Tiên Sa “bắt tay” nhiều hãng tàu lớn, giúp Vinalines “lột xác”

Năm 2019, Cảng Tiên Sa đón nhiều chuyến tàu du lịch, trong đó có các tàu cỡ lớn như Costa Atlantica
Năm 2019, Cảng Tiên Sa đón nhiều chuyến tàu du lịch, trong đó có các tàu cỡ lớn như Costa Atlantica
(PLVN) - Tiên Sa (thuộc Công ty CP Cảng Đà Nẵng) là cảng biển quan trọng của miền Trung trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng, góp phần bù đắp cho lĩnh vực vận tải biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trong bối cảnh doanh nghiệp  này đang trong cơ cấu lại hoạt động.

Làm ăn với hơn 10 hãng tàu quốc tế

Theo ông Trần Lê Tuấn - Chủ Tịch HĐQT, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, cảng Tiên Sa có tuổi đời 118 năm. Hiện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang nắm giữ 70% cổ phần tại cảng này. Về hoạt động kinh doanh, theo ông Tuấn, từ năm 2018 trở lại đây, lượng hàng container qua cảng Tiên Sa tăng đột biến tới 29% nhờ các hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu làm giấy cho các nhà máy ở Lào.

Bên cạnh container, cùng với hàng rời đã đưa khối lượng hơn 8 triệu tấn hàng hóa qua cảng trong năm 2018, bình quân tăng 7,2% so với cùng kỳ. Tiên Sa là 1 trong 5 cảng hoạt động có lãi của Vinalines khi năm 2018, mức lãi tăng 20% so với năm 2017, lợi nhuận tăng 17% đạt 215 tỷ đồng (chiếm hơn 20% lợi nhuận của Vinalines), góp phần bù đắp cho lĩnh vực vận tải biển của Tổng công ty đang trong  quá trình cơ cấu lại hoạt động.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, hiện nay, Tiên Sa có hơn 20 hãng tàu ký hợp đồng, trong đó hơn một nửa là các hàng tàu nước ngoài. Bên cạnh hàng hóa, Tiên Sa cũng đón 110 tàu du lịch/năm, với khoảng 10.000 khách du lịch quốc tế. Mặc dù thu từ loại hình này chỉ chiếm 5% doanh thu của Tiên Sa, nhưng có tác động rất lớn tới phát triển du lịch của TP.Đà Nẵng..

Trong chuyến thăm cảng mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Vinalines và cảng Tiên Sa đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp logistics, góp phần thúc đẩy chuỗi sản xuất hàng hóa trong nước cũng như của khu vực. Trước kiến nghị đầu tư 100 tỷ đồng vào Tiên Sa để làm luồng quay cho tàu tải trọng lớn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Cảng Đà Nẵng báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để trình Chính phủ xem xét, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, trong năm 2019, Cảng Đà Nẵng có sự phát triển vượt bậc với tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt mức tăng trưởng gần 20% (trong đó container dự kiến tăng 29,6%), doanh thu tăng hơn 16%, lợi nhuận tăng trên 20%. Cũng trong năm nay, Cảng Đà Nẵng đã đón hơn 112 chuyến tàu du lịch, tăng 4% so với năm 2018, trong đó có các tàu cỡ lớn như Costa Atlantica, World Dream...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Công ty CP Cảng Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Công ty CP Cảng Đà Nẵng 

Mục tiêu thành trung tâm logistics miền Trung

Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển ngành logistics, trong đó hướng đến trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung. Theo ông Trung, với xu thế hiện nay, khi giao thương hàng hóa thuận lợi với những đội tàu vận tải lớn cập cảng ngày càng nhiều, đi kèm đó là những yêu cầu ngày càng cao thì việc Đà Nẵng hình thành nên trung tâm cảng biển mới có quy mô hiện đại nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về công nghệ thông tin, chất lượng dịch vụ là cần thiết, nhất là trong bối cảnh cảng Tiên Sa đang được định hướng sẽ trở thành cảng du lịch.

Nhìn nhận vai trò, vị trí quan trọng của Đà Nẵng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, ông Mai Văn Quang, đại diện Hiệp hội Logistics khu vực miền Trung tại Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng cần khai thác được tiềm năng từ tuyến hành lang này để có được nguồn hậu phương hàng hóa dồi dào từ khu vực nam Lào, Thái Lan… 

Một “điểm nghẽn” khiến cảng Tiên Sa cũng như nhiều cảng khác ở Việt Nam chưa thật sự phát triển là chi phí kho vận của Việt Nam cao (chiếm khoảng 21,9%) so với nhiều nước trong khu vực và lân cận như Trung Quốc là 18%, Singapore 9% cũng như mức trung bình của thế giới khoảng 15%. Đây được đánh giá là nhược điểm lớn nhất, gây cản trở đối với sự phát triển của thị trường logistics trong nước, kìm hãm sự phát triển của cảng biển. Giải quyết được “điểm nghẽn” này, cảng Tiên Sa nói riêng và cảng biển Việt Nam nói chung sẽ còn lớn mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế biển phát triển.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.