Tổng cục Đường bộ phản hồi vụ trạm cân Quảng Ninh

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này).Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thỏa đáng.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này). Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thõa đáng.

tramcan
DN "kêu trời" - Không phải việc Tổng cục!

Không chịu trách nhiệm!

Công văn này viện dẫn các quyết định và văn bản liên quan đề cập đến tính hợp pháp của trạm cân, như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho phép trạm đi vào hoạt động thí điểm từ ngày 01/6/2010 ...

Trong quá trình hoạt động thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý trạm tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình … nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là với lái xe, khi vận chuyển hàng hoá trên đường phải tuân thủ theo các quy định về vận tải hàng hoá, không vận chuyển hàng vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện cũng như vượt quá tải trọng cầu, đường.

Công văn này nói rằng, mục đích của trạm kiểm tra tải trọng xe là kiểm soát và ngăn chặn tình trạng các phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công trình công cộng và hệ thống cầu, đường bộ, điều đó giúp nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của các công trình cầu đường bộ. 

Theo lý lẽ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 15 ngày hoạt động cân thử (không xử phạt các trường hợp xe vượt tải trọng), đến thời điểm vận hành chính thức, đối với những xe chở quá tải trọng, trạm không chịu trách nhiệm hạ tải, sang tải hay bảo quản hàng hoá. Theo đó, chủ phương tiện lái xe có trách nhiệm hạ tải, sang tải và tự bảo quản hàng hoá, trạm chỉ có bãi đình chỉ xe lưu hành quá khổ, quá tải trọng.

Tổng cục am cũng nói rằng đã có văn bản số báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh được cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ theo tuyến hướng từ tỉnh Quảng Ninh đi tới các địa phương. Trước mắt cho phép cấp tạm thời từ 03 đến 06 tháng nhưng phải làm việc với các chủ tuyến đường để có các thông tin về cầu, đường trước khi cấp phép.

Hàng chuẩn quốc tế, hạ tải ở Việt Nam!

Như vậy, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành hoàn toàn không đề cập đến những vướng mắc mà doanh nghiệp vận tải đang phải “than trời” mỗi lần lưu thông qua đây.

Thực trạng nhức nhối đến mức Sở Công Thương Quảng Ninh đã “mạnh dạn” kiến nghị tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng hoạt động trạm cân. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, khi hạ tầng chưa đảm bảo mà vẫn đưa trạm cân vào hoạt động là chưa phù hợp. Trên thực tế, khi đưa trạm cân vào hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất như kho bảo quản hàng sang tải, bãi bốc dỡ hàng sang tải, phương tiện bốc dỡ  không có … làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Lê Hoàng Diệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Xuyên Việt cho biết, từ khi trạm cân hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động công ty. “Chúng tôi vận chuyển xuất hàng đi Trung Quốc, với những container nguyên chì thì không thể sang tải. Mặt khác, thật hết sức vô lý khi những container đóng theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng về Việt Nam lại bị cấm vận chuyển,  như thế thì không thể chạy nổi, làm lượng hàng tồn kho rất nhiều”.

Ông Diệu cho biết, hiện tại đang tồn nhiều container tại cảng. “Như hôm nay (20/7) – ông Diệu nói - chúng tôi phải nộp gần 60.000 USD tiền lưu không và tiền điện”.

Một số doanh nghiệp khác phản ánh, khi đã ký hợp đồng thì phải tìm cách đưa hàng đi, không bằng cách này hoặc cách khác và những doanh nghiệp lớn vẫn có thể “làm luật” để qua trạm.

Trả lời Pháp Luật Việt Nam chiều 20/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Ngô Văn Quyền cho biết, ông không bình luận về kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc dừng trạm cân vì đang bận đi công tác.

Như Trang

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xuyên đêm khắc phục sự cố trên lưới điện

Xuyên đêm khắc phục sự cố trên lưới điện
(PLVN) - Mới đây, do ảnh hưởng của giông sét, tại thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành xảy ra vụ cháy thiết bị điện trên trụ điện cuối của đường dây 380/220V. Giông sét gây cháy hệ thống công tơ đo đếm và dây dẫn gắn trên trụ điện, ngọn lửa khá lớn có nguy cơ cháy lan sang nhà dân và gây nguy hiểm cho người đi đường.

Kiểm tra đường dây sau công tơ của khách hàng không đảm bảo an toàn điện

Kiểm tra đường dây sau công tơ của khách hàng không đảm bảo an toàn điện
(PLVN) - Thực hiện kế hoạch kiểm tra an toàn đường dây điện sau công tơ của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn, từ ngày 01/9/2020, Điện lực Sơn Hà phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Hà, UBND xã Sơn Thành; UBND xã Sơn Hạ tổ chức kiểm tra đường dây sau công tơ của khách hàng tại các trạm biến áp TBA Sơn Hạ 1, 3, 4 và Sơn Thành 6, 7.

Sức sống kịch Lưu Quang Vũ

Sức sống kịch Lưu Quang Vũ
(PLVN) - Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức sự kiện “Sức sống kịch Lưu Quang Vũ” nhằm tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng tài danh Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh.

Hội LHPN Việt Nam phát động sự kiện “Tử tế vì môi trường”

Hội LHPN Việt Nam phát động sự kiện “Tử tế vì môi trường”
(PLVN) - Sự kiện truyền thông trực tuyến “Tử tế vì môi trường” được Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào sáng 20/9/2020 để hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2020 với chủ đề - “Cùng hành động để thay đổi thế giới” (“Every small action makes a world of difference”).

Tiền ảo OCB - lợi nhuận siêu khủng hay chỉ là chiêu trò đa cấp tài chính?

Tiền ảo OCB - lợi nhuận siêu khủng hay chỉ là chiêu trò đa cấp tài chính?
Tại Việt Nam, tiền ảo không được pháp luật công nhận là phương thức thanh toán hay hàng hóa hợp pháp nhưng do ham lời lớn nên các nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào sàn tiền ảo OCB, một trong những sàn tiền ảo núp bóng dưới danh nghĩa công nghệ tài chính (fintech), cam kết lãi suất siêu hấp dẫn lên đến vài chục %/tháng. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào Tập đoàn tài chính OCB mà không hề biết tiền của mình sẽ chảy vào đâu?

Ninh Bình vẫn còn 8 trường hợp phải cách ly tập trung

Ninh Bình vẫn còn 8 trường hợp phải cách ly tập trung
(PLVN) - Tính đến ngày 19/9, 8 trường hợp (là các chuyên gia, người lao động tay nghề cao, nhà quản lý nhập cảnh từ nước ngoài vào Ninh Bình làm việc) hiện cách ly tập trung tại khách sạn Đồng Nê, xã Ninh Thắng (huyện Hoa Lư).
Điện sáng lấp khoảng “lõm“

Điện sáng lấp khoảng “lõm“

(PLVN) - Tính đến nay, Quảng Ngãi đạt tỉ lệ 99,61% hộ dân có điện. Đây là một nỗ lực không ngừng nghỉ hàng chục năm qua của chính quyền, của ngành Điện nói chung và PC Quảng Ngãi nói riêng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬