Tổng cục Thống kê lập kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 doanh nghiệp lớn

Hội thảo Xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế.
Hội thảo Xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế.
(PLVN) -Việc xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin của 1.000 DN hàng đầu trong nền kinh tế để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có những diễn biến khó lường như hiện nay…

Tổng cục Thống kê (TCTK) đang lập kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 DN lớn. 

Theo TCTK, đây là việc hết sức cần thiết và với tỷ lệ doanh thu chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của các DN trên cả nước, thông tin từ 1.000 DN được điều tra sẽ phản ánh kịp thời về tình hình sản xuất kinh doanh của DN cũng như dự báo xu hướng hoạt động trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng, TCTK, đề xuất kế hoạch xây dựng trang web, trong đó 1.000 DN lớn, không những được TCTK kê lựa chọn điều tra theo doanh thu, còn phải bảo đảm đại diện theo ngành kinh tế và loại hình DN (Nhà nước, ngoài Nhà nước, FDI). 

Thông tin từ các DN này được thu thập trực tuyến, sử dụng bảng hỏi web-form để DN tự cung cấp thông tin trên trang web theo định kỳ. Các chỉ tiêu chủ yếu thu thập từ DN gồm có các chỉ tiêu về lao động, vốn đầu tư, kết quả sản xuất kinh doanh, năng lực mới tăng; các chỉ tiêu về xu hướng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới và các kiến nghị, đề xuất của DN.

Đối tượng và phạm vi thu thập thông tin: Thu thập thông tin khoảng 1000 DN lớn nhất của nền kinh tế (chọn mẫu theo các ngành kinh tế trọng điểm), tùy theo từng ngành cụ thể có thể chọn DN đại diện cho ngành kinh tế cấp 1, nhóm ngành kinh tế cấp 2.

Lộ trình thực hiện được đề xuất như sau: 

Từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2021 là giai đoạn chuẩn bị (Hoàn thành các văn bản pháp lý như ban hành quyết định, phương án thu thập thông tin, bảng hỏi, xây dựng trang web thu thập và tổng hợp kết quả); 

Tháng 4, 5 năm 2021: Triển khai hướng dẫn DN; Thời gian thu thập thông tin từ ngày 10 đến ngày 17 của tháng cuối quý; Từ ngày 18 – 21 tháng cuối quý: kiểm tra, làm sạch số liệu; Từ ngày 22 đến ngày 26 tháng cuối quý sẽ tổng hợp và biên soạn báo cáo kết quả. 

Tiếp theo đó, các báo cáo kết quả sẽ được công bố cùng với thời gian họp báo tình hình kinh tế - xã hội hàng quý và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TCTK, Cổng thông tin điện tử Bộ KK&ĐT, Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Tại Hội thảo mới đây về Xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin 1.000 DN hàng đầu của nền kinh tế do TCTK tổ chức, các đại biểu tham dự Hội thảo thống nhất cao với kế hoạch xây dựng trang web thu thập thông tin của 1.000 DN lớn của TCTK, đồng thời nhấn mạnh công tác phối hợp giữa TCTK và các Bộ, ngành khi xây dựng trang web, đảm bảo tính kết nối và chia sẻ thông tin, giúp trang web vận hành một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị TCTK cân nhắn việc chia sẻ thông tin hai chiều đối với các DN được lựa chọn tiến hành điều tra.

Tại buổi Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK, nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập trang Web là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật. Tiến tới đây cũng sẽ là phương thức thu thập thông tin thay thế hình thức điều tra thống kê truyền thống hiện nay.  

Bà Hương cho biết, mục tiêu của điều tra trực tuyến nhằm thay thế cho điều tra truyền thống, tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành, bổ sung thêm thông tin từ hồ sơ hành chính để có thông tin tổng hợp đầy đủ nhất. Mục tiêu xa hơn không chỉ tăng cường kết nối với các DN và các đơn vị quản lý khác mà còn tiến tới kết nối mang tầm quốc tế. 

“Việc xây dựng trang web cần bảo đảm có thể khai thác thông tin từ nguồn sẵn có thông qua việc phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan; xác định các chỉ tiêu đầu vào; chỉ tiêu đầu ra; đồng thời xác định các thông tin mà TCTK sẽ chia sẻ với các DN để DN có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình…” - bà Hương lưu ý.

Lãnh đạo TCTK lưu ý, công tác tổ chức thực hiện cũng cần có kế hoạch phân công phối hợp cụ thể của nội bộ các đơn vị trong TCTK và giữa TCTK với các Bộ, ngành có liên quan. Các chỉ tiêu thông tin được khai thác cần đảm bảo các tiêu chí của thông tin thống kê, phù hợp với xu hướng và có tính so sánh quốc tế… 

Tin cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).