Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng BCĐ quyết toán Dự án BOT

(PLO) -Ban này có nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án BOT, các PMU thuộc Bộ GTVT thực hiện công tác quyết toán các Dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. 

Bộ GTVT cho biết, vừa ban Quyết định số 1859/QĐ-BGTVT về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành do Bộ GTVT quản lý.

Theo đó, Ban Chỉ đạo này do ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban; ông Đỗ Văn Quốc - Vụ trưởng Vụ Tài chính làm Phó Trưởng Ban Thường trực; các ông Nguyễn Danh Huy - Trưởng Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP), Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ và Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Phó Trưởng Ban.

Các Thành viên của Ban Chỉ đạo này gồm Tổng giám đốc các Ban Quản lý dự án (PMU) 1, 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, An toàn giao thông; Giám đốc các PMU 4, 5, 8.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo này có nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án BOT, các PMU thực hiện công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch Bộ GTVT giao.

Thứ trưởng Trường sẽ thực hiện nhiệm vụ mà dư luận đang rất quan tâm đó là tính minh bạch tại các Dự án BOT.
Thứ trưởng Trường sẽ thực hiện nhiệm vụ mà dư luận đang rất quan tâm đó là tính minh bạch tại các Dự án BOT.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan của Bộ GTVT kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành; đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành... 

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, thì chủ đầu tư có thẩm quyền phê duyệt thiết kế và dự toán dự án. Trên thực tiễn, quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế, nhưng trong điều kiện Việt Nam, năng lực các nhà đầu tư chưa cao nên đây có thể là kẽ hở để dẫn đến sai phạm

Trước đó, Bộ GTVT đã từng thành lập các tổ rà soát thiết kế, dự toán do các Thứ trưởng Bộ này chủ trì. Qua đó, đã phát hiện nhiều tồn tại về giải pháp thiết kế, về dự toán và yêu cầu nhà đầu tư phải điều chỉnh nhiều giải pháp kỹ thuật để giảm kinh phí.

Dự án BOT QL 1 đoạn nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư gần 1.000 tỷ đồng
Dự án BOT QL 1 đoạn nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

Cùng với việc quản lý chặt chẽ và đặc biệt nhờ chính sách điều hành kinh tế phù hợp, lãi suất giảm, chỉ số CPI thấp nên nhiều dự án không phải sử dụng chi phí dự phòng về khối lượng và trượt giá, giảm chi phí lãi vay.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Cụ thể, đến thời điểm này đã hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác 26 dự án với tổng mức đầu tư 74.806 tỷ đồng; đang triển khai đầu tư 36 dự án với tổng mức đầu tư 111.854 tỷ đồng. 

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật,  trong thời gian tới đây, để tăng cường tính công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát đối với các dự án này, Bộ GTVT sẽ đưa vào hoạt động chính thức trang thông tin điện tử công bố thông tin chi tiết về các dự án PPP (thông tin về dự án, tổng vốn đầu tư, đơn vị thực hiện, thời gian thực hiện, mức phí, thời gian thu phí...).

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.