Tiết lộ nguyên nhân giải thể Cục Đường bộ cao tốc

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta còn quá chậm”
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta còn quá chậm”
(PLO) - Sau 5 năm thành lập, Cục Quản lý đường bộ cao tốc sắp bị giải thể. Cục trưởng khả năng được điều làm Phó Vụ trưởng, hàng chục nhân sự khác của Cục tiếng tăm một thời này chuyển đi những đơn vị khác.

Cục chỉ quản… 901km đường

Từ ngày 1/10, bộ máy của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sẽ có nhiều thay đổi. Đây là đơn vị đầu tiên thuộc khối quản lý Nhà nước của Bộ GTVT tiến hành “gọn, nhẹ” bộ máy - một công việc không dễ đối với những người đứng đầu, nhưng không thể cưỡng lại xu thế chung.

Cụ thể, trong đề án trình Bộ GTVT lần đầu, Tổng cục ĐBVN chỉ đề xuất giảm các phòng ở cấp Cục, Ban và Trường trực thuộc Tổng cục. Tuy nhiên, sau đó đề án này đã được yêu cầu làm lại. Tổng cục thực sự “mạnh tay” khi đề xuất ghép Vụ Tổ chức cán bộ vào Văn phòng Tổng cục để thành lập Vụ Tổ chức - Hành chính; hợp nhất Tạp chí Đường bộ và một phần công việc của Vụ Khoa học Công nghệ để hình thành nên Trung tâm Truyền thông và Thông tin đường bộ.

Đáng chú ý trong cuộc sắp xếp lớn lần này là việc chấm dứt sự tồn tại của Cục Quản lý đường bộ cao tốc. Đến thời điểm hiện tại, Cục tồn tại được 5 năm. “Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta quá chậm, lại trong bối cảnh phải giảm biên nên không có điều kiện để thành lập các Chi cục ở phía dưới. Mặt khác, phần lớn đường bộ cao tốc hiện nay chủ yếu là do các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT, nên chúng tôi trình phương án giải thể Cục này”, Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả nước hiện nay mới chỉ có 901 km đường cao tốc, trong khi theo kế hoạch trước đây, đến năm 2020 con số này phải là 2.050 km. Đường ít hay nói cách khác là việc ít thì không thể để bộ máy cồng kềnh. Vì thế, việc chấm dứt sự tồn tại của Cục trên là quyết định đúng đắn của Tổng cục trong bối cảnh hiện nay.

Từ nay đến năm 2021, mỗi năm Tổng cục ĐBVN sẽ giảm biên chế từ 15 - 17 người
Từ  nay đến năm 2021, mỗi năm Tổng cục ĐBVN sẽ giảm biên chế từ 15 - 17 người

Có vướng quan hệ, can thiệp khi bổ nhiệm?

Nguồn tin của PLVN cho hay, không còn Cục Quản lý đường bộ cao tốc, Cục trưởng Nguyễn Quốc Tùng sẽ được điều về làm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Ba Phó Cục trưởng được điều về làm Phó ở Đảng ủy và Cục Quản lý đường bộ I và IV thuộc Tổng cục. Còn các chuyên viên thì chuyển về các Vụ An toàn giao thông và Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ...

“Quản lý đường bộ hay đường bộ cao tốc thì đều giống nhau, bởi đó đều là đường cả. Vì thế, việc điều động các chuyên viên của Cục Cao tốc về công tác tại 2 Vụ đó là hợp lý”, ông Huyện thừa nhận điều này sau 5 năm Cục Quản lý đường bộ cao tốc tồn tại song song với 2 Vụ có chức năng khá tương đồng.

Tổng cục trưởng ĐBVN cho biết thêm, quá trình sắp xếp và làm công tác tổ chức dịp này diễn ra tương đối thuận lợi do cách làm công khai, đề cao tính gương mẫu của Đảng viên, còn phía tổ chức thì coi trọng việc làm công tác tư tưởng. Ông Huyện nói: “Cả một đời phấn đấu lên rồi (cấp trưởng - PV), nay phải xuống vị trí thấp hơn, ai cũng sẽ có "tâm tư". Nhưng chúng tôi quán triệt, động viên đây là yêu cầu của Đảng, Nhà nước thì mọi người chấp hành và chia sẻ”.

Để tổ chức lại bộ máy theo quy định chức năng nhiệm vụ mới, sắp tới Tổng cục ĐBVN sẽ ký ban hành một loạt quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, Cục và chuyên viên. 

Sau Tổng cục sẽ đến Vụ, Cục nào?

Theo Quyết định số 35/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục ĐBVN vừa được Thủ tướng ký ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2018, Tổng cục này sẽ có 20 đơn vị trực thuộc. Trong đó, có 14 đơn vị giúp Tổng cục trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; số còn lại là đơn vị sự nghiệp. Mỗi Cục Quản lý đường bộ trực thuộc hiện cũng đã giảm được số phòng xuống còn 4…

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau Tổng cục ĐBVN, Bộ này cũng sẽ xem xét hợp nhất một số Vụ có chức năng tương đồng để giảm đầu mối, giảm cấp phó để thúc đẩy hiệu quả công việc.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.