Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tiếp xã giao đại diện JICA tại Việt Nam

 Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tiếp xã giao đại diện JICA tại Việt Nam
(PLO) - Ngày 19/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã tiếp đại diện JICA tại Việt Nam do ông Kotaro Taniguchi làm trường đoàn đến chào xã giao và chúc mừng Tổng cục trưởng trên cương vị mới.

Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn bảy tỏ cảm ơn đến ông Kotaro Taniguchi đã dành thời gian đến và làm việc với Tổng cục Hải quan. Tổng cục trưởng cũng cảm ơn sự hỗ trợ của JICA, Hải quan Nhật Bản đối với Hải quan Việt Nam trong thời gian qua góp phần lớn và hiệu quả vào quá trình cải cách hiện đại hóa hải quan; đặc biệt là việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho Hải quan Việt Nam và xây dựng phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thông quan hàng hóa và quản lý hải quan. Đây là cơ sở, động lực giúp Hải quan Việt Nam thúc đẩy cải cách hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.

Hiện nay, Hải quan Việt Nam đang được Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính giao là đơn vị chủ trì, tham mưu thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cải cách hiện đại hóa. Trong có việc nâng cấp, mở rộng và phát triển hệ thống VNACCS/VCIS một cách đồng bộ nhằm đáp ứng được yêu cầu thực thi pháp luật, đảm bảo an ninh và tạo thuận lợi cho thương mại theo các cam kết WTO và đặc biệt là thực hiện các cam kết trong ASEAN về một cửa quốc gia, một cửa ASEAN… Nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho công đồng DN trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài và Nhật Bản. Hải quan Việt Nam cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, văn minh phục vụ người dân và DN.

Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam cũng đang tập trung tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vũ khí qua biên giới cũng như kiểm soát thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới.

Chính vì vậy, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đề nghị JICA tiếp tục dành sự quan tâm và ưu tiên hỗ trợ cho mục tiêu của Hải quan Việt Nam, đặc biệt là trong việc nâng cấp, mở rộng và phát triển hệ thống VNACCS/VCIS giai đoạn 2; đạo tạo phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ trang thiết bị kiểm tra kiểm soát.

Ông Kotaro Taniguchi gửi lời chúc mừng tới Tổng cục trưởng Nguyễn Văn cẩn đã được Bộ Tài chính bổ nhiệm chức vụ mới. Ông Kotaro Taniguchi cho biết, thời gian qua, Chính phủ Nhật Bản, Hải quan Nhật Bản và JICA đã có mối liên hệ hợp tác lâu dài với Hải quan Việt Nam để tăng cường năng lực quản lý hải quan cũng như nâng cấp hệ thống trang thiết bị. Hải quan Việt Nam cũng đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ các nhóm chuyên gia của JICA làm việc tại Việt Nam; các cán bộ Hải quan Việt Nam cũng đã tham gia nhiệt tình vào các dự án.

Trước những lĩnh vực ưu tiên trọng tâm của Tổng cục Hải quan trong thời gian tới, ông Kotaro Taniguchi cho biết, các chuyên gia của JICA, Hải quan Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam đánh giá yêu cầu nâng cấp hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Hiện nay chuyên gia của dự án đã tổ chức một số họp, thảo luận sâu với Hải quan Việt Nam về những nội dung kỹ thuật của hệ thống cũng như kinh phí dự án để sớm hoàn thiện kế hoạch hành động cho giai đoạn tiếp theo. Ông Kotaro Taniguchi cũng ghi nhận đề nghị hỗ trợ trang thiết bị kiểm tra kiểm soát cho lực lượng điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan để tiếp tục chuyển tới JICA tại Nhật Bản.

Kể từ năm 1997 đến nay JICA các dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA đã thực hiện liên tục ở hầu hết các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ từ trị giá HS, kiểm tra sau thông quan, quản lý rủi ro, phân tích thông tin tình báo, nâng cao năng lực CBCC tại cửa khẩu… Gần 8000 lượt CBCC đã được các chuyên gia Nhật Bản đào tạo trong khuôn khổ các hoạt động của các dự án JICA. Các dự án việc trợ không khoàn lại về máy soi container tại TP.HCM, Hải Phòng cũng đã giúp Hải quan Việt Nam tiếp cận với các thiết bị kiểm tra kiểm soát hải quan hiện đại và giúp cho quá trình đầu tư mua sắm thiết bị của Hải quan Việt Nam được đẩy nhanh.

Đặc biệt, dự án VNACCS/VCIS do Nhật Bản hỗ trợ từ năm 2014 đến nay đã giúp đẩy nhanh quá trình làm thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch, động lực để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan và các bộ, ngành, hướng tới Chính phủ điện tử. Đến nay 34/34 Cục Hải quan địa phương và 100% chi cục hải quan trên cả nước đã triển khai Hệ thống. Khoảng 99% tờ khai, kim ngạch XNK đã được thực hiện qua VNACCS/VCIS.

Hiện nay Tổng cục Hải quan với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản đang tích cực thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường tính hiệu quả của hệ thống VNACCS/VCIS” với 3 mục tiêu quan trọng: Xây dựng phương hướng nhằm nâng nâng cao sử dụng hiệu quả hệ thống; tăng cường quản lý, nâng cao năng lực công tác kiểm tra sau thông quan; nâng cao năng lực của CBCC hải quan về quản lý rủi ro…

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.