Tổng cục Quản lý thị trường: Những nhân tố mới sẽ mang lại thay đổi tích cực

Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trịnh Văn Ngọc (bìa phải) vừa được bổ nhiệm chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục QLTT)
Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trịnh Văn Ngọc (bìa phải) vừa được bổ nhiệm chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Theo nguồn tin của PLVN, việc kiện toàn nhân sự của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) đã cơ bản hoàn tất. Đặc biệt, đã xuất hiện nhân tố mới được bổ nhiệm tại các vị trí lãnh đạo ở các Cục Quản lý thị trường. 

Cơ bản kiện toàn nhân sự

Tuần trước, các vị trí lãnh đạo đủ điều kiện của các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã được bổ nhiệm chính thức. Cụ thể, Kiên Giang đã bổ nhiệm đủ 1 Cục trưởng, 3 Phó Cục trưởng, đưa tỉnh này trở thành một trong những địa phương đầu tiên kiện toàn xong bộ máy lãnh đạo Cục. Cục QLTT Hậu Giang cũng đã bổ nhiệm chính thức 1 Phó Cục trưởng.

Tỉnh An Giang, một trong những địa bàn mà tình hình hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng gian lận thương mại nổi cộm cũng đã dần kiện toàn nhân sự bằng những quyết định bổ nhiệm đầu tiên. Được biết, Cục QLTT An Giang là cơ quan đầu tiên được bổ nhiệm một người ngoài lực lượng QLTT giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục QLTT, đó là ông Huỳnh Ngọc Hồ - nguyên Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên.

Trao đổi với PLVN, Tổng cục trưởng QLTT Trần Hữu Linh cho biết, theo đánh giá, trong nhiều năm công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên, ông Huỳnh Ngọc Hồ đã có nhiều thành tích trong quá trình kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tổ chức thực hiện pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Đồng thời ông cũng có nhiều kiến nghị về chủ trương, biện pháp quản lý Nhà nước về Hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và chính sách thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Là lãnh đạo đầu tiên của Cục QLTT An Giang được bổ nhiệm chính thức, đồng thời là người đầu tiên đến từ lực lượng bên ngoài nên nhân tố mới này được hy vọng sẽ là “làn gió mới” mang lại nhiều thay đổi tích cực cho công tác QLTT ở khu vực giáp biên, nhất là khi tình hình hàng gian, hàng giả đang ngày một diễn biến phức tạp, tinh vi.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cho biết, sau khi kiện toàn công tác nhân sự các tỉnh địa bàn Tây Nam Bộ, lãnh đạo các Cục địa phương sẽ phải nhanh chóng vào việc, chuẩn bị các kế hoạch để tập trung vào công tác chuyên môn, đặc biệt công tác thị trường đối với những mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, phân bón, thuốc lá dịp cao điểm những tháng cuối năm.

Cũng theo nguồn tin của PLVN, hiện nay, trên 30 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã hoàn tất khâu bổ nhiệm lãnh đạo chính thức. Các tỉnh còn lại, đa phần đều thuộc các trường hợp quá tuổi bổ nhiệm nên sẽ tiếp tục đảm trách vị trí với chức vụ Quyền Cục trưởng cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Những kế hoạch lớn dịp cuối năm

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh chia sẻ, việc hoàn tất kiện toàn nhân sự các Cục ở địa phương là nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương và các tỉnh, thành bởi khối lượng công việc liên quan khâu tổ chức là rất lớn và có phần nhạy cảm, bắt đầu từ khâu quy hoạch giới thiệu cán bộ đến hiệp thương với cơ quan địa phương để tiến hành bổ nhiệm. Hiện nay, sau khi đã hoàn tất công tác nhân sự, các cục địa phương sẽ chuẩn bị bước vào các cuộc kiểm tra chuyên đề lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát thị trường khi mô hình QLTT hoạt động theo ngành dọc chuẩn bị tròn 1 năm kể từ khi chính thức có hiệu lực.

Được biết, công tác nhân sự ở địa phương sau khi “hòm hòm”, Tổng cục QLTT đã bắt đầu công tác bổ nhiệm nhân sự ở tại Tổng cục. Sau 7 vị trí cấp “Phó” tại các Cục, Vụ của Tổng cục được bổ nhiệm hồi tháng 5, Tổng cục đã bổ nhiệm Vụ trưởng đầu tiên trong hệ thống nhân sự của cơ quan Tổng cục. Cụ thể, ông Trịnh Văn Ngọc - nguyên Cục trưởng Cục QLTT đã được bổ nhiệm chức danh Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

Theo Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh, với nhiều năm kinh nghiệm công tác ở vị trí quản lý, ông Trịnh Văn Ngọc nắm được chắc chắn đội ngũ công chức của toàn bộ lực lượng, hiểu về nghiệp vụ, con người. Chính vì vậy, trên cơ sở xem xét tín nhiệm cùng với cân nhắc nguyện vọng cá nhân, lãnh đạo Bộ Công Thương đã quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Văn Ngọc nắm giữ chức vụ này.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng trong công tác sắp xếp cán bộ của lực lượng QLTT, ông Linh cho rằng, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề liên quan đến chiến lược phát triển của cả ngành, xây dựng vị trí việc làm, tinh giản bộ máy. Bà Nguyễn Ngọc Minh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, cùng với công tác chuyên môn thì công tác cán bộ cũng rất quan trọng bởi đây là vị trí đòi hỏi người lãnh đạo phải nhìn ra được những nhân sự có thể hoàn thành được những nhiệm vụ chuyên môn đạt hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sắp bổ nhiệm vị trí Phó Tổng cục trưởng đầu tiên (trong số 3 vị trí Phó) của Tổng cục QLTT. Được biết, người sắp nhận quyết định điều động làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục này là một lãnh đạo ở Thanh tra Bộ Công Thương. Như vậy, nhân sự ở Tổng cục QLTT vừa có những gương mặt cũ và mới nên có thể kỳ vọng vào những đổi thay ở lực lượng này, trước mắt là các kế hoạch lớn sắp diễn ra trong các tháng cao điểm cuối năm.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.