Thuế ưu đãi thực hiện các FTA: Tác động không đáng kể đến số thu ngân sách

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - So với các Nghị định ban hành năm 2016, có chưa đến 5% số dòng thuế thay đổi về thuế suất theo chiều hướng giảm. Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính, sự thay đổi này tác động không đáng để đến số thu ngân sách…

Hôm qua (5/1), Bộ Tài chính đã giới thiệu 10 Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các FTA giai đoạn 2018-2022/2023, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. 10 Nghị định này đều được Chính phủ ban hành vào ngày 26 và 27/12/2017 thay thế 10 Nghị định được ban hành vào tháng 9/2016…

10 Nghị định ban hành biểu thuế gồm: Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA); Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á- Âu (VN-EAEU FTA); Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN – Trung Quốc (ACFTA); Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam – Chi Lê (VCFTA); Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA); Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN (ATIGA); Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA); Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA); Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN - Úc - Niu Di-lân (AANZFTA); Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN - Ấn Độ (AIFTA); Và Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN – Nhật Bản (AJCEP).

Lý giải vì sao phải ban hành một loạt Nghị định mới thay thế các Nghị định đã ban hành trước đó chỉ hơn 1 năm, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, việc Bộ Tài chính trình Chính phủ  ban hành 10 Nghị định  này chính là để thực hiện thống nhất với Danh mục hàng hóa xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) Việt Nam và thực hiện Luật Hải quan, đồng thời để tiếp tục thực hiện cam kết của Việt Nam về thuế NK trong các Hiệp định Thương mại tự do trong các năm tiếp theo.

“Yêu cầu ban hành này xuất phát từ việc điều chỉnh danh mục mô tả hàng hóa NK. So với 10 Nghị định trước, chưa tới 5% số dòng thuế có thay đổi về thuế suất theo chiều hướng giảm hơn một chút. Do vậy, giảm thu ngân sách so với 10 nghị định ban hành trước đó hầu như là rất ít, không tác động lớn. Mặt khác, việc này cùng đã được dự báo trong dự toán thu ngân sách năm 2018”- ông Tuấn Anh cho biết.

Theo đại diện Bộ Tài chính, điểm chung của 10 nghị định này là Quy định về việc ban hành Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 5 năm, từ năm 2018 đến năm 2022/2023 nhằm đảm bảo tính ổn định và dễ theo dõi cho DN. Cụ thể: 7 Biểu thuế (Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu, ASEAN, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc, ASEAN-Úc-Niu-Di-lân, Việt Nam – Chi Lê) có lộ trình áp dụng từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm bắt đầu từ năm 2018 – 2022; 3 biểu thuế còn lại (Việt Nam – Nhật Bản, ASEAN – Nhật Bản, ASEAN - Ấn Độ) có lộ trình riêng. 

10 nghị định này bổ sung quy định về thuế suất thuế NK trong và ngoài hạn ngạch thuế quan. Đối với hàng hóa NK áp dụng hạn ngạch thuế quan thì mức thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt áp dụng đối với số lượng hàng hóa NK trong hạn ngạch thuế quan được chi tiết tại Biểu thuế kèm theo các Nghị định. Mức thuế suất thuế NK ngoài hạn ngạch áp dụng theo quy định của Chính phủ tại thời điểm NK. Số lượng NK hàng năm theo quy định của Bộ Công Thương. 

Đồng thời quy định cụ thể về 4 điều kiện áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt, đó là: Hàng hóa thuộc Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Nghị định;  Được NK từ các nước là thành viên của Hiệp định vào Việt Nam; Được vận chuyển trực tiếp từ nước XK vào Việt Nam;  Đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định, có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) theo quy định hiện hành của pháp luật.

10 nghị định này cũng bổ sung quy định về các chú giải và quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa thực hiện theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, với việc cắt giảm một số lượng lớn các dòng thuế từ 1/1/2018 sẽ là cơ hội lớn cho các DN giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng lực SXKD, từ đó cũng góp phần tăng thu ngân sách... 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.