Thúc giải ngân bắt kịp hiệu lực Luật Đầu tư công 2019

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thuộc dự án trọng điểm quốc gia nhưng mới giải ngân được 310 tỷ đồng (đạt 4,43%), trong khi kế hoạch giao là 6.990 tỷ đồng
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thuộc dự án trọng điểm quốc gia nhưng mới giải ngân được 310 tỷ đồng (đạt 4,43%), trong khi kế hoạch giao là 6.990 tỷ đồng
(PLVN) - Theo Luật Đầu tư công (ĐTC) 2019, có hiệu lực từ 1/1/2020, toàn bộ thời gian lập, thẩm định, quyết định và thực hiện Kế hoạch ĐTC trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sẽ thực hiện theo các quy định mới. Liệu từ nay đến cuối năm, tình trạng giải ngân chậm như hiện nay có được khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản để kịp bắt nhịp với Luật ĐTC 2019 như kỳ vọng…

Giải ngân được 1/3 kế hoạch

Theo Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định giao vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 cho các bộ, ngành và địa phương với tổng số vốn là 367.394 tỷ đồng, đạt 85,5% kế hoạch Quốc hội quyết định.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thanh toán vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) 6 tháng năm 2019 của các địa phương đạt 96.639 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 32,85%, thấp hơn 1,88% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó: vốn cân đối ngân sách địa phương (NSĐP) đạt tỷ lệ giải ngân là 33,58%, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu là 61,56%, Chương trình mục tiêu quốc gia là 21,33%, vốn TPCP là 9,5% và vốn nước ngoài (ODA) là 12,14%. 

Báo cáo của Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện có 6 Bộ, ngành và 13 địa phương có số giải ngân đạt trên 50%, nhưng có  tới 35 Bộ, ngành và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%,  trong đó có 15 Bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%. Trong số đó, Hà Nội là địa phương có số vốn ĐTC 2019 cao nhất 46.448 tỷ đồng (vốn cân đối NSĐP chiếm 99,5%), chiếm 15,78% tổng vốn ĐTC 2019 của cả nước, tuy nhiên giải ngân chỉ đạt 21,22%; TP HCM có số vốn ĐTC 2019 là 36.788 tỷ đồng (vốn cân đối NSĐP chiếm 94,12%), chiếm 12,5% tổng vốn ĐTC 2019 của cả nước, tuy nhiên giải ngân chỉ đạt 18,76%. Đồng Nai có số vốn ĐTC 2019 là 13.947 tỷ đồng (2 nguồn cân đối NSĐP và TPCP), giải ngân chỉ đạt 9,36%.

Đáng chú ý, với nguồn vốn ODA, theo số liệu tổng hợp của Kho bạc Nhà nước nguồn ODA mới đạt 12,14%, trong đó 8/59 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 30% (Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Yên, TP HCM, Bình Dương, Trà Vinh, Kiên Giang và Bạc Liêu); có 28 địa phương giải ngân ODA bằng 0%.

Sẽ có giải pháp mạnh

Theo Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và Lãnh thổ (Bộ KH-ĐT), ông Trần Duy Đông, ngoài nguyên nhân về vướng mắc liên quan đến ký kết, gia hạn các hiệp định và thỏa thuận vay lại vốn ODA, thuế nhập khẩu, kiểm soát chi tại Kho bạc Nhà nước, thủ tục ghi thu - ghi chi với Bộ Tài chính, thực hiện kế hoạch đấu thầu mua sắm tập trung và các tồn tại trước đây vẫn chưa được xử lý triệt để (chậm trễ trong công tác chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…), thì phải kể tới tâm lý chủ quan của một số địa phương về việc được kéo dài thời hạn giải ngân vốn ĐTC trong 2 năm. 

Để đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2019, Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT đã kiểm tra, giám sát về tình hình giải ngân vốn ĐTC ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Qua đợt khảo sát này cho thấy, trong các dự án trọng điểm, việc phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương còn rất hạn chế. 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đề nghị sớm khắc phục điểm yếu này để tháo gỡ nút thắt cho giải ngân vốn và yêu cầu các địa phương rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn ĐTC năm 2019 đã được giao từ các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu, có tiến độ giải ngân tốt, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, Bộ cũng đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ giao vốn cho các dự án đủ điều kiện theo quy định. 

“Đối với các dự án chưa đủ điều kiện giao vốn, Bộ đã đề nghị Chính phủ thu hồi hết số vốn không đủ điều kiện để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi vốn ứng trước, xem xét điều chuyển vốn từ đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp sang địa phương có tỷ lệ giải ngân cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…”- Bộ trưởng cho biết. 

Vấn đề càng trở nên cấp bách hơn khi Luật ĐTC 2019 bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2020 với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng  sẽ góp phần cải thiện tỷ lệ giải ngân vốn ĐTC.

“Từ nay đến cuối năm phải tạo chuyển biến cơ bản giải ngân ĐTC, để sau năm 2020 với Luật Đầu công sửa đổi, tạo ra bước tiến mới trong giải ngân ĐTC, lúc đó không thể đổ cho vấn đề thể chế nữa” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ lưu ý tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ KH&ĐT tổ chức mới đây. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ KH&ĐT phải rà soát lại vướng mắc trong việc giải ngân ĐTC, đẩy nhanh tốc độ giao vốn và giải ngân, đặc biệt là vốn TPCP và vốn ODA…

Xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Chuẩn bị thực thi Luật ĐTC 2019, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị xây dựng Kế hoạch ĐTC trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng trước mắt tập trung đánh giá các kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của Kế hoạch ĐTC trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, tổng hợp nhu cầu ĐTC phù hợp với những định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, phù hợp với Đề án cơ cấu lại ĐTC giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Bộ KH&ĐT đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2021 - 2025, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, tiếp thu, hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm nay...”- Bộ trưởng cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.