Tổng cục trưởng ĐBVN: Dư luận hiểu sai “70km một trạm BOT” vì... báo chí?!

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp”
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp”
(PLO) - Trả lời PLVN, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN  phân trần: “Một số nội dung dự thảo là để phản biện, nhưng việc báo chí đăng khiến dư luận hiểu sai bản chất sự việc” xung quanh dự thảo Thông tư 49 về xây dựng các trạm thu phí đường bộ BOT.

 

 

Thêm vào, bớt đi từ ngữ mà không giải thích 

Bộ GTVT đang lấy ý kiến lần hai vào dự thảo Thông tư 49, quy định về xây dựng các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Điều đáng chú ý, đợt lấy ý kiến lần hai này bỏ đi một nội dung quan trọng so với dự thảo lần một. Theo đó, trong dự thảo lần một, Bộ GTVT quy định trạm thu phí cần cách nhau 70km. Việc xây trạm thu phí ngắn hơn khoảng cách trên cần lấy ý kiến Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh nơi đặt trạm thu phí.

Đến dự thảo lần hai, Bộ GTVT bỏ quy định các trạm thu phí cách nhau 70km. Việc bỏ đi quy định này khiến dư luận xôn xao, nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Phía đồng ý bỏ quy định 70km cho rằng, nghị quyết của Quốc hội không cho phép xây dựng các Dự án BOT trên những tuyến cải tạo, nâng cấp lại mặt đường; BOT chỉ được đặt ở những tuyến đường mới mở. Do vậy, nếu quy định các trạm BOT cách nhau 70km sẽ khiến doanh nghiệp không còn mặn mà với BOT do vốn thực hiện dự án quá lớn; thời gian thu hồi vốn lâu dài.

Ngoài ra, khi mở tuyến đường mới chiều dài không đến 70km thì không thể bắt chủ đầu tư “vẽ” thêm đường dài ra cho đúng quy định rồi mới đặt trạm BOT. Điều này là vô lí và không thực tế. Hơn nữa, theo khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, con số 70km mới được đặt trạm BOT là con số ước lượng chủ quan, không có cơ sở khoa học.

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, Bộ GTVT cần giữ nguyên quy định khoảng cách 70km giữa các trạm BOT để tránh việc đặt trạm tràn lan, khoảng cách giữa các trạm quá ngắn, làm tăng phí vận tải đường bộ. 

Trong lúc vẫn còn nhiều ý kiến thì mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên tiếng “phê bình” Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vì nội dung “trạm thu phí cách nhau 70km”. Theo ông Thể, Chính phủ và Bộ GTVT không có chủ trương quy định cự ly giữa các trạm thu phí. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, văn bản quy định khoảng cách giữa các trạm 70km nằm trong Thông tư 159 của Bộ Tài chính, ban hành từ năm 2013. Tuy nhiên, mới đây, Quốc hội yêu cầu không làm BOT trên đường cũ, đường độc đạo nên quy định về khoảng cách giữa các trạm BOT không còn ý nghĩa.

Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng việc Tổng cục ĐBVN lấy ý kiến lần một vào dự thảo Thông tư 49 có nội dung các trạm BOT cách nhau 70km là không hiểu rõ bản chất sự việc. Ngoài ra, đến khi lấy ý kiến lần hai, đơn vị này “gắp” nội dung này ra khỏi dự thảo, khiến dư luận có sự băn khoăn so sánh, nhưng Tổng cục lại không có sự giải thích, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để dư luận hiểu. Vì thế, Bộ trưởng đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tổ soạn thảo; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan tham gia xây dựng thông tư cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, rút kinh nghiệm để tránh không tái phạm lần sau.

"Thu phí" hay "thu giá" BOT đường bộ là 2 thuật ngữ gây tranh cãi suốt mấy ngày qua ở Quốc hội, trên công luận báo chí cũng như dư luận xã hội
"Thu phí" hay "thu giá" BOT đường bộ là 2 thuật ngữ gây tranh cãi suốt mấy ngày qua ở Quốc hội, trên công luận báo chí cũng như dư luận xã hội

Đưa ra ý kiến tại dự thảo chỉ để phản biện?

Để ban hành một Thông tư phải trải qua một số thủ tục cơ bản như dự thảo Thông tư, xây dựng Tờ trình, thuyết minh giải trình về những nội dung sửa đổi... Cơ quan tham mưu của Bộ GTVT khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật có Vụ Pháp chế; Tổng cục ĐBVN cũng có Vụ Pháp chế - Thanh tra. Do đó, nếu để xảy ra sai sót trong việc ban hành Thông tư sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến dự thảo Thông tư 49, trả lời PLVN, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn văn Huyện cho hay, quy trình dự thảo thì đưa ra nhiều ý kiến để phản biện, trong đó có nội dung trạm BOT cách nhau 70km; sau đó thấy không phù hợp thì đã bỏ nội dung này. “Đấy chỉ là dự thảo, không phải văn bản chính thức; dự thảo để phản biện, không nên đăng báo nhưng một số báo lại đăng lên khiến người ta hiểu khác đi...”, lời ông Huyện. 

Vị này còn cho biết thêm, ở nước ngoài có trường hợp, doanh nghiệp làm cầu 5km, mỗi đầu cầu có một trạm thu phí. “Ở nhiều nước phát triển, mức độ xã hội hóa đầu tư giao thông rất phổ biến; nhiều đường cao tốc 5km đã có trạm thu phí, được thu tự động”, ông Huyện nói thêm. Nhưng, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam lại khẳng định, quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp.

"Những việc ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp phải bàn thấu đáo; xem xét, lường trước khi ban hành Thông tư sẽ tác động thế nào để giải trình", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lên tiếng nhắc nhở cấp dưới.

Những “ồn ào” không đáng có

Chỉ trong một thời gian ngắn,Bộ GTVT đã gây “ồn ào” khi để xảy ra những sai sót, hiểu lầm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, giữa tháng 11/2017, dư luận cả nước xôn xao về nội dung Thông tư 45/2017/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không. Theo thông tư trên, Thẻ Đảng viên, Thẻ Nhà báo không phải là giấy tờ tùy thân làm thủ tục đi máy bay. Sau khi bị dư luận lên tiếng, Bộ GTVT đã thừa nhận sai sót và sửa lại nội dung Thông tư phù hợp với quy định pháp luật.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.