Triển vọng mô hình cây atiso đỏ ở vùng đất khô hạn

Mô hình trồng cây atiso đỏ của ông Lê Văn Thạch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động             địa phương
Mô hình trồng cây atiso đỏ của ông Lê Văn Thạch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương
(PLVN) - Trong những năm qua, thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai, đem lại hiệu quả kinh tế đang được người dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế tích cực triển khai. 

Những năm gần đây, do ảnh hưởng El Nino, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến đất đai ở các vùng Phong An, Phong Xuân, Phong Sơn, Phong Mỹ thuộc huyện Phong Điền bị khô hạn nghiêm trọng. Tuy là cây trồng chịu được khô hạn nhưng thời gian gần đây, do nắng nóng kéo dài đã làm cho nhiều diện tích trồng đậu phộng trên địa bàn huyện khô héo, bị chết dẫn năng suất thấp, thậm chí mất mùa. Trước thực trạng này, nhiều hộ dân đã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với tình hình thời tiết nơi đây. 

Là người tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây đậu phộng (lạc) sang atiso đỏ, mô hình trồng cây atiso đỏ trên vùng đất khô hạn của ông Lê Văn Thạch ở thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế mở ra hướng đi mới trong trồng trọt.

Ông Thạch cho biết, đầu năm 2018, trong một lần tham quan mô hình phát triển kinh tế tại tỉnh Lào Cai, nhận thấy mô hình trồng cây atiso đỏ lấy hoa của các hộ dân ở vùng núi phía Bắc cho hiệu quả cao. Sau đó, ông mang giống về và trên diện tích 5 sào trồng lạc trước đây, ông xuống giống atiso đỏ; sau khoảng 06 tháng, cây atiso đỏ cho thu hoạch hoa, trung bình, cứ 1 sào atiso trồng trong vòng 6 tháng cho thu nhập từ 10-11 triệu đồng/vụ, cao gấp 6-7 lần cây lạc. 

“So với các loại cây trồng khác thì atiso trồng khá đơn giản, tuy nhiên mình phải đảm bảo đúng các quy trình kỹ thuật chăm sóc để cây sinh trưởng tốt và cho hoa đạt chất lượng cao. Cây atiso đỏ chịu được khô hạn, không cần tưới nước nhiều, chỉ cần bón phân hữu cơ và không phải phun thuốc trừ sâu nên sẽ giảm được bớt chi phí đầu tư. Nay đầu ra cho sản phẩm thuận lợi do nhu cầu tiêu thụ hoa atiso cao, tôi mở rộng diện tích lên 1ha; đồng thời hợp đồng kinh tế với 5 hộ dân ở thôn Phường Hóp, 2 hộ dân thôn Đông Lâm, 3 hộ dân ở thôn Vĩnh Nguyên trồng thêm 1ha, nâng tổng diện tích lên 2ha/vụ và 4ha/năm”- ông Thạch cho biết thêm.

Hiện sản phẩm atiso đỏ của ông Thạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu độc quyền. Từ hoa atiso, gia đình ông chế biến ra các sản phẩm như: mứt atiso, nước cốt atiso với giá 80 ngàn đồng/1 lít.

Theo ông Nguyễn Đôn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong An, vào mùa thu hoạch atiso đỏ, hộ ông Thạch đã giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho nhiều người dân địa phương. Hiện gia đình ông Thạch cung cấp hoa atiso tươi và khô, tùy theo đơn đặt hàng của khách, với mức giá trung bình từ 10-15 ngàn đồng/kg hoa tươi; 350-400 ngàn đồng/kg hoa khô.

Với nhiều lợi ích, tác dụng cho sức khỏe, atiso đỏ là một trong những loại dược liệu, được khách hàng ưa chuộng, có thể thấy thành công ban đầu từ cây atiso đỏ đã mang lại hiệu quả kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình ông Lê Văn Thạch. Thời gian tới, ông Thạch sẽ tiếp tục hợp đồng thu mua hoa với các hộ dân khác để nhân rộng mô hình trồng cây atiso đỏ.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phong Điền thông tin, từ mô hình của gia đình ông Lê Văn Thạch cho thấy cây atiso đỏ hoàn toàn có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng truyền thống trước kia. Đây được xem mô hình mới mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho bà con nông dân.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền về mô hình để người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các cấp, các ngành trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho cây atiso đỏ để bà con nông dân yên tâm mở rộng mô hình, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội", bà Quỳnh nói.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.