TP HCM kêu khó vì chờ vốn ODA

Nhiều dự án của TP HCM vướng mắc do thiếu vốn.
Nhiều dự án của TP HCM vướng mắc do thiếu vốn.
(PLVN) - UBND TP HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về tình hình thực hiện vay, trả nợ vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2019 và dự kiến giai đoạn 2020-2022. Trong đó, TP HCM cũng đã có một số kiến nghị gỡ vướng để công tác này được thực hiện hiệu quả hơn. 

Nhiều vướng mắc trong giải ngân vốn ODA

Theo UBND TP, hiện địa phương đang theo dõi 11 dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài với tổng vốn đầu tư là 104.071 tỉ đồng (trong đó vốn ODA là 88.565 tỉ đồng và vốn đối ứng là 15.506 tỉ đồng). Các dự án này chủ yếu tập trung vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chống ngập và cải thiện môi trường.

Năm 2019, thành phố được giao kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 800 tỉ đồng và dự toán vốn vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ là trên 5.400 tỉ đồng.

Tính đến tháng 6/2019, lũy kế giải ngân nguồn vốn ODA là 99 tỉ đồng, trong đó vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 99 tỉ đồng, đạt 12,38% so với kế hoạch vốn được giao và vốn vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ là 7,656 tỉ đồng, đạt 0,14% so với dự toán vay lại được giao.

Trong dự toán vốn ODA vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ nêu trên có bao gồm khoản vay của Chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách TP HCM vay vốn Ngân hàng Thế giới (gọi tắt là Chương trình DPO), dự kiến trong năm 2019 giải ngân Chương trình 1 là 125 triệu USD (tương đương 2.860 tỉ đồng).

Trong tháng 3/2019, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với đại diện UBND TP và các Bộ, ngành trung ương tham gia thảo luận kỹ thuật với Ngân hàng Thế giới. Ngày 1/3/2019, UBND TP  có Công văn số 649 về hồ sơ thẩm định khả năng trả nợ của thành phố cho Chương trình DPO.

Ngày 3/7/2019, Bộ Tài chính có Công văn số 7625 về việc thẩm định cho vay lại TP HCM để thực hiện Chương trình DPO-1 (vay WB). Theo đó, đề nghị UBND TP điều chỉnh lại phương án vay và trả nợ của khoản vay WB cho Chương trình DPO-1 theo Biên bản ghi nhớ kết quả đàm phán kỹ thuật giữa Bộ Tài chính và WB vào tháng 4/2019. 

Ngày 25/7/2019, UBND TP đã có Công văn số 3048 về thẩm định cho vay lại đối với Chương trình DPO-1, vay vốn WB gửi Bộ Tài chính. Về cơ bản, công tác đàm phán của khoản vay đã hoàn tất. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính chưa có ý kiến về kết quả thẩm định cho vay lại đối với thành phố theo quy định tại Nghị định số 97/2018 nên chưa có cơ sở báo cáo Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán và ký Hiệp định tài trợ.

Đối với nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, đến tháng 6/2019 chỉ có dự án vệ sinh môi trường TP HCM - giai đoạn 2 là giải ngân 99 tỉ đồng; dự án xây dựng đường sắt đô thị TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dụng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương đang thực hiện công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không thể giải ngân; dự án cải thiện môi trường nước TP HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao vốn ODA do cần điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020.

Việc giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài còn chậm trễ nêu trên chủ yếu do công tác giao kế hoạch vốn ODA cấp phát của Trung ương chưa kịp thời và không phù hợp với tình hình thực hiện của các dự án.

Do việc chưa được giao kế hoạch vốn hoặc kế hoạch vốn được giao không đủ nên thành phố không thể giải ngân thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu. Từ đó, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án và phát sinh nhiều hệ lụy (như phải thanh toán lãi phát sinh do chậm thanh toán theo quy định của hợp đồng, nhà thầu tạm dừng hoặc ngừng thi công).

Cần hỗ trợ kịp thời để tránh hệ lụy 

Theo UBND TP HCM, để kịp thời giải quyết tình trạng thiếu vốn, cần thiết phải tạm ứng vốn cho dự án; tuy nhiên, do đây là các dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn nên theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Do đó, UBND TP đã có các văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xem xét chấp thuận tạm ứng từ ngân sách Trung ương để thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án cải thiện môi trường nước thành phố, giai đoạn 2 và dự án vệ sinh môi trường thành phố, giai đoạn 2.

Trong trường hợp ngân sách Trung ương chưa thể tạm ứng thì chấp thuận cho UBND TP tạm ứng từ ngân sách thành phố và hướng dẫn UBND TP thực hiện thủ tục hoàn trả khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho công tác giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài, UBND TP cũng kiến nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến về kết quả thẩm định cho vay lại của Chương trình DPO-1 để có cơ sở tiến hành ký Hiệp định tài trợ, Hợp đồng cho vay lại và thực hiện giải ngân khoản vay trong năm 2019.

Do tính chất đặc thù của nguồn vốn ODA, kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu phương thức giao kế hoạch vốn ODA đảm bảo đáp ứng đủ vốn theo tiến độ giải ngân thực tế của dự án và tiến độ cấp vốn của các nhà tài trợ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng các Hiệp định đã cam kết.

Tránh phát sinh các chi phí cam kết, lãi phạt chậm thanh toán và các khiếu kiện của nhà thầu nước ngoài, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án. Đồng thời, cho phép thành phố căn cứ tiến độ giải ngân của các dự án, chủ động điều chuyển vốn trong tổng mức kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, báo cáo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để theo dõi tình hình và tiến độ thực hiện kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.