Tổng Giám đốc PMU Đường sắt trần tình chuyện đã công chức vẫn “đóng vai”... viên chức

Tổng Giám đốc Lê Kim Thành nói PMU Đường sắt nhiều đổi thay từ khi ông về đây quản lý
Tổng Giám đốc Lê Kim Thành nói PMU Đường sắt nhiều đổi thay từ khi ông về đây quản lý
(PLO) - Nếu diễn biến đúng như những gì dư luận đã đồn đoán, thì chưa đầy 2 tuần nữa, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt Lê Kim Thành sẽ chính thức thành Cục trưởng Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) - một chiếc ghế đầy quyền lực mà nhiều người mơ ước.

Ông Thành sẽ nói lời tạm biệt “Ban A” này khi Dự án Đường sắt đô thi trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang dở dang giai đoạn cuối - để tới nơi mới đầy hứa hẹn và triển vọng hơn. 

Nhiều năm không “ăn” lương ngân sách

Trong một lần trả lời PLVN mới đây, ông Thành tự tin xác nhận, Bộ GTVT đang chuẩn bị làm quy trình để bổ nhiệm ông vào một vị trí khác. 

Tuy nhiên, như đã thông tin, trước đó Bộ GTVT đã ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn đối với chức danh lãnh đạo cấp trưởng tại các đơn vị hành chính thuộc Bộ, thì cần phải hội đủ các điều kiện như: Tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên; tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp và phải là chuyên viên chính trở lên...

Trường hợp của ông Thành đúng như  ông  này từng thừa nhận là hơi có phần dích dắc về tư cách công chức. “Tôi đủ điều kiện và đã tham gia thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính từ năm 2011. Đầu năm 2013, tôi chuyển khỏi PMU1 đến công tác tại Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với chức vụ đầu tiên là Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc VEC. Lúc đó, mức lương bên PMU1 như nào thì chuyển sang bên này, tôi hưởng như vậy”, ông Thành nói.

Như PLVN đã thông tin, sau hơn 2 năm không có tin tức gì vể kết quả kỳ thi nâng ngạch chuyên viên, ông Thành có lẽ không mấy để ý đến việc mình là viên chức hay công chức? Bởi như ông Thành đã nói công tác ở doanh nghiệp thì không quan tâm nhiều đến yếu tố ngạch bậc như các đơn vị hành chính.

“Công chức là người hưởng 100% lương từ ngân sách nhà nước, còn làm ở doanh nghiệp thì hưởng lương theo quy định của doanh nghiệp và vị trí việc làm”, Tổng Giám đốc PMU Đường sắt tiếp lời.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2014, ông Thành bất ngờ có tin mình đỗ kỳ thi chuyên viên chính. Một thời gian sau, ông lại được tổ chức điều làm Tổng Giám đốc PMU Đường sắt - một đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ GTVT, không hưởng lương từ ngân sách, với nguồn thu chính là  từ phí quản lý dự án cũng như một số nguồn khác.

“Điều này khiến tôi dù đã là chuyên viên chính (công chức loại B - PV) từ đầu năm 2013, nhưng mà nhiều năm này và cho tới bây giờ vẫn “trong vai” là viên chức...”, Tổng Giám đốc Lê Kim Thành giải thích.  

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang dở dang giai đoạn cuối
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang dở dang giai đoạn cuối

Có “nợ” điều kiện?

Theo Quyết định 3689/QĐ-BGTVT ngày 15/11/2013 về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại... đối với chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị thuộc Bộ này, thì trong trường hợp phải điều động nhân sự nơi khác đến để bổ nhiệm, các cơ quan liên quan phải thực hiện các bước sau: “Tập thể lãnh đạo họp thống nhất chủ trương và thực hiện các công việc như: “Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi ý kiến về yêu cầu nhiệm vụ công tác; cấp trưởng đơn vị lấy ý kiến bằng văn bản của Ban Thường vụ Đảng ủy hoặc cấp ủy Đảng cùng cấp đơn vị về nhân sự được đề nghị tiếp nhận bổ nhiệm; thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín...”

Về việc này, PLVN đã liên lạc với ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nhằm nắm thêm thông tin xung quanh công tác chuẩn bị quy trình, thủ tục đối với người dự kiến sẽ kế nhiệm ông trong nay mai, nhưng Cục trưởng Sanh chỉ nói: “Mình đến tuổi thì về hưu thôi! Có gì đề nghị liên lạc với Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ GTVT”.

Ngoài những thủ tục bắt buộc nêu trên, như đã nói, Quyết định 3688/QĐ-BGTVT ngày 15/11/2013 của Bộ GTVT cũng yêu cầu tiêu chuẩn đối với Vụ trưởng và cấp tương đương là phải hoàn thành các chương trình đào tạo về lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước từ cao cấp trở lên. 

Bộ GTVT mà cụ thể là Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ này đã kiểm tra, rà soát những điều kiện trên trước khi làm quy trình điều động, bổ nhiệm đối với vị trí này?

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.