“Trái ngọt” từ chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Tuyên Quang

Mỗi xã một sản phẩm: “Sứ giả” văn hóa xứ Tuyên
Mỗi xã một sản phẩm: “Sứ giả” văn hóa xứ Tuyên
(PLVN) - Triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn chế biến với tiêu thụ.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai thực hiện với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, trọng tâm là phát triển sản phẩm có lợi thế của từng địa phương. Thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, ngày 11/3/2019, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND về thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến năm 2020 trên địa bàn với mục tiêu mỗi xã phải xây dựng và phát triển được ít nhất 1 sản phẩm, mỗi huyện có ít nhất 1 sản phẩm chủ lực. 

Đến nay, Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 đã đạt những kết quả bước đầu, tạo sức lan tỏa rộng rãi, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp xứ Tuyên.

Hiện tại, hầu hết các xã đã xác định được sản phẩm nông nghiệp có lợi thế để đầu tư phát triển, 7/7 huyện, thành phố xây dựng được ít nhất 1 sản phẩm; tỉnh cũng đã nhận diện được sản phẩm chủ lực gồm: Gỗ nguyên liệu, chè, cam sành, trâu, cá đặc sản. Đã có 43 sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thị phần, vươn tầm quốc gia, quốc tế. Điển hình như sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang); sản phẩm chè xanh, đen của Công ty cổ phần chè Mỹ Lâm; cam sành (Hàm Yên); cá đặc sản Na Hang...

Sản phẩm cam sành Hàm Yên
 Sản phẩm cam sành Hàm Yên

Yên Sơn là huyện đi đầu trong triển khai Chương trình OCOP, đến nay đã có 17 sản phẩm nông nghiệp xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa, chiếm gần 40% số nhãn hiệu nông sản hàng hóa của tỉnh, trong đó một số sản phẩm đã khẳng định được vị trí trên thị trường như bưởi Phúc Ninh; bưởi Soi Hà, xã Xuân Vân; chè Bát tiên Mỹ Bằng... Tổng doanh thu từ các sản phẩm nông nghiệp có nhãn hiệu hàng hóa của các tổ chức kinh tế, cơ sở, hộ sản xuất mỗi năm đạt trên 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động nông thôn.  

Na Hang là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, có hơn 46 nghìn dân với 12 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 89% chủ yếu là người Tày, Dao, H’Mông cho nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, huyện Na Hang đã tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn chế biến với tiêu thụ.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. Do vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm, từ 50,08% năm 2015 xuống còn 29,04% năm 2019. Trong quá trình thực hiện huyện luôn gắn với xây dựng nông thôn mới, do vậy đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế ở mỗi địa phương.

Chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang) sau rất nhiều năm bị “bỏ quên” giờ đã lấy lại đúng giá trị. Cách đây 5 năm trở về trước, chè Shan tuyết ở Hồng Thái mọc như cây rừng, chẳng mấy ai biết làm, dân bản chỉ hái dăm ba nắm về sao uống, chứ chưa nghĩ đến việc làm thương mại. Năm 2015, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chè Shan tuyết được quan tâm đầu tư và khai thác. Phải đến năm 2018, khi Chương trình OCOP triển khai, chè Shan tuyết Hồng Thái mới được quan tâm xứng tầm. 

Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái.
Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái.  

Anh Đặng Ngọc Phố, Phó Giám đốc HTX Sơn Trà (xã Hồng Thái, Na Hang) chia sẻ, chè Shan tuyết với đặc trưng trồng trên núi cao, khí hậu ôn hòa, không nhiễm sâu, bệnh hại, đạt chuẩn sạch. Chè vẫn được thu hái, chế biến bằng biện pháp thủ công nên giữ nguyên được hương vị đậm đà riêng có khiến dân nghiện chè mê mẩn. Hiện, thị trường tiêu thụ chè Shan tuyết Hồng Thái đã vươn tới các thành phố lớn, ra cả thế giới.

Tại huyện Hàm Yên, gà trống thiến Bình Xa vốn nổi tiếng có chất lượng thịt thơm ngon, nhưng qua thời gian đã bị lai tạp. Triển khai Chương trình OCOP, UBND huyện Hàm Yên đã hỗ trợ địa phương phục tráng giống, đồng thời hỗ trợ người dân áp dụng kỹ thuật chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, sản phẩm gà trống thiến đã nhanh chóng lấy lại được chất lượng, giá trị, thương hiệu sản phẩm. Hiện nay, gà trống thiến với mức giá từ 150.000 đến 160.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với gà  thường.

Trong số các sản phẩm được hỗ trợ theo Chương trình OCOP, ngoài những sản phẩm đã bước đầu tạo dựng được thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường thì nhiều sản phẩm đang đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền như cá bỗng, hồng không hạt, mắm cá ruộng, tơ tằm Tân Long… Chính vì vậy, OCOP không chỉ tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn khơi dậy được những lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Điều quan trọng cần phải làm được đó là khi các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được bán ra từ Chương trình OCOP thì đều là những sản phẩm rất đáng tự hào, mỗi sản phẩm sẽ là một sứ giả, kể lại những câu chuyện riêng có của văn hóa xứ Tuyên.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.