Tổng cục trưởng Hải quan: “Bố trí cán bộ trên cơ sở nhiệm vụ, công việc”

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
(PLO) - Sáng 22/1, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chủ trì cuộc làm việc với Cục Hải quan Hà Nội về mô hình, cơ cấu, tổ chức và công tác quản lý hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Việc sắp xếp lại mô hình, tổ chức của cơ quan Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm triển khai chủ trương của Đảng, Chính phủ về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đồng thời cũng là cụ thể hóa các Quyết định của Bộ Tài chính về ban hành tiêu chí thành lập, tổ chức lại chi cục hải quan thuộc cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quyết định về tiêu chí thành lập, tổ chức lại đội (tổ) thuộc chi cục hải quan và tương đương thuộc cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, là đơn vị lớn trong toàn Ngành, đóng trên địa bàn trọng điểm, chính vì vậy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy được các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hà Nội nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng.

Hiện tại, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài được sắp xếp, tổ chức thành 9 Tổ, Đội gồm: Đội Giám sát, thực hiện công tác giám sát, thủ tục hải quan đối với tàu nay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa XK, NK, quá cảnh; Đội Thủ tục hành lý XK, thực hiện nhiệm vụ làm thủ tục hải quan cho hành khách và hành lý của khách xuất cảnh; Đội Thủ tục hành lý NK, làm thủ tục hải quan cho hành khách và hành lý của khách nhập cảnh; Đội thủ tục hàng hóa XK, thực hiện thủ tục cho hàng hóa XK theo hợp đồng thương mại, hàng TN-TX, hàng tạm nhập của cửa hàng miễn thuế, hàng NK của công ty cung ứng suất ăn, quản lý kho ngoại quan; Đội thủ tục hàng hóa NK, thực hiện thủ tục cho hàng hóa NK theo quy định pháp luật của các tổ chức và cá nhân; Đội Tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo chi cục về tổng hợp, báo cáo, công tác xử lý vi phạm, tổ chức cán bộ và đào tạo, hậu cần, quản lý tài sản, hồ sơ lưu trữ và công tác trực ban; Đội quản lý thuế, thực hiện công tác theo dõi, thu hồi nợ thuế, công tác hoàn thuế, không thu thuế, kế toán, kiểm tra sau thông quan, quyết toán đối với tờ khai kinh doanh TN-TX và hai tổ kiểm soát hải quan, tham mưu và thực hiện công tác kiểm soát chống buôn lậu hàng hóa, ma túy.

Tại cuộc họp, các đơn vị đã đưa ra nhiều ý kiến thảo luận về công tác tổ chức bộ máy tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài gắn với yêu cầu quản lý. Trên cơ sở ý kiến các đơn vị đưa ra tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn định hướng, sẽ sắp xếp mô hình, cơ cấu, tổ chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài từ 9 Tổ, Đội như hiện nay thành 6 Tổ, Đội gồm: Đội Tổng hợp, Tổ/Đội Kiểm soát; Đội thủ tục; Đội Giám sát; Đội Hành lý; Đội Quản lý thuế.

Trong đó, đối với công tác giám sát, Tổng cục trưởng nhấn mạnh: Phải đổi mới toán bộ khâu giám sát. “Việc giám sát dựa trên thông tin thu thập từ nhiều nguồn để phân tích, chuyển giao thông tin cho các bộ phận khác, đảm bảo công tác quản lý chứ không phải đơn thuần giám sát thủ công”.

Tổng cục trưởng chỉ đạo: “Trên cơ sở công việc, nhiệm vụ sẽ bố trí con người chứ không phải từ con người bố trí công việc”.

Tuy nhiên, trước khi ban hành Quyết định thay đổi chức năng nhiệm vụ của các đơn vị, trong đó có Nội Bài, Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ phải chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu quản lý mới, dự thảo quy trình các bước thao tác nghiệp vụ phải chi tiết hết tất cả mọi lĩnh vực và xuyên suốt, không để khoảng trống trong quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.