Tín hiệu mới trên thị trường vàng

Phải sang tháng 5/2012, những quyết định quan trọng về quản lý  vàng mới có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường vàng đã có những phản ứng tích cực trước các chính sách quản lý.

Phải sang tháng 5/2012, những quyết định quan trọng về quản lý  vàng mới có hiệu lực: Thông tư 11 về chấm dứt huy động và vay vốn bằng vàng (có hiệu lực từ 1/5) và Nghị định 24 quản lý hoạt động kinh doanh vàng (có hiệu lực từ 25/5). Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường vàng đã có những phản ứng tích cực trước các chính sách quản lý.

Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được cho là ngày càng  thu hẹp.
Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được cho là ngày càng thu hẹp.

Giá “thật” hơn, chất lượng rõ ràng hơn

Ngày 18/4, giá vàng miếng SJC ở địa bàn Hà Nội mua vào – bán ra là 42,79-42,89 triệu đồng. Biên độ mua bán là 100.000 đồng. Trong khi đó, mua sỉ của đơn vị này đắt hơn bán lẻ 20.000 đồng chiều mua vào, còn bán ra rẻ hơn 20.000 đồng mỗi lượng khi công bố tại 42,81-42,87 triệu đồng. Như vậy, giá vàng SJC đã xuống sâu khỏi mốc 43 triệu đồng và ở mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Hiện nay, mặc dù giá vàng liên tục đi xuống nhưng nhu cầu mua vào của người dân đã chững lại. Trong phiên giao dịch hôm qua, tại khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, mãi lực khá yếu. Tổng lượng mua và bán của Tập đoàn DOJI chỉ đạt khoảng vài trăm lượng, trong đó khách mua vào và bán ra cân bằng nhau. Tương tự, tại TP HCM, lực mua và bán đều rất chậm.

Như vậy, thị trường vàng trong nước đã có một chuỗi ngày giao dịch trầm lắng. Thị trường không có nhiều “sóng” như trước, hiện tượng đầu cơ cũng không còn thể hiện rõ ảnh hưởng tới thị trường. Hiện tượng trầm lắng không chỉ xảy ra với vàng “phi SJC” mà ngay cả vàng SJC cũng  giao dịch rất kém, ước chừng chỉ khoảng 1000 lượng mỗi ngày.

Theo một chuyên gia, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng được thu hẹp là do tình trạng đầu cơ làm giá đã giảm hẳn.

Bên cạnh các biện pháp siết chặt quản lý kinh doanh vàng miếng, Nghị định 24 cũng mang đến sắc thái mới cho thị trường vàng nữ trang, quyết định chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Nghị định 24 nêu rõ rằng các doanh nghiệp mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải niêm yết giá mua – giá bán đầy đủ, công khai chất lượng cũng như hàm lượng vàng, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm mình bán ra. Điều này sẽ góp phần làm lành mạnh hóa thị trường vàng nữ trang và hạn chế tình trạng lập lờ tuổi vàng - một hiện tượng đã tồn tại và gây nhức nhối suốt những năm qua.

Những câu hỏi đặt ra

Từ ngày 1/5, khi Thông tư 11/2011/TT-NHNN ngày 29/4/2011 của NHNN “Qui định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của các TCTD” có hiệu lực, các ngân hàng thương mại (NHTM) sẽ phải ngưng huy động vàng, không được cho vay vàng và chuyển vàng thành tiền. Tuy nhiên, trước đó từ lâu, ít ra là trong vài tháng nay nhiều NHTM đã chuyển sang dịch vụ giữ hộ vàng với lợi tức trả cho khách hàng không khác gì lãi suất gửi vàng tiết kiệm.

Từ nhận gửi vàng tiết kiệm, các NHTM đang dần chuyển sang giữ hộ vàng có trả lợi tức cao để tiếp tục giữ chân khách hàng. Hiện mức lãi suất gửi vàng qua phát hành chứng chỉ ghi danh ngắn hạn của một số NH lên tới trên dưới 3,5%/năm. Cách thức một số  NHTM  đang làm được cho là nhằm các mục đích: Một, để đối phó với quy định của Nhà nước về cấm huy động vàng; Hai, tăng thêm giá trị tài sản cho ngân hàng trong bối cảnh mà thanh khoản căng thẳng và nhu cầu tăng vốn đang là những áp lực lơn cho các nhà băng thương mại.

Theo một chuyên gia, thực tế, huy động bằng sổ tiết kiệm, bằng chứng chỉ huy động, hay bằng dịch vụ này về bản chất không có gì khác, cũng là cách để các ngân hàng gia tăng thanh khoản.

Một câu hỏi được đặt ra: Sau ngày 1/5, nếu việc huy động vàng  tại các TCTD phải chấm dứt, vàng sẽ được cư xử như thế nào và người có vàng  gửi vàng ở đâu? Thực tế, nhu cầu tích trữ vàng như một tài sản bảo toàn đồng vốn của người dân đã có từ nhiều năm nay. Dù thị trường vàng không còn sôi động, nhưng nhu cầu mua vàng tiết kiệm của người dân vẫn  còn. Chị Trần Thu Hà – một nhà kinh doanh lâu năm trong ngành vàng đề xuất, NHNN cần có hình thức huy động vàng thay vì để người dân cầm vàng chạy tìm chỗ gửi ở các ngân hàng.

Chẳng hạn, Nhà nước có thể phát hành các loại kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ vàng, trái phiếu vàng…, nghĩa là phải tạo ra một kênh đầu tư an toàn cho người dân mà không nhất định phải giao dịch bằng vàng vật chất. Đồng thời, thị trường thứ cấp - nơi giao dịch các loại tín chỉ, kỳ phiếu, trái phiếu… này - cũng cần được tạo điều kiện phát triển.

Nguyễn Thành

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.