Thúc đẩy tăng trưởng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam. 
Thúc đẩy tăng trưởng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam TP HCM là hạt nhân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chỉ thị nêu rõ, mục tiêu của Vùng KTTĐ phía Nam là phát triển kinh tế bền vững đi đôi với bảo đảm công bằng, ổn định chính trị xã hội, hài hòa giữa các mục tiêu về phát triển kinh tế, phát triển xã hội và cải thiện môi trường sinh thái với việc bảo vệ và phát triển rừng; phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đô thị, nguồn nước và không khí…;

Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao, tận dụng tốt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của các Hiệp định Thương mại tự do và Bảo hộ khuyến khích đầu tư như CPTPP, EVFTA, EVIPA,…; đổi mới tư duy, phát huy tinh thần tự lực, tự cường và xác định các yếu tố bứt phá để phấn đấu vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, đóng góp một cách thiết thực vào việc hiện thực hóa chiến lược phát triển của Vùng và cả nước.

Vùng KTTĐ phía Nam là Vùng kinh tế động lực đầu tàu, trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa, đào tạo, y tế, nghiên cứu khoa học chất lượng cao của cả nước và khu vực, là trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời là trung tâm chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ hàng đầu của cả nước; thực hiện vai trò cầu nối với các khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên mà hạt nhân là thành phố Hồ Chí Minh; phấn đấu đến năm 2025 có 7/8 tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐ phía Nam có điều tiết về ngân sách trung ương.

Để đạt được những mục tiêu trên, Chỉ thị nêu ra 3 nhóm giải pháp về: Cơ chế, chính sách; liên kết các ngành, lĩnh vực và nguồn lực. 

H.T

Cùng chuyên mục

Bộ GTVT có nên chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư thu phí tự động không dừng?

Bộ GTVT có nên chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư thu phí tự động không dừng?

(PLVN) - Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không phải dự án mang tính kinh doanh đơn thuần. Ngoài ra, việc thiếu hụt doanh thu hiện nay của thu phí tự động không dừng không phải do nguyên nhân từ nhà đầu tư. Do đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Chính phủ nên chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư để dự án sớm về đích.

Đọc thêm

Bổ nhiệm tân Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNCPC

Bổ nhiệm tân Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNCPC
(PLVN) - Chiều 16/11, tại Đà Nẵng, Tập đoàn điện lực Việt nam (EVN) đã công bố quyết định bổ nhiệm và bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch HĐTV EVNCPC giữa ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN kiêm Chủ tịch HĐTV EVNCPC với ông Trương Thiết Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát điện 2. 
Loading...
Cứu 7 thuyền viên trên tàu cá bị cháy giữa biển

Cứu 7 thuyền viên trên tàu cá bị cháy giữa biển

(PLVN) - Khi đang đánh bắt cá trên vùng biển Quảng Trị, một tàu cá của ngư dân Nghệ An bất ngờ bốc cháy dữ dội, tất cả 7 thuyền viên trên tàu được tàu bạn kịp thời ứng cứu, thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.
Cục THADS tỉnh Quảng Bình vượt nhiều chỉ tiêu Tổng Cục giao

Cục THADS tỉnh Quảng Bình vượt nhiều chỉ tiêu Tổng Cục giao

(PLVN) - Thông tin từ Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Bình cho biết, trong năm 2019 (từ ngày 1/10/2018 đến ngày 30/9/2019), tổng số việc mà lực lượng đơn vị này phải thi hành là 4.455 việc, tăng 659 việc (15%) so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số cũ chuyển sang là 1.049 việc, số thu lý mới là 3.453 việc, tăng 489 việc (14%) so với cùng kỳ.

Bắt 3 cán bộ trường Trung cấp Lục Yên

Bắt 3 cán bộ trường Trung cấp Lục Yên
(PLVN) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trường trung cấp Lục Yên (huyện Lục Yên, Yên Bái)