Truy tố nhân viên an ninh sân bay làm giả thẻ ATM

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án cùng cấp để đưa 2 đối tượng người nước ngoài là Joel David Richards (quốc tịch Anh, SN 1990, ngụ Vương quốc Anh, kỹ thuật viên tại Anh) và Rudy Manoel Dass (quốc tịch Hà Lan, SN 1982, ngụ Hà Lan, làm an ninh sân bay tại Hà Lan) ra xét xử về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trộm tiền hàng loạt cây ATM

Theo hồ sơ, từ tháng 2/2013, Joel David Richards đã nhiều lần xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam và thường xuyên lưu trú tại TP Đà Nẵng. 

Khoảng tháng 8/2015, Joel được nhóm 3 người mang quốc tịch Bulgari (không xác định được lai lịch) móc nối và dự định sẽ cùng thực hiện hành vi sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền chiếm đoạt tài sản. Nhưng hành vi này chưa thực hiện được thì nhóm đối tượng Bulgari đã bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ và trục xuất. 

Sau khi bị xử lý, một trong 3 đối tượng trên tiếp tục liên lạc và giới thiệu cho Joel một đối tượng cùng quốc tịch Bulgari, tên Hristov Iavor Hristov, sẽ đến Việt Nam để lấy cắp thông tin làm thẻ ATM giả để rút tiền nhằm chiếm đoạt số tiền đã rút được.

Ngày 8/9/2015, Hristov Iavor Hristov đến Đà Nẵng, mang theo nhiều phôi thẻ ATM, 7 thiết bị dùng để lấy cắp dữ liệu thông tin chủ tài khoản, 2 camera ngụy trang để lấy cắp mật khẩu của chủ tài khoản, 1 máy tính xách tay hiệu Asus và các thiết bị lưu trữ nhằm mục đích đánh cắp thông tin tài khoản thẻ ngân hàng của người khác, làm thẻ ATM giả để rút tiền chiếm đoạt tài sản.

Iavor đã hướng dẫn cụ thể công dụng của từng thiết bị dùng để lấy cắp dữ liệu thông tin cho Joel. Sau đó, cả hai đến thành phố Hội An, Quảng Nam. 

Joel dẫn đường để Iavor đi khảo sát, lắp đặt thiết bị, camera tại các trụ ATM để đánh cắp thông tin, dữ liệu tài khoản và mã PIN của các chủ thẻ. Cả hai đã thực hiện việc gắn thiết bị đánh cắp dữ liệu 3 lần vào các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật, thời điểm từ 18h – 24h, vị trí lắp đặt thiết bị đánh cắp thông tin là trụ ATM gần cầu Hội An, TP Hội An, Quảng Nam. 

Thông tin tài khoản khách hàng bị lấy cắp bao gồm cả password (mã PIN) được Iavor xử lý bằng cách kết nối các thiết bị điện tử Skimming, camera, thiết bị truy xuất và ghi dữ liệu lên băng từ thẻ vào máy tính xách tay Asus, để chuyển dữ liệu thông tin tài khoản bị lấy cắp vào phôi thẻ (là các thẻ chơi game do Joel mua tại Trung tâm giải trí Hello Center Đà Nẵng). 

Bằng các thủ đoạn kết hợp các thiết bị điện tử cùng máy tính với các thông tin tài khoản đánh cắp được, Iavor đã tạo các thẻ nhựa chơi game thành 49 thẻ ATM giả chứa dữ liệu thông tin tài khoản của chủ thẻ để rút tiền chiếm đoạt tài sản.

Sau khi làm ra các thẻ giả, Iavor cùng với Joel trực tiếp rút tiền tại các trụ ATM trên địa bàn TP Đà Nẵng. Những lần Joel đi rút tiền đều có Iavor đi cùng để kiểm soát số tiền Joel rút được. Theo thỏa thuận, toàn bộ số tiền Joel rút được bằng các thẻ ATM giả sẽ đưa hết cho Iavor; Iavor sẽ chia lại cho Joel 50%. 

Do lo sợ việc dùng thẻ ATM giả rút tiền nhiều lần tại Đà Nẵng có thể bị phát hiện, Iavor bàn với Joel đi đến Huế để tiếp tục rút tiền. Khi đến Huế, Joel dẫn bạn gái người Việt Nam cùng đi theo. Đến ngày 7/12/2015, Iavor đã xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Căn cứ kết quả tra soát, đối chiếu danh sách lịch sử giao dịch với hình ảnh camera ghi nhận tại thời điểm các đối tượng thực hiện hành vi rút trộm tiền, tài liệu và hình ảnh do Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Seabank cung cấp cùng lời khai nhận của Joel các định từ ngày 25/11/2015 đến ngày 6/12/2015, Joel đã trực tiếp sử dụng thẻ ATM giả rút được tổng số tiền 309 triệu 750 ngàn đồng tại các trụ ATM thuộc Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Seabank tại Đà Nẵng, Huế, Nha Trang.

Ngày 24/11/2015, Rudy Manoel Dass đến Đà Nẵng theo lời mời của Joel. Tại đây, Joel thuê phòng khách sạn cho Rudy ở riêng rồi đưa cho đối tượng này một chiếc ba lô màu đen, bên trong có đựng nhiều thiết bị dùng làm công cụ, phương tiện phục vụ cho việc lấy trộm dữ liệu, thông tin tài khoản của các chủ thẻ cùng nhiều thẻ ATM giả. 

Joel cho Rudy xem các video ghi lại hình ảnh người khác đang nhập mã PIN trên các máy ATM và đề nghị Rudy thực hiện việc gắn camera ở các máy ATM để đánh cắp dữ liệu thông tin của các chủ thẻ. Đồng thời, Joel đưa cho Rudy một số thẻ ATM giả để Rudy thực hiện việc rút tiền và thỏa thuận tỷ lệ ăn chia là Rudy sẽ được hưởng 50% số tiền rút được. 

Ban đầu Rudy không đồng ý, nhưng sau khi được Joel để nghị nhiều lần nên Rudy đã đồng ý và nhận của Joel 8 thẻ ATM giả. Rudy đã trực tiếp sử dụng số thẻ ATM giả rút được 14 triệu đồng tại các trụ ATM ở Đà Nẵng và được hưởng 7 triệu, còn lại 7 triệu đồng giao cho Joel. 

Hai đối tượng Joel David Richards và Rudy Manoel Daas.
Hai đối tượng Joel David Richards và Rudy Manoel Daas.

Lộ tẩy

Đến ngày 5/12/2015, Rudy cùng Joel vào Nha Trang, Khánh Hòa tiếp tục sử dụng các thẻ ATM giả mang theo từ Đà Nẵng để rút tiền. Trong 2 ngày 5/12/2015 và 6/12/2015, cả hai đã nhiều lần dùng các thẻ ATM giả rút tiền tại các trụ ATM thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Khánh Hòa thì bị phát hiện. 

Cơ quan điều tra đã bắt giữ và khám xét khẩn cấp chỗ ở của hai đối tượng tại phòng 1408 Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Center số 60 Trần Phú, Nha Trang, thu giữ nhiều thẻ ATM giả cùng nhiều thiết bị liên quan đến việc lấy trộm dữ liệu, thông tin tài khoản của các chủ thẻ.

Theo cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) cho biết, sáng 6/12, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa nhận được thông tin từ Ngân hàng BIDV Chi nhánh Khánh Hòa về việc một nhóm người nước ngoài nghi sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền tại các trụ ATM của ngân hàng này ở TP Nha Trang. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với BIDV Chi nhánh Khánh Hòa khẩn trương điều tra, làm rõ. 

Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra và qua rà soát hệ thống camera an ninh của BIDV, Cơ quan ANĐT xác định được trong ngày 5 và 6/12 có 2 người nước ngoài sử dụng thẻ ATM giả rút tiền tại trụ ATM của BIDV ở TP Nha Trang. 

Tiếp tục xác minh, Cơ quan ANĐT đã xác định được 2 người này là Joel David Richards và Rudy Manoel Daas và hiện cả hai đang thuê phòng lưu trú tại một khách sạn 5 sao trên đường Trần Phú, Nha Trang. 

Sau khi củng cố chứng cứ, tài liệu, tối 6/12, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của 2 đối tượng trên. Tại đây, lực lượng Công an thu giữ nhiều thẻ ATM giả, 3 thiết bị điện tử, 1 iPad mini, 3 ĐTDĐ hiệu Samsung Galaxy S6 và 62 triệu đồng. Đồng thời, công an bắt khẩn cấp Joel David Richards và Rudy Manoel Daas để điều tra.

Tại cơ quan công an, Joel khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2014 và thuê một căn biệt thự tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng để lưu trú. Tại đây, Joel làm nhiều nghề khác nhau như phát tờ rơi cho các công ty du lịch và một số quán bar.

Đầu tháng 11/2015, bằng nhiều mối quan hệ, Joel kết bạn với Rudy và một số người nước ngoài khác. Sau đó, Joel thuê một căn nhà ở quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho Rudy ở. 

Thời gian lưu trú tại Đà Nẵng, cả hai câu kết với một số đối tượng người nước ngoài khác dùng thiết bị điện tử, camera siêu nhỏ, đánh cắp thông tin chủ tài khoản thẻ tại các trụ ATM của các ngân hàng. Sau đó, các đối tượng dùng thiết bị chuyên dụng nhập thông tin lên các thẻ ATM trắng để rút tiền. 

Sau nhiều lần rút tiền tại các trụ ATM thuộc hệ thống của BIDV tại Huế, Hội An, Đà Nẵng với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, ngày 5/12, Joel và Rudy đến Nha Trang dùng thẻ giả để rút tiền thì bị nhân viên BIDV Chi nhánh Khánh Hòa phát giác.

Ngay sau khi bắt giữ hai đối tượng, một mũi trinh sát đã lên đường ra Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các bước điều tra, thu thập chứng cứ.

Tại căn hộ mà các đối tượng thuê ở, qua khám xét, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã thu giữ thêm hơn 140 triệu đồng, 1 súng bắn bi, hơn 20 thẻ ATM giả cùng nhiều thiết bị điện tử để các đối tượng chế tạo thẻ ATM giả để rút tiền. Đáng chú ý, số tiền mà các đối tượng rút được đều của các chủ thẻ người nước ngoài. 

Đối với các đối tượng quốc tịch Bulgari có liên quan đến vụ án, hiện không có mặt tại Việt Nam, chưa có cơ sở để xử lý hình sự. Khi nào có đủ các tại liệu, chứng cứ sẽ xử lý sau. 

Đối với bạn gái (chưa đủ 16 tuổi) của Joel, do không tham gia vào việc phạm tội nên không có căn cứ để xử lý hình sự.

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.