Tìm hướng mới xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh hơn

(PLVN) - Sau 16 năm thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia (THQG), nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đã đến lúc cần thay đổi định vị để xây dựng hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới.
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019

Cần nhiều câu chuyện thành công hơn

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 17/4,  ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó ban Kinh tế Trung ương khẳng định: “Không chỉ phát triển du lịch, thu hút vốn đầu tư cho phát triển kinh tế, THQG còn góp phần gia tăng giá trị của các sản phẩm, dịch vụ trong nước và tạo ra những nhận thức tốt đẹp về hình ảnh quốc gia đến với bạn bè quốc tế”.

Theo bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43” nhờ đóng góp của Chương trình THQG (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chương trình THQG, kết quả đạt được không như kỳ vọng. PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (Đại học Thương mại) cho rằng, hiện nay định vị xây dựng THQG Việt Nam dựa trên xây dựng thương hiệu sản phẩm cần thay đổi. Việt Nam cần phải huy động sự tham gia xây dựng THQG của hơn 90 triệu dân. Chương trình THQG Việt Nam cần phải mở rộng hơn như đề xuất mở rộng thêm thương hiệu tập thể (thương hiệu vùng miền, các chỉ dẫn địa lý…). Xây dựng THQG không thể chỉ dựa vào một nguồn lực cố định mà tổng hợp từ nhiều nguồn lực, có thể kể đến như các điểm đến du lịch, cộng đồng Việt kiều.

Ngoài ra, ông Thịnh khẳng định, bàn đến câu chuyện xây dựng THQG là phải bàn đến chiến lược, nhưng hiện nay, Việt Nam chưa có chiến lược cụ thể nào đột phá. Trước mắt, THQG cần tập trung vào công tác quản lý, điều hành; lựa chọn giá trị định vị và triển khai tập trung mạnh hơn những nỗ lực thể hiện giá trị của THQG. 

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương lại cho rằng, muốn xây dựng được THQG thì cần có nhiều câu chuyện thành công hơn: “Việt Nam muốn có một thương hiệu tốt thì phải có một quốc gia thành công. Chương trình THQG nên làm việc với DN nhiều hơn, lấy ý tưởng của họ để xây dựng THQG”, ông Cung nói.

Phải tận dụng nhiều nguồn lực 

Ông Antonino Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Italy) chia sẻ, Việt Nam ngày nay được biết đến là một nhà xuất khẩu lớn nhưng 40% lượng xuất khẩu đến từ các DN đầu tư nước ngoài. Do đó, việc kết hợp nhãn hiệu thương mại sản phẩm với THQG là khá quan trọng: “Chúng ta không giới thiệu thương hiệu cá nhân nào mà giới thiệu thương hiệu tập thể để đưa sản phẩm của quốc gia ra thế giới” - ông Antonino chia sẻ. Bằng cách thức xây dựng THQG kiên trì như trên, hiện nay thương hiệu “Made in Italy” đang đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau 2 thương hiệu sản phẩm “Visa” và “Cocacola”. 

Ông Antonino Tedesco cho biết thêm, Italy đã tiến hành xây dựng mạng lưới Italy trên toàn cầu, trung tâm văn hóa được đặt ở nhiều quốc gia. Bằng cách này, kết quả về mức độ nhận biết thương hiệu Italy trên khắp thế giới đã rất thành công. Ngoài ra, Italy còn sử dụng quyền lực mềm của văn hóa như một công cụ hữu ích để xây dựng THQG,  như tổ chức các sự kiện: Ngày hội thiết kế, Tuần lễ ẩm thực hoặc quảng bá di sản văn hóa… tại Việt Nam. “Việt Nam có nhiều di sản nổi tiếng, có thể tận dụng những hình ảnh này để xây dựng THQG. Cần phải định vị văn hóa độc đáo của Việt Nam là gì” - ông Antonino gợi ý, đồng thời lưu ý: Khi xây dựng THQG cần tập trung trả lời các câu hỏi như phạm vi đến đâu, dùng sản phẩm nào.

Trưởng ban Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Italia) cũng cho biết, ông đã có lòng tin vào một số nhóm sản phẩm Việt Nam, đã liên hệ và trực tiếp tham gia vào quảng bá cho vài DN của Việt Nam, nhưng vấn đề quảng bá thương hiệu của Việt Nam ra nước ngoài chưa thấu đáo. Thông điệp đầu tiên mà Việt Nam có thể học Italia là có thể xây dựng THQG nhờ nhiều nguồn lực khác nhau. Bên cạnh đó, Việt Nam cần chú ý đến việc bảo vệ THQG. “Tôi sang Bát Tràng và gặp cả gốm Trung Quốc ở đấy, đây là một nguy cơ đối với THQG của Việt Nam” - vị đại diện đến từ Đại sứ quán Italia dẫn chứng.

Trong khi đó, ông Bastien Faugeroux, Cố vấn thương mại cao cấp, Trưởng phòng Công nghệ và dịch vụ (Tổ chức Business France tại Việt Nam) chia sẻ, nước Pháp đã tạo ra cộng đồng La French Tech và mở rộng cộng đồng này trên 48 quốc gia, trong đó ở Đông Nam Á có 4 cộng đồng, bao gồm cả Việt Nam. Để mở rộng, xây dựng THQG của Pháp, sắp tới, cộng đồng này sẽ thu hút thêm nhiều người tài năng tham gia, kể cả những người nước ngoài. 

Nhật Thu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tiếp vụ bị cáo Võ Tuấn Hải kêu oan: Bất thường những bút lục “siêu tốc”

Tiếp vụ bị cáo Võ Tuấn Hải kêu oan:  Bất thường những bút lục “siêu tốc”
(PLVN) - Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Tuấn Hải cho rằng: Trong hồ sơ vụ án này, có nhiều bút lục “lập siêu tốc” khi trong vòng có 5 phút mà hoàn tất các thao tác tố tụng như niêm phong đồ vật, tài liệu, lập biên bản, đọc cho mọi người cùng nghe, ký. Thậm chí, việc kiểm đếm 1000 viên ma túy với các thủ tục lập biên bản, đọc, ký, niêm phong cũng chỉ diễn ra trong có 5 phút. 

Công ty TNHH Long Hải: Đưa nông sản Việt thăng hoa thành những sản phẩm có giá trị cao, lợi cho sức khoẻ

Công ty TNHH Long Hải: Đưa nông sản Việt thăng hoa thành những sản phẩm có giá trị cao, lợi cho sức khoẻ
(PLVN) - Việt Nam có một nền nông nghiệp đặc sắc với nhiều mặt hàng nông sản phong phú, đa dạng nhưng tận dụng những nông sản đó để chế biến, sản xuất ra những sản phẩm hữu ích cho người tiêu dùng thật hiệu quả không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Nhận thức được thực tế đó, Công ty TNHH Long Hải đã không ngừng tận dụng, nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tốt gắn liền từ chính những sản phẩm nông nghiệp của người dân, vừa giúp họ tiêu thụ vừa có thể xóa đói giảm nghèo bền vững.

Cảnh giác thủ đoạn giả danh Công an lừa tập huấn PCCC

Cảnh giác thủ đoạn giả danh Công an lừa tập huấn PCCC
(PLVN) - Ngày 18/1, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương), cho biết: Gần đây, trên địa bàn thị xã Bến Cát xuất hiện đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại thông báo kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT và an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Vườn địa đàng Đại Lải – Nơi nâng bước tình yêu lứa đôi

Vườn địa đàng Đại Lải – Nơi nâng bước tình yêu lứa đôi
(PLVN) - Lễ cưới hoàn hảo là bước mở đầu cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc, mang theo nhiều ước vọng về tương lai viên mãn của các cặp đôi. Với vẻ đẹp hút hồn của rừng xanh, đồi cỏ, hồ nước, bán đảo nên thơ, Flamingo Đại Lải Resort là tấm phông nền hoàn hảo cho ngày chung đôi của những tân lang, tân nương.

Xuất hiện ca siêu lây nhiễm “1 lây 102” ở Cát Lâm (Trung Quốc)

Xuất hiện ca siêu lây nhiễm “1 lây 102” ở Cát Lâm (Trung Quốc)
(PLVN) - Trung Quốc lại trở thành một trong những điểm nóng COVID-19 khi tình hình dịch bệnh ở nước này trở lại diễn biến phức tạp với các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đáng chú ý, nước này vừa xuất hiện một ca “siêu lây nhiễm” ở tỉnh Cát Lâm, 1 người lây nhiễm cho 102 người.

Tâm sự của phi công trẻ đi ship đồ ăn qua ngày

Tâm sự của phi công trẻ đi ship đồ ăn qua ngày
Từng là nghề “hot” nhất, song Covid-19 đã biến phi công trở thành nghề mất giá nhất thế giới chỉ sau 1 năm bùng phát. Cơn ác mộng của những người đeo đuổi giấc mơ bầu trời dự báo sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Những thần đồng “chết yểu”- (Bài 8): Thần đồng Thái Lan kết thúc mối tình đầu bằng thủ đoạn tàn độc

Những thần đồng “chết yểu”- (Bài 8):  Thần đồng Thái Lan kết thúc mối tình đầu bằng thủ đoạn tàn độc
(PLVN) - Tức giận bởi bạn gái nói chia tay, Serm Sakhonrat trong giây phút không kìm chế bản thân đã cầm súng tước đi mạng sống của cô. Từng được tung hô là thần đồng Thái Lan nhờ nhiều thành tích học tập đáng ngưỡng mộ nhưng Serm Sakhonrat đã khiến cả đất nước Thái Lan sợ hãi khi đã nhẫn tâm giết và phi tang thi thể bạn gái một cách man rợ.

Mắc mật - nét tinh hoa của ẩm thực Xứ Lạng

Mắc mật - nét tinh hoa của ẩm thực Xứ Lạng
(PLVN) - Mắc mật được biết đến như một nguyên liệu không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Xứ Lạng. Các món ăn có mắc mật đều trở thành đặc sản của vùng đất này.

Bé gái đuối nước dưới hồ ở Lâm Đồng

Bé gái đuối nước dưới hồ ở Lâm Đồng
(PLVN) - Đang đi chơi cùng nhóm bạn thì cháu H bị trượt chân rơi xuống một hồ nước trong khu vực đang phân lô bán nền trên địa bàn thôn 13 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) tử vong thương tâm.
Tỷ giá USD hôm nay 18/1: Khởi sắc phiên đầu tuần

Tỷ giá USD hôm nay 18/1: Khởi sắc phiên đầu tuần

(PLVN) - Giao dịch lúc 9h (theo giờ Việt Nam), tỷ giá USD trên thị trường thế giới tiếp tục tăng. Trong khi đó, tỷ giá USD tại thị trường trong nước cũng đang khởi sắc với mức niêm yết giao động trong khoảng 22.960-23.160 VND/USD.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬