Tìm giải pháp phục hồi ngành du lịch phù hợp với diễn biến dịch Covid-19

Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020
Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020
(PLVN) - Ngày 28/11, tại Quảng Nam diễn ra Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển”. 

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng trên 400 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, hàng không, du lịch, lữ hành, khách sạn cùng một số chuyên gia…

Hội nghị hướng đến mục tiêu đề xuất giải pháp phục hồi và thống nhất hành động giữa các cấp, các ngành trong kế hoạch phát triển du lịch Việt Nam phù hợp với diễn biến của Covid-19.

Hôi nghị với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và trên 400 đại biểu từ các bộ ban ngành, lãnh đạo địa phương...
Hôi nghị với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và  trên 400 đại biểu từ các bộ ban ngành, lãnh đạo địa phương... 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, đang ngày càng thể hiện được vai trò của ngành kinh tế mũi nhọn.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 1/2020 đã một lần nữa khẳng định quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là “phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại”.

Tuy nhiên, du lịch cũng là ngành dễ bị tác động và thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh. Kể từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung; hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45% và thiệt hại về kinh tế du lịch lên tới 23 tỷ USD.

"Hội nghị toàn quốc về du lịch được tổ chức nhằm đánh giá tình hình và bàn phương hướng giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Ngành Du lịch quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa an toàn phòng chống dịch vừa phát triển du lịch an toàn, hiệu quả, bền vững hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, đang ngày càng thể hiện được vai trò của ngành kinh tế mũi nhọn.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 1/2020 đã một lần nữa khẳng định quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là "phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại".

Bộ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu khai mạc Hội nghị
 Bộ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu khai mạc Hội nghị

Tuy nhiên, du lịch cũng là ngành dễ bị tác động và thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh. Kể từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung; hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan.

Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45% và thiệt hại về kinh tế du lịch lên tới 23 tỷ USD.

"Hội nghị toàn quốc về du lịch được tổ chức nhằm đánh giá tình hình và bàn phương hướng giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Ngành Du lịch quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa an toàn phòng chống dịch vừa phát triển du lịch an toàn, hiệu quả, bền vững hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu.

Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã tích cực đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong phát triển du lịch. Ngành du lịch cũng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển.

Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thời gian qua không ngừng được nâng cao; tỷ trọng đóng góp của du lịch vào GDP của đất nước ngày càng lớn, từ 8,3% năm 2018 lên 9,2% năm 2019. Du lịch tăng trưởng đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, an sinh xã hội cho người dân. Du lịch đã góp phần nâng cao hiểu biết, hữu nghị, bảo tồn văn hoá, bảo vệ môi trường và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 với chủ đề Liên kết, hành động và phát triển
 Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 với chủ đề Liên kết, hành động và phát triển

Tuy nhiên do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch là ngành chịu tổn hại nặng nề nhất. Sự ngưng trệ của hoạt động du lịch do dịch bệnh đã tác động sâu rộng tới các ngành liên quan và đời sống xã hội, cụ thể và dễ thấy như ngành hàng không, lưu trú, ăn uống.

Qua đại dịch Covid-19, chúng ta càng thấy rõ vai trò và sức lan tỏa của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn bó khăng khít với các ngành, lĩnh vực liên quan. Vấn đề của ngành du lịch hôm nay cũng đồng thời là vấn đề chung của nhiều ngành liên quan.

"Với cách nhìn nhận đó, trong khuôn khổ Hội nghị này Bộ VHTTDL mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp về các vấn đề chính của ngành du lịch như: Vấn đề đầu tư phát triển sản phẩm; Vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch; Vấn đề cơ cấu lại thị trường du lịch; Vấn đề liên kết vùng, hợp tác công-tư và vấn đề chuyển đổi số trong phát triển du lịch.

Chúng tôi tin tưởng rằng những giải pháp được đề xuất tại Hội nghị là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai các chương trình hành động cụ thể, đồng bộ, thiết thực để hỗ trợ ngành du lịch nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và tiếp đà tăng trưởng trở lại trong thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Sau phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, là phát biểu chào mừng của Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trình bày Báo cáo đánh giá tình hình du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Báo cáo nhấn mạnh kết quả phát triển vượt bậc của du lịch Việt Nam giai đoạn 2015-2019, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lên 18 triệu với tốc độ 22,7%/năm; khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt với tốc độ 10,5%/năm. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được xếp hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019 (tăng 12 bậc so với năm 2015). Báo cáo cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế và nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi, phát triển ngành du lịch một cách an toàn, bền vững, thích ứng với bối cảnh và xu hướng mới.

Nối tiếp chương trình Hội nghị, đại diện Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) dự đoán xu hướng mới trong nhu cầu du lịch của khu vực và khả năng thích ứng của ngành du lịch Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp đề xuất giải pháp chiến lược nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch trong và sau Covid-19; đề xuất tái định hình chính sách hỗ trợ và cơ cấu lại ngành du lịch sau đại dịch; gợi ý xu hướng chuyển đổi số để phát triển thời "bình thường mới"; đề xuất mô hình và kinh nghiệm hợp tác, liên kết giữa các nhà đầu tư về quảng bá, xúc tiến. Hội nghị còn đưa ra những giải pháp để ngành hàng không và du lịch cất cánh trở lại hậu Covid-19.

Bên cạnh đó, đại diện từ UBND các địa phương như Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế và TP. HCM sẽ giới thiệu các giải pháp liên kết để tối ưu hóa nguồn lực; liên kết giữa các địa phương trong vùng nhằm tạo động lực mới cho phát triển du lịch trong và sau đại dịch; ứng dụng công nghệ số trong tham quan các điểm du lịch văn hoá…

Ngoài ra, đại diện các bộ, ban, ngành liên quan sẽ trình bày những giải pháp hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch trong giai đoạn mới. Khép lại hội nghị là lễ Ký kết hợp tác liên kết, phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP. HCM và 05 tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế).

Chương trình chính của Diễn đàn là thống nhất ký kết thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó tập trung vào 04 nội dung chính là công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch. Qua đó, các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi thông tin liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng, cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú. Phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Cũng tại Diễn đàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã trao tặng kinh phí hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ ở các tỉnh Quảng Nam (hơn 10,6 tỷ đồng), Thừa Thiên Huế (hơn 6,6 tỷ đồng), Quảng Ngãi (hơn 8,7 tỷ đồng), Đà Nẵng (200 triệu đồng) và Bình Định (3 tỷ đồng).

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.