Tỉnh Hải Dương triển khai bảo vệ thi công tại dự án KCN Cẩm Điền- Lương Điền

Tỉnh Hải Dương triển khai bảo vệ thi công tại dự án KCN Cẩm Điền- Lương Điền
(PLO) - UBND tỉnh Hải Dương vừa công bố phương án bảo vệ thi công tại dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền, huyện Cẩm Giàng của Công ty TNHH VSIP Hải Dương.

Theo đó, thường trực Tỉnh ủy đã nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo và đồng ý cho triển khai bảo vệ thi công tại dự án KCN vào ngày đầu tháng 4/2016.

Về căn cứ pháp lý, UBND tỉnh Hải Dương cho biết đã đủ điều kiện để cho nhà đầu tư thi công xây dựng các hạng mục: Hàng rào tạm của khu đất được bàn giao; San nền và Đường giao thông nội bộ.

Việc xây dựng và hoàn thiện sớm hạ tầng KCN thời điểm này là rất cần thiết và cấp bách để phục vụ sự phát triển KT-XH của địa phương, sau một thời gian tài nguyên đất không được sử dụng hiệu quả; tạo việc làm cho người dân địa phương. VSIP Hải Dương có đủ năng lực tài chính để triển khai nhanh, đã nhiều lần đề nghị được sớm hỗ trợ thi công.

Việc triển khai sớm cũng để tạo niềm tin của cán bộ nhân dân địa phương, tạo sự đồng tình ủng hộ việc triển khai dự án, là giải pháp giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện để thu hút đầu tư tiếp. Tuy vậy, dự kiến khi thi công vẫn phải tổ chức đảm bảo ANTT, hỗ trợ thi công. UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh xây dựng phương án đảm bảo ANTT, hỗ trợ thi công và báo cáo xin ý kiến Bộ Công an.

Ngày 22/3/2016, Lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục An ninh đã về làm việc với UBND tỉnh và Công an tỉnh Hải Dương. Sau khi nắm tình hình, Lãnh đạo Tổng cục An ninh đồng thuận cao với đề nghị của Tỉnh về việc bảo vệ thi công tại dự án KCN Cẩm Điền - Lương Điền.

UBND tỉnh Hải Dương cũng dự báo tình hình khi triển khai hỗ trợ thi công tại xã Cẩm Điền, sẽ có một số người kéo ra cản trở thi công. Để chủ động giải quyết, lực lượng Công an đã xây dựng phương án chủ động, bố trí đủ lực lượng để triển khai đảm bảo ANTT, hỗ trợ thi công.

Về kết quả giải quyết các đề xuất kiến nghị của một số công dân, UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Khi Công ty TNHH VSIP Hải Dương triển khai thi công thì một số hộ dân của xã Cẩm Điền đã tiếp tục tái cản trở và đòi hỏi nhà đầu tư phải bồi thường ở mức cao hơn.

Xuất phát từ tình hình trên, tháng 7/2015, Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết vướng mắc và triển khai dự án KCN (Ban chỉ đạo) do đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Ban chỉ đạo có 3 Tiểu ban (Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Giải quyết các vướng mắc về GPMB và Tiểu ban Đảm bảo an ninh trật tự).

Các Tiểu ban đã hoạt động tích cực, phối hợp với các ngành, đoàn thể và địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đã giải quyết việc đền bù GPMB đúng quy định. Tiểu ban Tuyên truyền do Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng tiểu ban đã chỉ đạo thường xuyên theo dõi, nắm bắt dư luận xã hội tại địa bàn 2 xã Cẩm Điền và Lương Điền, huyện Cẩm Giàng để kịp thời phản ánh tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau khi biên soạn và phát hành 7.000 tờ gấp tuyên truyền về việc triển khai dự án, tháng 10/2015 đã biên soạn và phát hành 10.000 cuốn Tài liệu Hỏi - Đáp về tình hình triển khai dự án KCN, phát hành trong tháng 12/2015.

Đoàn công tác tuyên truyền vận động do UBND huyện Cẩm Giàng thành lập đã phối hợp tốt với UBND các xã Cẩm Điền, Lương Điền kiên trì trực tiếp tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước, các quyết định của cấp có thẩm quyền trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, GPMB thực hiện dự án KCN; chấp hành quy định của pháp luật về tiếp công dân, các quy định khác của pháp luật

Qua công tác tuyên truyền, vận động, cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thấy đa số người dân thể hiện sự đồng tình với nội dung tuyên truyền, bày tỏ sự tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh; mong muốn dự án KCN sớm được triển khai, khắc phục tình trạng lãng phí đất kéo dài nhiều năm, tạo công ăn việc làm cho nông dân địa phương.

UBND tỉnh đã giao UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh có liên quan tổ chức 02 buổi đối thoại với các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (ngày 15/12/2015 và ngày 28/12/2015), địa điểm tại Trụ sở UBND xã Cẩm Điền.

Tại các buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng và đại diện các cơ quan liên quan đã tiếp thu đầy đủ và trả lời hết các ý kiến, kiến nghị của người dân ( về đơn giá bồi thường thấp; đề nghị được thỏa thuận với nhà đầu tư; thẩm quyền thu hồi đất; trình tự thủ tục thu hồi đất; việc công khai minh bạch trong lập phương án bồi thường; đời sống nhân dân khó khăn sau khi không còn đất sản xuất; đề nghị trả lại đất để canh tác…).

KCN Cẩm Điền - Lương Điền, tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập theo văn bản số 692/TTg-KTN ngày 08/8/2008. Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN được UBND tỉnh phê duyệt tháng 11/2007 với tổng diện tích quy hoạch 205,28ha, trong đó: Diện tích quy hoạch KCN là 183,96 ha; diện tích quy hoạch Khu nhà ở công nhân, dịch vụ là 21,32 ha. KCN được thành lập theo Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 09/6/2008 của UBND tỉnh. Chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN là Công ty TNHH Phúc Hưng

Đến năm 2011, Công ty Phúc Hưng cơ bản hoàn thành san nền khoảng 30 ha, xây dựng một phần tường rào KCN. Từ năm 2011 đến 2014 dự án dừng thi công để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, trả lại một phần diện tích đất cho sản xuất nông nghiệp.

Từ năm 2014 đến nay: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã đồng ý chủ trương cho chuyển nhượng dự án KCN cho VSIP JSC tiếp tục thực hiện. Tháng 4/2015, Công ty Phúc Hưng đã hoàn thành hồ sơ thủ tục chuyển nhượng dự án KCN đi kèm với quyền sử dụng đất và tài sản trên khu đất diện tích khoảng 150ha sang Công ty TNHH VSIP Hải Dương. Việc chuyển nhượng dự án KCN nêu trên đã đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định. Tháng 5/2015, khi VSIP Hải Dương triển khai thi công, một số người dân kéo ra cản trở thi công, khiến việc thi công bị đình trệ cho đến nay.

Được biết, sau khi nhận chuyển nhượng dự án KCN, VSIP Hải Dương lập quy hoạch điều chỉnh KCN - giai đoạn 1 với diện tích149,31ha và được UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2015; đã thu hút được một số dự án vào KCN (02 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích 20,65ha, tổng số vốn đăng ký 152 triệu USD; một số dự án đang hoàn thiện hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận đầu tư); tuy nhiên các dự án này đều không triển khai được. VSIP Hải Dương phấn đấu lấp đầy diện tích KCN vào cuối năm 2016 nếu được bảo vệ thi công đúng kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.