Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): Bí quyết vượt khó trong “khủng hoảng kép”

Tổng giá trị giảm giá mà các đơn vị thành viên và liên doanh trong PVEP đã đàm phán đạt hơn 10 triệu USD.
Tổng giá trị giảm giá mà các đơn vị thành viên và liên doanh trong PVEP đã đàm phán đạt hơn 10 triệu USD.
(PLVN) - Chiến lược đàm phán giảm giá của PVEP là tập trung giảm theo các kịch bản dự kiến của giá dầu, đồng thời đánh giá cập nhật dòng tiền của dự án ở các mức giá dầu (20, 30, 40 USD/thùng) để từ đó đưa ra mục tiêu đàm phán có lợi nhất đối với những hợp đồng lớn.

Theo đại diện PVEP, những tháng đầu năm 2020, giá dầu liên tục giảm sâu do chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 khiến nhu cầu về năng lượng trên toàn thế giới giảm mạnh. Giá dầu suy giảm mạnh, có thời điểm giảm xuống mức thấp kỷ lục âm 37,63 USD/thùng vào ngày 20/4/2020.

Trong bối cảnh đó, PVN đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị về giải pháp ứng phó cấp bách nhằm ứng phó với “khủng hoảng kép” của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm. Đồng thời, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục triển khai việc đàm phán giảm giá các hợp đồng dịch vụ dầu khí và xây dựng phương án giá dịch vụ neo theo biến động của giá dầu. 

Triển khai chỉ đạo của PVN, PVEP đã có định hướng, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới. PVN cho rằng PVEP là đơn vị chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi do “khủng hoảng kép” nhất trong số các đơn vị thành viên của Tập đoàn. “Điều này khiến cho việc đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được PVN phê duyệt là hết sức thách thức”, đại diện PVN cho biết.

Theo PVEP, đơn vị đã tập trung tối ưu, tiết giảm tối đa chi phí thông qua công tác đàm phán giảm giá các hợp đồng đã ký với các nhà cung cấp dịch vụ hiện tại cũng như đàm phán với nhà thầu trúng thầu đối với các gói thầu mới nhằm đảm bảo ổn định về tài chính, duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả, an toàn.

Theo đó, tính đến giữa tháng 5/2020, tổng giá trị giảm giá mà các đơn vị thành viên, liên doanh trong PVEP đã thực hiện ước khoảng 10,2 triệu USD, đạt 6,2% tổng giá trị các hợp đồng đàm phán. Trong đó, xét về tỷ trọng, Dự án 01&02 và Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs đạt kết quả cao nhất 9% so với tổng giá trị hợp đồng đàm phán, giá chào thầu ban đầu. Xét về tổng giá trị, Lô 05-1(a) đạt kết quả cao nhất với giá trị giảm giá 5,5 triệu USD cho 56 hợp đồng, gói thầu (giảm 8,2%).

Theo PVEP, qua triển khai, việc đàm phán đã bước đầu đạt được kết quả nhất định, với mức giảm lên tới 14 - 18,5% đối với hợp đồng tàu dịch vụ của các dự án. Tuy nhiên, PVEP cũng cho rằng nhiều dịch vụ chưa đạt được giảm giá như kỳ vọng đề ra khi chính các nhà thầu cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như những khó khăn khác khiến cho việc giảm giá dịch vụ không khả thi.

PVEP cũng cho biết đã cùng các đơn vị thành viên, liên doanh nỗ lực đàm phán giảm giá với các đơn vị cung cấp dịch vụ qua nhiều vòng và nhiều cấp đàm phán nhằm đưa ra các phương án tối ưu trong việc triển khai hoạt động sản xuất đảm bảo ổn định. Chiến lược đàm phán của PVEP tập trung giảm giá theo các kịch bản dự kiến của giá dầu, đồng thời đánh giá cập nhật dòng tiền của dự án ở các mức giá dầu (20, 30, 40 USD/thùng) để từ đó đưa ra mục tiêu đàm phán đối với những hợp đồng lớn.

Với nhận định xu thế giá dầu giảm còn kéo dài, PVEP tiếp tục quán triệt các dự án đàm phán, tối ưu chi phí và định kỳ tuần báo cáo kết quả và kiến nghị vướng mắc để PVEP kịp thời hỗ trợ.

Đại diện PVEP cho biết, Đảng ủy và Ban lãnh đạo PVEP yêu cầu các Ban chuyên môn hoàn thiện cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho đàm phán giá, xây dựng chiến lược đàm phán cụ thể với những hợp đồng có giá trị cao, dài hạn tác động lớn tới hiệu quả dự án. Đồng thời tiếp tục cùng các Tổng công ty trong PVN đàm phán tổng thể để có mức giảm giá chung thay vì cho từng dự án, đảm bảo hiệu quả, mang lại lợi ích cho các bên cũng như chia sẻ khó khăn chung của ngành Dầu khí. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.