Tranh chấp doanh nghiệp, Nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo

Cả nguyên đơn và bị đồng loạt  kháng cáo bản án phiên sơ thẩm của TAND huyện Mỹ Hào (Hưng Yên). Như PLVN đã có bài phản ánh, vụ kiện của Công ty cổ phần Hyundai – Vinamotor Việt Hàn (gọi tắt là Việt Hàn) đối với Công ty TNHH sản xuất thùng xe chuyên dụng KPI (gọi tắt là KPI) được xem là một vụ tranh chấp điển hình, thu hút sự chú ý của dư luận..

Cả nguyên đơn và bị đồng loạt  kháng cáo bản án phiên sơ thẩm của TAND huyện Mỹ Hào (Hưng Yên). Như PLVN đã có bài phản ánh, vụ kiện của Công ty cổ phần Hyundai – Vinamotor Việt Hàn (gọi tắt là Việt Hàn) đối với Công ty TNHH sản xuất thùng xe chuyên dụng KPI (gọi tắt là KPI) được xem là một vụ tranh chấp điển hình, thu hút sự chú ý của dư luận...

tranhchap
Cả nguyên đơn và bị đồng loạt  kháng cáo bản án phiên sơ thẩm của TAND huyện Mỹ Hào (HÌnh minh họa)

Không sai, vẫn chịu … tổn thất

Trong các ngày 22, 23 và 26/9/2009, KPI và Việt Hàn ký kết với nhau ba hợp đồng kinh tế, tổng giá trị hợp đồng là 1.683.370 USD. Phía Việt Hàn đã chuyển 15% tiền đặt cọc cho KPI tổng cộng là 4.504.925.961đ (tương ứng với 252.505,5 USD). Thương vụ không thành, Việt Hàn yêu cầu KPI trả cho mình tiền đặt cọc đã nhận 252.505,5 USD, tiền phạt cọc 252.505,5 tiền phạt hợp đồng bằng 1% tổng giá trị hợp đồng. Tổng cộng số tiền mà KPI phải trả là 521.844,7 USD (hơn 9,6 tỷ đồng).

Những yêu cầu này của Việt Hàn, bị phiên tòa sơ thẩm bác bỏ. Bản án chỉ “chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Việt Hàn”, buộc KPI trả cho nguyên đơn 4.759.723.000 đ (số tiền đặt cọc và 254.798.000đ tiền lãi).

Nhận định trong bản án sơ thẩm cho thấy, việc Việt Hàn “tuyên bố hủy bỏ các hợp đồng đã ký với KPI không có gì sai”. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử lại lý giải, “khi Việt Hàn tuyên bố hủy bỏ hợp đồng thì hợp đồng này không có hiệu lực tại thời điểm giao kết, các bên không không phải thực hiện các nghĩa vụ, việc giao hàng cũng chưa xảy ra … nên việc phạt 1% trên tổng giá trị hợp đồng sẽ không được chấp nhận!”.

Theo lý lẽ kháng cáo của bên nguyên, nhận định “việc giao hàng chưa xảy ra” để bác yêu cầu phạt 1% trên tổng giá trị hợp đồng, có thể quý tòa quên tìm hiểu nguyên nhân thật sự, bởi việc chậm trễ trong việc giao hàng đều xuất phát từ phía bị đơn. Theo giao kết, KPI có trách nhiệm giao hàng cho Việt Hàn trong vòng từ 45 đến 50 ngày kể từ khi hai bên ký hợp đồng và đặt cọc. Kể từ đầu tháng 10/2009, KPI phải giao xe và thời gian kết thúc giao hàng chậm nhất là ngày 15/11/2009. Nhưng gần hết thời hạn vẫn chưa nhận được xe nào, sau nhiều nỗ lực hối thúc, Việt Hàn mới chính thức thông báo hủy bỏ hợp đồng.

“Bình luận ở ngoài có thể khác nhau!”

Tòa sơ thẩm yêu cầu KPI trả tiền lãi suất tính trên lãi suất cơ bản tính từ thời điểm 16/12/2009 (ngày Việt Hàn xác định hủy bỏ hợp đồng). Trong khi đó, Phía Việt Hàn cho rằng, phải tính lãi suất chậm thanh toán theo lãi suất nợ quá hạn trung bình trên thị trường (theo Luật Thương mại).

Việc áp dụng các điều luật theo như phán quyết của phiên sơ thẩm là gây bất lợi cho nguyên đơn? - Trả lời Pháp Luật Việt Nam, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Vũ Thành Long - cho biết, “Việc đó đã được cân nhắc rất kỹ. Thực ra nó rất tế nhị, đôi lúc pháp luật không lường được những hành vi của các bên”, ông Long, nói.

Ông Long cũng cho rằng, phán quyết của phiên sơ thẩm hợp lý hay không phải chờ đến phiên tòa phúc thẩm. “Vấn đề này hiện nay chưa xảy ra, còn nó xảy ra thì có thể trong một góc độ nào đấy thì không thể lường hết được. Tôi nghĩ việc áp dụng pháp luật, phán quyết nói chung thì đúng, còn tất cả mọi sự điều chỉnh phải dựa trên cơ sở pháp luật”, thẩm phán Vũ Đình Long trả lời tình huống phiên phúc thẩm sắp tới hủy bỏ quyết định phiên sơ thẩm mà TAND Mỹ Hào tuyên trước đó.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.