Tổng giám đốc VIB: “Bức tranh ngân hàng không quá tệ”

Tổng giám đốc VIB: “Bức tranh ngân hàng không quá tệ”
(PLO) - Điểm nghẽn lớn nhất vẫn nằm ở nợ xấu, tuy nhiên Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) Hàn Ngọc Vũ (ảnh) cho rằng tình hình các ngân hàng đang tốt lên nhờ mạnh tay xử lý nợ xấu và định hướng kinh doanh phù hợp với thị trường.
PV: Tín dụng nửa đầu năm mới tăng 3,52% và còn rất xa mục tiêu 12-14% của cả năm. Rất nhiều ngân hàng tăng trưởng cho vay dưới con số trung bình ngành và thậm chí là âm. Ông nhìn nhận thế nào về thực trạng này?
Ông Hàn Ngọc Vũ: Các ngân hàng Việt Nam vài năm gần đây đã cải thiện khá nhiều mảng dịch vụ nhưng không thể phủ nhận thu từ lãi vay vẫn chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu doanh thu của mọi ngân hàng (70-80% hoặc hơn). Do đó, khi doanh nghiệp trong nước còn khó khăn, dù ngân hàng rất muốn cho vay thì nguồn vốn vẫn khó được khơi thông.
Nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng khá thách thức (12-14%) nhưng các ngân hàng lại không thể hạ chuẩn tín dụng để cho vay. Đó là lý do vì sao nửa đầu năm VIB tăng 3% dư nợ so với cuối năm – đạt mức tăng trưởng trung bình ngành nhưng chúng tôi khá hài lòng vì chất lượng các khoản vay tốt, rơi vào những sản phẩm sinh lời cao, mức rủi ro thấp. Riêng mảng cho vay cá nhân của VIB chiếm tỷ trọng 46%, trong đó, cho vay mua nhà tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.
PV: Ngân hàng không thể cho vay bằng mọi giá nhưng như ông nói, nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng rất thách thức. Vậy các ngân hàng nên lựa chọn như thế nào trong bối cảnh này?
Ông Hàn Ngọc Vũ: Thực ra bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng không phải quá tệ. Như tại VIB, lãi trước thuế 6 tháng đầu năm nay cũng đạt 151 tỷ đồng, gần gấp đôi lợi nhuận của cả năm ngoái. Lợi nhuận trước dự phòng của VIB gần 600 tỷ đồng. Theo như tôi được biết, lợi nhuận của một số ngân hàng khác cũng khá tốt nhờ việc chú trọng phát triển dịch vụ và có định hướng kinh doanh phù hợp với tình hình của thị trường. Bên cạnh đó các ngân hàng cũng mạnh tay xử lý nợ xấu qua trích lập dự phòng rủi ro. Khi tín dụng khó tăng, các ngân hàng có thể đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân – đây cũng là động thái tốt để phát triển của mỗi ngân hàng bán lẻ.
PV: Nửa năm 2014, VIB lại trích lập dự phòng tới 75% lợi nhuận. Đây cũng không phải lần đầu ngân hàng dành nhiều cho chi phí dự phòng rủi ro. Có ý kiến cho rằng chính sách này của ngân hàng hơi quá thận trọng, vì thế khiến lợi nhuận không như kỳ vọng của cổ đông. Ông nghĩ sao?
Ông Hàn Ngọc Vũ: Đây là chính sách kinh doanh thận trọng mà VIB đã thực hiện nhất quán trong nhiều năm. VIB là một trong số những ngân hàng mạnh tay trích lập dự phòng một cách cấp tiến. Trong 4 năm trở lại đây VIB đã trích lập được hơn 3.000 tỷ đồng. Quỹ dự phòng rủi ro lũy kế (sau khi đã trừ các khoản xử lý rủi ro) của VIB hiện lên đến trên 1.700 tỷ đồng.
Nhờ thận trọng mà nợ xấu đến ngày 30/6 của VIB chiếm khoảng 2,77% tổng dư nợ. Đây là mức nợ xấu đã được phân loại và trích lập dự phòng theo quy định mới. Dù quy định mới có hiệu lực nhưng do là một trong 10 ngân hàng đầu tiên được lựa chọn triển khai tuân thủ Basel II nên VIB đã áp dụng chuẩn về trích lập dự phòng rủi ro theo quy định mới từ trước khi Thông tư 02 và Thông tư 09 sửa đổi có hiệu lực. Đó chính là điểm mạnh của VIB nằm trong chiến lược quản trị rủi ro mà VIB đã thực hiện trong những năm gần đây. Do đó nợ xấu của ngân hàng không bị ảnh hưởng.
Quả thực, tôi tin nếu vẫn tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá, trích lập dự phòng không đầy đủ và chặt chẽ, các ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận cao, nhưng điều đó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các ngân hàng theo hướng này. Đối với VIB, quan điểm trích lập dự phòng đầy đủ, chia sẻ và đồng thuận, không những ở cấp HĐQT mà còn ở cổ đông để xây dựng ngân hàng an toàn, tăng trưởng bền vững, gia tăng lợi thế cạnh tranh và tiến nhanh theo chuẩn quốc tế.
PV: Theo ông, từ nay đến cuối năm, đâu sẽ là cú hích để khơi thông tín dụng và đưa bức tranh lợi nhuận ngân hàng tươi sáng trở lại?
Ông Hàn Ngọc Vũ: Theo tôi mọi điểm nghẽn, mọi nút thắt vẫn nằm ở nợ xấu. Nợ xấu của toàn hệ thống mặc dù đã giảm tốc nhưng vẫn còn ở mức cao. Sắp tới, khi nguồn dự phòng rủi ro của các ngân hàng đầy đủ và dồi dào hơn, các nhà băng sẽ chủ động trong việc xử lý phần nào vấn đề này. Tiếp đến, VAMC có thể sẽ tạo nên nhiều bước tiến hơn trong việc xử lý nợ xấu.
Việc xử lý nợ xấu vô cùng quan trọng, vì từ đó sẽ phân loại được doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hay không hiệu quả. Với những doanh nghiệp hoạt động tốt và hiệu quả, họ sẽ là những khách hàng vay tốt, có điều kiện tiếp cận được vốn vay trở lại và tín dụng mới khơi thông. Các ngân hàng cũng sẽ yên tâm tập trung hơn vào hoạt động cho vay. Bên cạnh đó, tín dụng tại Việt Nam cũng có tính chu kỳ, thường tăng mạnh vào các tháng cuối năm. Do đó, hy vọng lợi nhuận cả năm của các ngân hàng sẽ khả quan hơn.
PV: Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…