Tổng cục Đường bộ VN lý giải tiến độ 'thần tốc' của Dự án cầu LRAMP

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
(PLVN) - Hơn 2.000 cầu dân sinh (thuộc Dự án LRAMP) khởi công, khánh thành không rình rang, ồn ào những những công trình cầu, đường trọng điểm khác, nhưng giá trị mà những nhịp cầu này mang lại trên những dòng sông, con suối… thì vô cùng lớn đối với những người dân ở đôi bờ.

7 tháng xong thủ tục 1 dự án ODA

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói hiếm có dự án ODA nào mà khâu thủ tục được triển khai nhanh chóng như Dự án xây cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP), vì từ thời điểm trình hồ sơ đến khi ký được Hiệp định vay vốn với với Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ mất khoảng hơn… 7 tháng.

“Khâu đầu rất nhanh và giai đoạn sau - thi công, nghiệm thu, thanh toán cũng khá trôi chảy. Theo đó, các Ban quản lý dự án thuộc Tổng cục và 52 tỉnh thụ hưởng dự án này đã nỗ lực phối hợp để chưa đầy 3 năm đã có thể khởi công được hơn 2.000 cầu, và đến nay đã hoàn thành 1.600 cầu trên tổng số 2.174 cầu của giai đoạn 1 dự án theo Hiệp định”, ông Huyện nói.

- Được biết, quá trình triển khai các dự án ODA với các đối tác nước ngoài, thủ tục thường rất chặt chẽ, nhưng vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, chủ đầu tư lại có thể “cuốn chiếu”nhiều công trình từ khâu thi công cho đến nghiệm thu, thanh toán?

Giá trị của mỗi công trình cầu dân sinh này không lớn (khoảng 700 triệu - 2 tỷ đồng/cầu) nhưng tính minh bạch mà nhà tài trợ đỏi hỏi rất cao. Cụ thể, dự án này áp dụng cơ chế “giải ngân theo kết quả đạt được”. Có nghĩa sau khi thiết kế, thi công xong sẽ tiến hành kiểm toán nếu đáp ứng yêu cầu thì nhà tài trợ giải ngân ngay nên thực tế làm đến đâu cơ bản gọn đến đó.

- Với tốc độ này, khi nào giai đoạn 1 của Dự án LRAMP khép lại, thưa ông?

Đến thời điểm này còn 244 cầu của giai đoạn 1 đang được tiếp tục thi công. Và với “công thức” nói

“Có cầu, trẻ em đến trường an toàn hơn; nông sản người dân làm ra vận chuyển, thông thương nhanh hơn, thu nhập của bà con nhờ đó tăng lên, đời sống được cải thiện… Còn những người thân của nhau sống ở đôi bờ lui tới, thăm nom nhau nhiều hơn vì không còn cảnh đò giang cách trở, nguy hiểm như trước nữa”, Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện

trên, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành số còn lại trong năm 2020. Nếu vậy, giai đoạn 1 của dự án này sẽ “cán đích” sớm 1 năm so với kế hoạch. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT để kiến nghị tiến hành tiếp giai đoạn 2 của dự án ý nghĩa này.

“Biết ơn người dân hiến đất xây cầu!”

- Người dân 52 tỉnh thụ hưởng dự án này nói gì về những cây cầu LRAMP sau khi nó được hoàn thành, đưa vào sử dụng, thưa ông?

Như đã nói, khác với với những công trình xây lắp khác, mức đầu tư của những công trình này không phải là lớn, nhưng giá trị mà những nhịp cầu này mang lại trên những dòng sông, con suối… thì vô cùng lớn đối với những người dân sống ở đôi bờ.

Thực tế, những cây cầu này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều làng bản, nhiều vùng nông thôn khắp từ Bắc tới Nam. Đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của người dân nơi có cầu nhờ đó đã đổi thay.

Hình ảnh của những con lũ dữ, những dòng nước lớn mùa mưa bão cướp đi sinh mạng con người ở một số vùng quê đã lùi vào quá khứ kể từ khi những cây cầu LRAMP được bắc ngang nhiều con sông, con suối… Nhờ thế mà trẻ em đến trường an toàn hơn, nông sản người dân làm ra vận chuyển, thông thương nhanh hơn… Còn những người thân của nhau sống ở ven đôi bờ lui tới, thăm nom nhau nhiều hơn vì không còn cảnh đò giang cách trở, nguy hiểm như trước.

Để có được những cây cầu như thế ngoài sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của chính quyên các địa phương, chúng tôi rất biết ơn những người dân đã hiến đất xây cầu. Đa phần những vị trí làm đường dẫn đầu cầu của các công trình đều do người dân tự nguyện hiến tặng để làm đường nối vào cầu. Nếu không có sự trợ giúp quý báu này, dự án khó mà nhanh được như thế.

Có cầu dân sinh, người dân vùng miền núi không lo mưa lũ lúc sang sông.
Có cầu dân sinh, người dân vùng miền núi không lo mưa lũ lúc sang sông. 

- Thưa ông, hiện có khoảng bao nhiêu cây cầu nữa cần triển khai theo mô hình này?

Đang còn khoảng 1.600 cầu cần được xem xét thực hiện trong giai đoạn sắp tới. Đại diện nhà tài trợ WB rất ủng hộ tiến hành giai đoạn 2 để xây dựng tiếp những công trình như thế.

Trên thực tế, từ khi thực hiện Đề án 186 cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số đến dự án 45 cầu thuộc chương trình “Nhịp cầu yêu thương” và nay là hàng ngàn cây cầu LRAMP - đã chứng minh được hiệu quả và sự cần thiết của những công trình này đối với những vùng đồng bào nghèo khắp cả nước. Vì thế, nếu được các Bộ, ngành ủng hộ, sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai dự án.

- Trân trọng cảm ơn ông!

LRAMP gồm 2 hợp phần chính. Trong đó, hợp phần Đường có tổng mức đầu tư là 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh là cấp Quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban quản lý dự án địa phương triển khai thực hiện, với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên. Hợp phần cầu có tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục Đường bộ được Bộ GTVT ủy quyền là cấp quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án thuộc Tổng cục là Ban 3,4,6,8 và các Ban quản lý dự án địa phương triển khai thực hiện. Được biết, mới đây, Bộ GTVT đã có Quyết định điều chỉnh danh mục cầu của dự án, tăng thêm 270 cầu so với mục tiêu ban đầu là 2.174 cầu. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.