Tiền ảo “đe dọa” thị trường chứng khoán?

Việc “lên sàn” của Bitcoin khá “yên tĩnh” về số lượng giao dịch
Việc “lên sàn” của Bitcoin khá “yên tĩnh” về số lượng giao dịch
(PLO) - Báo Jakarta Post vừa có bài phân tích với tựa đề “Tiền ảo nguy hiểm đối với thị trường chứng khoán”, đề cập việc đồng tiền điện tử Bitcoin ngày 10/12 chính thức “lên sàn” tại một sàn giao dịch lớn là CBOE Futures Exchange (CFE) ở Chicago. 

Việc này đánh dấu mốc quan trọng cho đồng tiền kỹ thuật số đang gây nhiều tranh cãi trên thế giới, khiến nhiều nhà đầu tư phấn khích song cũng có nhiều người cảm thấy lo lắng. 

Lên sàn

Sàn giao dịch CFE đã bắt đầu cho phép nhà đầu tư tiến hành giao dịch các hợp đồng tương lai của đồng Bitcoin kể từ 23:00 GMT ngày 10/12 (6:00 sáng ngày 11/12 giờ Việt Nam). Sàn giao dịch lớn khác là Chicago Mercantile Exchange (CME) được dự đoán cũng sẽ thực hiện động thái tương tự một tuần sau đó. 

Giá Bitcoin đã thay đổi trong khoảng 15.000 -16.000 USD/Bitcoin, thấp hơn rất nhiều so với mức 17.000 USD/Bitcoin trên các nền tảng trực tuyến khác không được quy định vào tuần trước. Hợp đồng tài chính này có thể cho phép các nhà đầu tư có thêm lựa chọn và làm ảnh hưởng đến các giao dịch truyền thống. 

Bob Fitzsimmons, một nhà quản lý các hợp đồng tương lai tại Wedbush Securities mô tả việc “lên sàn” của Bitcoin là khá “yên tĩnh” về số lượng giao dịch, mặc dù vậy, ông chưa đoán được nó có phải là xu hướng tài chính trong tương lai hay không. 

Tuy nhiên, sự kiện này đã đánh dấu cơ hội đầu tiên cho các nhà kinh doanh chuyên nghiệp đầu tư vào Bitcoin, ngay cả đối với nhiều nhà đầu tư khác thiếu các quy định liên quan đến hoạt động giao dịch truyền thống. Nick Colas, chuyên gia nghiên cứu ở Data Trek, cho rằng việc này tạo ra tính hợp pháp của giao dịch Bitcoin, và cho phép nhà đầu tư coi đồng tiền kỹ thuật số này là một tài sản mà họ có thể giao dịch. Trong số những người ủng hộ việc ra mắt Bitcoin trên sàn CFE là anh em nhà Winklevoss, những người được gọi là các tỷ phú Bitcoin đầu tiên.

Các nhà phê bình cảnh báo rằng giá Bitcoin có thể giảm xuống một khi hoạt động giao dịch mở rộng cho các đối tượng “bán khống” (short-selling). Trên thị trường chứng khoán, bán khống là nhà đầu tư mượn cổ phiếu của người khác để bán đi, sau đó phải mua lại để trả và chịu thêm một khoản phí. Những người này đặt cược vào xu hướng giá xuống của thị trường. 

Trước đó, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) của Mỹ đã “bật đèn xanh” cho hai sàn giao dịch nói trên tiến hành các giao dịch tương lai đối với đồng Bitcoin, tuy vậy cơ quan này cũng cảnh báo về  “mức độ biến động và rủi ro cao trong việc kinh doanh các hợp đồng tài chính dưới dạng này”. 

Nhiều câu hỏi

Sự hào hứng đối với sự kiện này đã là chất xúc tác đẩy giá Bitcoin tăng mạnh trong những tuần gần đây. Bitcoin khởi đầu năm 2017 ở mức khoảng 1.000 USD, vượt qua mức 10.000 USD lần đầu tiên vào tháng trước và đã tăng lên đến 16.777 USD/Bitcoin vào hôm 7/12 trước khi giảm dần. 

Việc Bitcoin chính thức “lên sàn” ở CBOE, một sàn giao dịch điện tử, được dự đoán chỉ là sự khởi đầu và chưa có nhiều tác động mạnh. Tuy nhiên, đây đang là vấn đề khiến các chuyên gia tài chính phải đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu về nó. 

Việc nắm giữ các giao dịch tương lai của Bitcoin khiến nhiều người lo ngại nó có thể bị sử dụng để buôn bán ma túy và các hoạt động bất hợp pháp khác. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh thuộc CBOE cho biết họ đã có biện pháp phòng ngừa để giải quyết các giao dịch bất hợp pháp. Giao dịch sẽ bị đình chỉ trong vòng hai phút nếu giá Bitcoin tăng lên hoặc giảm xuống 10%. Đại diện CBOE cho biết họ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với CFTC để theo dõi hoạt động giao dịch và thúc đẩy sự phát triển của thị trường hợp đồng tương lai của Bitcoin một cách minh bạch và hợp lý. 

Tuy nhiên, hiện có rất nhiều chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư vẫn có quan điểm thận trọng đối với Bitcoin, bởi nó không có ngân hàng trung ương “chống lưng” và không có tỷ giá hối đoái chính thức. Hiệp hội các công ty giao dịch hợp đồng tương lai (Futures Industry Association), bao gồm một số công ty môi giới phái sinh lớn nhất thế giới, đã chỉ trích việc CFTC cho phép Bitcoin hoạt động quá sớm mà không cân nhắc đúng rủi ro. 

Theo nguồn tin, một số công ty tài chính hàng đầu vẫn đang nghiên cứu về Bitcoin và chưa cung cấp dịch vụ làm trung gian tài chính. Nhóm này bao gồm JPMorgan Chase, Bank of America Merrill Lynch, Citigroup, Barclays, Morgan Stanley và Societe Generale. Trong số các ngân hàng lớn hơn, chỉ có Goldman Sachs và ABN Amro là có cung cấp dịch vụ làm trung gian cho các giao dịch liên quan đến Bitcoin. Điều đó có nghĩa là hầu hết các giao dịch về đồng tiền ảo này bị chi phối bởi các chủ thể nhỏ mà họ thường bị yêu cầu ký quỹ lớn hơn bình thường (dùng để thế chấp trong trường hợp thua lỗ). Công ty tư vấn Wedbush Securities đã nâng các yêu cầu ký quỹ và chỉ cho phép các giao dịch của những khách hàng trên cơ sở “được lựa chọn”, mà chủ yếu là những người có kinh nghiệm về Bitcoin. 

Bitcoin được coi là bước đột phá mới nhất cho xu hướng đồng tiền điện tử được các nhà ủng hộ gọi là “thời đại vàng của kỹ thuật số”, bắt đầu vào năm 2009 dưới dạng một phần mềm mã hoá được viết bởi một người Nhật Bản. Đồng tiền ảo này ban đầu được một số chuyên gia máy tính và chuyên gia tài chính sử dụng với mong muốn tìm kiếm giải pháp thay thế cho các khoản đầu tư truyền thống. Giờ đây Bitcoin có thể được sử dụng để thanh toán cho một ly rượu tại một quán rượu ở London hay đầu tư tài chính cũng như cung cấp vốn cho các dự án khởi nghiệp và giá trị của nó đã tăng mạnh trong những tuần gần đây… 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.