Tránh can thiệp vào phương án sản xuất - kinh doanh và nhân sự của hợp tác xã

Nghị quyết 134/NQ-CP đã đưa ra rất nhiều đột phá để phát triển hợp tác xã, trong đó có yêu cầu chính quyền địa phương không được can thiệp vào công tác nhân sự, kinh doanh của hợp tác xã.

Theo TS. Phùng Quốc Chí, Phó cục trưởng Cục Phát triển hợp tác xã (HTX) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nghị quyết 134/NQ-CP (ngày 25/9/2020) đã đưa ra rất nhiều đột phá để phát triển HTX, trong đó có yêu cầu chính quyền địa phương không được can thiệp vào hoạt động của HTX.

TS. Phùng Quốc Chí, Phó cục trưởng Cục Phát triển hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
TS. Phùng Quốc Chí, Phó cục trưởng Cục Phát triển hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 

Nghị quyết 134/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 70-KL/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể đã đặt ra rất nhiều chương trình, hành động để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể. Theo ông, những hành động nào được xem là nổi bật?

Rất nhiều chương trình, hành động cụ thể được thể hiện tại Nghị quyết 134/NQ-CP đã cho thấy, Đảng và Nhà nước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường; xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp.

Trong các nội dung quan trọng của Nghị quyết 134/NQ-CP có việc yêu cầu các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương không được can thiệp quá sâu, không đúng vào tổ chức, hoạt động của HTX. Yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền Kết luận số 70-KL/TW. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu đưa nội dung phát triển kinh tế tập thể, HTX vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục chính quy.

Theo ông, vì sao Nghị quyết 134/NQ-CP đặc biệt quan tâm đến nội dung tuyên truyền, giáo dục, mà không phải là những vấn đề khác như vốn, đất đai, tín dụng, thuế… để phát triển HTX?

Kinh tế tập thể nói chung và HTX nói riêng đã có những đóng góp rất tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng kết quả đạt được chưa được như mục tiêu đặt ra.

Một trong những nguyên nhân là vẫn còn có sự buông lỏng quản lý hoặc can thiệp quá sâu vào hoạt động của HTX; công tác tuyên truyền còn rất mờ nhạt; giáo dục và giảng dạy về mô hình kinh tế này ở các cấp học hầu như không được quan tâm.

Khi người dân không hiểu, không biết, cộng với việc can thiệp quá sâu vào hoạt động của HTX khiến người dân không muốn tham gia mô hình kinh tế này, nên kinh tế tập thể phát triển yếu kém là điều không tránh khỏi. Chính vì vậy, Nghị quyết 134/NQ-CP đã đặt vấn đề tuyên truyền và giáo dục là những nội dung hàng đầu khi triển khai Kết luận 70-KL/TW.

Luật HTX năm 2012 bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và không can thiệp vào hoạt động hợp pháp của HTX. Chẳng lẽ, vẫn còn tình trạng can thiệp quá sâu vào hoạt động của HTX, thưa ông?

Chúng tôi được biết, có 2 tình trạng xảy ra ở các địa phương: hoặc là “sống chết mặc bay”, hoặc can thiệp quá sâu, không đúng vào tổ chức, hoạt động của HTX. Thậm chí, có chính quyền địa phương còn tìm cách ngăn cản HTX tăng vốn điều lệ, nhằm giữ quyền “kiểm soát” của lãnh đạo địa phương.

Chính vậy, muốn thúc đẩy HTX phát triển, các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao vai trò quản lý nhà nước theo hướng tăng cường kiểm tra, thanh tra; hỗ trợ, hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho HTX hoạt động. Chính quyền các cấp cần phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của HTX, không can thiệp vào công việc của HTX, đặc biệt là về phương án sản xuất, kinh doanh và nhân sự.

Phát triển HTX là một trong những tiêu chí quan trọng của Chương trình Nông thôn mới. Phải chăng, vì thế, có việc chính quyền địa phương can thiệp vào hoạt động của HTX?

Quyết định 1600/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình Nông thôn mới đặt mục tiêu đến năm 2020 có tối thiểu 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Rất mừng là kết thúc năm 2020 sẽ có khoảng 63% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả khả quan này là nhờ sự đóng góp đáng kể của khu vực HTX, bởi một trong những tiêu chí bắt buộc để một xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là phải có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chính quyền địa phương được can thiệp vào tổ chức, bộ máy, nhân sự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. HTX bị thua lỗ thì chính quyền địa phương có chịu trách nhiệm không? Chắc chắn là không. Như vậy, đã không chịu trách nhiệm, thì cũng không có quyền can thiệp.

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nếu không có sự chỉ đạo thì làm sao HTX phát triển đúng định hướng, làm sao nâng cao được hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thưa ông?

Các địa phương tận dụng tối đa lợi thế của mình để phát triển kinh tế, trên cơ sở tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là tham gia quá sâu vào hoạt động của HTX, mà chính quyền địa phương chỉ xây dựng quy hoạch, kế hoạch thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút đầu tư vào nông thôn.

Khi đã có quy hoạch, kế hoạch thì đưa ra các giải pháp khuyến khích, như hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đào tạo nguồn nhân lực, ưu đãi tín dụng, đất đai… đối với những HTX đầu tư đúng định hướng; còn những HTX đầu tư không đúng định hướng thì không được khuyến khích, hỗ trợ, chứ không có quyền bắt buộc các HTX phải đầu tư theo “ý muốn” của chính quyền địa phương.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.