Thu phí tự động không dừng: Tại sao doanh nghiệp BOT không mặn mà?

Bộ GTVT khó lý giải về tỷ lệ phần trăm doanh thu BOT trả cho dự án ETC?
Bộ GTVT khó lý giải về tỷ lệ phần trăm doanh thu BOT trả cho dự án ETC?
(PLVN) - Ngoài việc phải minh bạch hóa doanh thu, sau khi kết nối với hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), nhà đầu tư (NĐT) còn phải mất từ 2,7% đến 7% doanh thu BOT trả phí cho dự án (DA) ETC khi không được bàn bạc.

Đó là một trong những lý do quan trọng khiến các DN BOT giao thông không mặn mà với việc thực hiện DA ETC dẫn đến việc chậm triển khai. Trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm phải hoàn thành xong trước ngày 31/12/2019, nếu trạm nào chưa hoàn thành sẽ không cho thu phí.

Doanh nghiệp BOT thực hiện khiên cưỡng?

Theo tìm hiểu, vì đa số các DN BOT giao thông thực hiện ETC một cách khiên cưỡng; có thể một phần họ không muốn minh bạch, phần khác họ không muốn mất một khoản tiền lớn mà họ không được bàn bạc, thống nhất dựa trên những cơ sở tính toán khoa học.

Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ nhằm minh bạch hóa doanh thu BOT giao thông. Chính phủ giao cho Bộ GTVT thực hiện chủ trương này. Nhận trách nhiệm, Bộ GTVT ký với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) thực hiện DA từ năm 2014.

Theo đó, tại các trạm BOT, trường hợp VETC xây dựng cả hai hệ thống là hệ thống dữ liệu, thanh toán (Back End) và hệ thống kiểm đếm thì DN BOT hoàn trả cho VETC bằng 7% doanh thu cả đời DA BOT.

Còn nếu DN BOT tự xây dựng hệ thống kiểm đếm, rồi kết nối với hệ thống Back End của VETC thì mức phí phải trả bằng 2,7% doanh thu cả đời DA BOT. Nhiều DN BOT cho rằng cách tính này họ không được bàn bạc, thống nhất mà do Bộ GTVT ấn định xuống.

Xuất phát từ mâu thuẫn cốt lõi này, mặc dù Chính phủ đã nhiều lần đốc thúc, Bộ GTVT đặt quyết tâm cao nhưng DA ETC sau nhiều lần chậm tiến độ nay tiếp tục được thực hiện dè dặt, các DN BOT thực hiện trong khiên cưỡng.

Theo đại diện VETC, từ khi thực hiện DA đến nay (khoảng 5 năm), họ đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng; nếu tình trạng không được cải thiện, dự báo đến hết năm 2020 sẽ lỗ lũy kế 580 tỷ đồng. Tình trạng lỗ này, theo VETC là do các DN BOT không chịu hợp tác. 

Theo đó, trong báo cáo mới nhất của VETC, đơn vị này cho biết: Một số NĐT BOT ở cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (TPTĐKD) để kết nối với trung tâm dữ liệu của DA, đặc biệt là các trạm trên các tuyến đường cao tốc; một số NĐT BOT chưa ký Phụ lục hợp đồng, hợp đồng dịch vụ; một số không bàn giao làn thu phí để VETC thực hiện đầu tư hệ thống TPTĐKD; số khác thì không trả phí dịch vụ cho VETC mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và được Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định.

Tại sao lại là chỉ 2,7% doanh thu?

Trước thực tế đó, VETC mong muốn Bộ GTVT tích cực hợp tác, tháo gỡ khó khăn, chia sẻ rủi ro với NĐT. Nếu những khó khăn, vướng mắc không được tháo gỡ, NĐT ETC muốn được phá sản, trả DA cho Bộ GTVT vì cổ đông không thể cứ đầu tư để rồi thua lỗ mãi.

Bộ GTVT sau đó không đồng ý với đề nghị trả DA của VETC, đồng thời cam kết với đơn vị này sẽ phối hợp với các đơn vị, trong đó có các DN BOT để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm đưa DA về đích. Có ý kiến cho rằng ETC chậm được triển khai có lỗi từ phía Bộ GTVT khi đơn vị này đã không có những biện pháp đủ mạnh để các DN BOT hợp tác với NĐT ETC. Theo các DN BOT, Bộ GTVT khi Bộ này chưa bàn bạc, thống nhất đã áp đặt con số 2,7% đến 7% doanh thu BOT trả phí cho DA ETC.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo NĐT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (VIDIFI) cho biết, đơn vị này xin Bộ GTVT tự lắp đặt hệ thống kiểm đếm, sau đó mới kết nối với hệ thống Back end của VETC để chỉ bị trừ 2,7% doanh thu BOT thay vì 7%. 

Theo lãnh đạo VIDIFI, chỉ 2,7% nhưng tính cả tuổi đời DA thì con số này lên đến 1.300 tỷ đồng. “Thực tế còn có thể hơn”, vị này nói và thắc mắc không biết Bộ GTVT tính toán tỷ lệ 2,7% trên cơ sở nào.

“Chúng tôi không chấp nhận, lên Bộ hỏi con số 2,7% ở đâu ra thì được trả lời là phương án tài chính Bộ đã duyệt như vậy rồi”, lãnh đạo VIDIFI nói. Vị này thông tin thêm, không chỉ VIDIFI phản đối phương án tài chính trên mà nhiều đơn vị BOT khác cũng phản đối quyết liệt, tuy nhiên không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Bộ GTVT.

Làm sao để người dân sử dụng ETC?

Theo VIDIFI, hiện đơn vị đang đầu tư 32 làn ETC tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Số tiền này đơn vị phải đi vay. Theo vị này, chủ trương ETC của Chính phủ là đúng đắn, minh bạch hóa doanh thu, chống tiêu cực; việc quản trị cũng thuận tiện hơn, giảm được nhân lực, tiền lương, lại không phải dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, để DA thành công, ngoài sự đồng thuận của các NĐT, Bộ GTVT nên chọn hình thức thanh toán tiện dụng để người dân dễ sử dụng như dùng ví điện tử. Với cách này, số dư trong ví vừa sinh lãi, đi qua các trạm BOT vẫn trừ được tiền. Ngoài ra nên có chế độ khuyến mại, khuyến khích, giảm giá để khuyến khích sử dụng. Sau khi thực hiện những giải pháp trên, cũng nên có chế tài đủ mạnh xử lý với những trường hợp không sử dụng ETC.

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.