Tổng cục Đường bộ phản hồi vụ trạm cân Quảng Ninh

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này).Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thỏa đáng.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này). Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thõa đáng.

tramcan
DN "kêu trời" - Không phải việc Tổng cục!

Không chịu trách nhiệm!

Công văn này viện dẫn các quyết định và văn bản liên quan đề cập đến tính hợp pháp của trạm cân, như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho phép trạm đi vào hoạt động thí điểm từ ngày 01/6/2010 ...

Trong quá trình hoạt động thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý trạm tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình … nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là với lái xe, khi vận chuyển hàng hoá trên đường phải tuân thủ theo các quy định về vận tải hàng hoá, không vận chuyển hàng vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện cũng như vượt quá tải trọng cầu, đường.

Công văn này nói rằng, mục đích của trạm kiểm tra tải trọng xe là kiểm soát và ngăn chặn tình trạng các phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công trình công cộng và hệ thống cầu, đường bộ, điều đó giúp nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của các công trình cầu đường bộ. 

Theo lý lẽ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 15 ngày hoạt động cân thử (không xử phạt các trường hợp xe vượt tải trọng), đến thời điểm vận hành chính thức, đối với những xe chở quá tải trọng, trạm không chịu trách nhiệm hạ tải, sang tải hay bảo quản hàng hoá. Theo đó, chủ phương tiện lái xe có trách nhiệm hạ tải, sang tải và tự bảo quản hàng hoá, trạm chỉ có bãi đình chỉ xe lưu hành quá khổ, quá tải trọng.

Tổng cục am cũng nói rằng đã có văn bản số báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh được cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ theo tuyến hướng từ tỉnh Quảng Ninh đi tới các địa phương. Trước mắt cho phép cấp tạm thời từ 03 đến 06 tháng nhưng phải làm việc với các chủ tuyến đường để có các thông tin về cầu, đường trước khi cấp phép.

Hàng chuẩn quốc tế, hạ tải ở Việt Nam!

Như vậy, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành hoàn toàn không đề cập đến những vướng mắc mà doanh nghiệp vận tải đang phải “than trời” mỗi lần lưu thông qua đây.

Thực trạng nhức nhối đến mức Sở Công Thương Quảng Ninh đã “mạnh dạn” kiến nghị tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng hoạt động trạm cân. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, khi hạ tầng chưa đảm bảo mà vẫn đưa trạm cân vào hoạt động là chưa phù hợp. Trên thực tế, khi đưa trạm cân vào hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất như kho bảo quản hàng sang tải, bãi bốc dỡ hàng sang tải, phương tiện bốc dỡ  không có … làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Lê Hoàng Diệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Xuyên Việt cho biết, từ khi trạm cân hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động công ty. “Chúng tôi vận chuyển xuất hàng đi Trung Quốc, với những container nguyên chì thì không thể sang tải. Mặt khác, thật hết sức vô lý khi những container đóng theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng về Việt Nam lại bị cấm vận chuyển,  như thế thì không thể chạy nổi, làm lượng hàng tồn kho rất nhiều”.

Ông Diệu cho biết, hiện tại đang tồn nhiều container tại cảng. “Như hôm nay (20/7) – ông Diệu nói - chúng tôi phải nộp gần 60.000 USD tiền lưu không và tiền điện”.

Một số doanh nghiệp khác phản ánh, khi đã ký hợp đồng thì phải tìm cách đưa hàng đi, không bằng cách này hoặc cách khác và những doanh nghiệp lớn vẫn có thể “làm luật” để qua trạm.

Trả lời Pháp Luật Việt Nam chiều 20/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Ngô Văn Quyền cho biết, ông không bình luận về kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc dừng trạm cân vì đang bận đi công tác.

Như Trang

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.