Thu phí tự động không dừng: Tại sao doanh nghiệp BOT không mặn mà?

(PLVN) - Ngoài việc phải minh bạch hóa doanh thu, sau khi kết nối với hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), nhà đầu tư (NĐT) còn phải mất từ 2,7% đến 7% doanh thu BOT trả phí cho dự án (DA) ETC khi không được bàn bạc.
Thu phí tự động không dừng: Tại sao doanh nghiệp BOT không mặn mà? Bộ GTVT khó lý giải về tỷ lệ phần trăm doanh thu BOT trả cho dự án ETC?

Đó là một trong những lý do quan trọng khiến các DN BOT giao thông không mặn mà với việc thực hiện DA ETC dẫn đến việc chậm triển khai. Trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm phải hoàn thành xong trước ngày 31/12/2019, nếu trạm nào chưa hoàn thành sẽ không cho thu phí.

Doanh nghiệp BOT thực hiện khiên cưỡng?

Theo tìm hiểu, vì đa số các DN BOT giao thông thực hiện ETC một cách khiên cưỡng; có thể một phần họ không muốn minh bạch, phần khác họ không muốn mất một khoản tiền lớn mà họ không được bàn bạc, thống nhất dựa trên những cơ sở tính toán khoa học.

Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ nhằm minh bạch hóa doanh thu BOT giao thông. Chính phủ giao cho Bộ GTVT thực hiện chủ trương này. Nhận trách nhiệm, Bộ GTVT ký với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) thực hiện DA từ năm 2014.

Theo đó, tại các trạm BOT, trường hợp VETC xây dựng cả hai hệ thống là hệ thống dữ liệu, thanh toán (Back End) và hệ thống kiểm đếm thì DN BOT hoàn trả cho VETC bằng 7% doanh thu cả đời DA BOT.

Còn nếu DN BOT tự xây dựng hệ thống kiểm đếm, rồi kết nối với hệ thống Back End của VETC thì mức phí phải trả bằng 2,7% doanh thu cả đời DA BOT. Nhiều DN BOT cho rằng cách tính này họ không được bàn bạc, thống nhất mà do Bộ GTVT ấn định xuống.

Xuất phát từ mâu thuẫn cốt lõi này, mặc dù Chính phủ đã nhiều lần đốc thúc, Bộ GTVT đặt quyết tâm cao nhưng DA ETC sau nhiều lần chậm tiến độ nay tiếp tục được thực hiện dè dặt, các DN BOT thực hiện trong khiên cưỡng.

Theo đại diện VETC, từ khi thực hiện DA đến nay (khoảng 5 năm), họ đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng; nếu tình trạng không được cải thiện, dự báo đến hết năm 2020 sẽ lỗ lũy kế 580 tỷ đồng. Tình trạng lỗ này, theo VETC là do các DN BOT không chịu hợp tác. 

Theo đó, trong báo cáo mới nhất của VETC, đơn vị này cho biết: Một số NĐT BOT ở cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (TPTĐKD) để kết nối với trung tâm dữ liệu của DA, đặc biệt là các trạm trên các tuyến đường cao tốc; một số NĐT BOT chưa ký Phụ lục hợp đồng, hợp đồng dịch vụ; một số không bàn giao làn thu phí để VETC thực hiện đầu tư hệ thống TPTĐKD; số khác thì không trả phí dịch vụ cho VETC mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và được Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định.

Tại sao lại là chỉ 2,7% doanh thu?

Trước thực tế đó, VETC mong muốn Bộ GTVT tích cực hợp tác, tháo gỡ khó khăn, chia sẻ rủi ro với NĐT. Nếu những khó khăn, vướng mắc không được tháo gỡ, NĐT ETC muốn được phá sản, trả DA cho Bộ GTVT vì cổ đông không thể cứ đầu tư để rồi thua lỗ mãi.

Bộ GTVT sau đó không đồng ý với đề nghị trả DA của VETC, đồng thời cam kết với đơn vị này sẽ phối hợp với các đơn vị, trong đó có các DN BOT để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm đưa DA về đích. Có ý kiến cho rằng ETC chậm được triển khai có lỗi từ phía Bộ GTVT khi đơn vị này đã không có những biện pháp đủ mạnh để các DN BOT hợp tác với NĐT ETC. Theo các DN BOT, Bộ GTVT khi Bộ này chưa bàn bạc, thống nhất đã áp đặt con số 2,7% đến 7% doanh thu BOT trả phí cho DA ETC.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo NĐT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (VIDIFI) cho biết, đơn vị này xin Bộ GTVT tự lắp đặt hệ thống kiểm đếm, sau đó mới kết nối với hệ thống Back end của VETC để chỉ bị trừ 2,7% doanh thu BOT thay vì 7%. 

Theo lãnh đạo VIDIFI, chỉ 2,7% nhưng tính cả tuổi đời DA thì con số này lên đến 1.300 tỷ đồng. “Thực tế còn có thể hơn”, vị này nói và thắc mắc không biết Bộ GTVT tính toán tỷ lệ 2,7% trên cơ sở nào.

“Chúng tôi không chấp nhận, lên Bộ hỏi con số 2,7% ở đâu ra thì được trả lời là phương án tài chính Bộ đã duyệt như vậy rồi”, lãnh đạo VIDIFI nói. Vị này thông tin thêm, không chỉ VIDIFI phản đối phương án tài chính trên mà nhiều đơn vị BOT khác cũng phản đối quyết liệt, tuy nhiên không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Bộ GTVT.

Làm sao để người dân sử dụng ETC?

Theo VIDIFI, hiện đơn vị đang đầu tư 32 làn ETC tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Số tiền này đơn vị phải đi vay. Theo vị này, chủ trương ETC của Chính phủ là đúng đắn, minh bạch hóa doanh thu, chống tiêu cực; việc quản trị cũng thuận tiện hơn, giảm được nhân lực, tiền lương, lại không phải dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, để DA thành công, ngoài sự đồng thuận của các NĐT, Bộ GTVT nên chọn hình thức thanh toán tiện dụng để người dân dễ sử dụng như dùng ví điện tử. Với cách này, số dư trong ví vừa sinh lãi, đi qua các trạm BOT vẫn trừ được tiền. Ngoài ra nên có chế độ khuyến mại, khuyến khích, giảm giá để khuyến khích sử dụng. Sau khi thực hiện những giải pháp trên, cũng nên có chế tài đủ mạnh xử lý với những trường hợp không sử dụng ETC.

Minh Hữu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không khóc nơi xó bếp!

Không khóc nơi xó bếp!
(PLVN) - Phụ nữ trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết nỗ lực kiếm tiền và yêu thương bản thân mình. Nếu bạn xinh đẹp và có nhiều tiền thì khi buồn đau, khổ lụy bạn cũng không phải dấm dúi khóc nơi xó bếp mà có thể đến một resort sang trọng, xinh đẹp nào đó ở bãi biển Nha Trang hay Vũng Tàu mà gặm nhấm nỗi buồn; hoặc xa hơn có thể bay đến Paris hay London mặc kệ cho nước mắt lãng mạn rơi trên tuyết trắng…
Loading...
Hội chứng Hikikomori - bi kịch của những người chỉ muốn sống trong phòng tối

Hội chứng Hikikomori - bi kịch của những người chỉ muốn sống trong phòng tối

(PLVN) - Trong định kiến của người Nhật, Hikikomori là những kẻ bạo lực, tội phạm, vô trách nhiệm với bản thân và xã hội. Theo số liệu thống kê gần đây nhất của chính phủ Nhật Bản, trên cả nước có khoảng 1,15 triệu Hikikomori trong độ tuổi 15-64. Tuy nhiên, con số này có thể lên tới khoảng 10 triệu người..

Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử

Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử
(PLVN) - TAND tỉnh Đắk Lắk mới mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc); bị cáo Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (SN 1973, cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột), nguyên cán bộ tín dụng (tất cả công tác tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

'Đại tiệc' lướt ván diều biển Ninh Chữ

'Đại tiệc' lướt ván diều biển Ninh Chữ
(PLVN) - Ngày 7/12, một Festival ván diều chưa từng có tại Việt Nam được tưng bừng tổ chức  tại bãi biển Ninh Chữ (TP Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh thuận). Hàng trăm ván diều đủ màu sắc từ hàng trăm vận động viên lướt ván diều quốc tế sẽ vẽ nên bức tranh đầy sắc màu, sôi động cho bãi biển Ninh Chữ.


Tổng thống Nga Putin thông báo điều quan trọng

Tổng thống Nga Putin thông báo điều quan trọng
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các đại diện doanh nghiệp Đức thông báo việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc - 2 sắp hoàn thành. Việc đưa đường ống này vào vận hành sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước châu Âu theo tuyến đường Baltic.

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm, làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia Lào

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm, làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia Lào
(PLVN) - Tiếp tục chương trình làm việc tại CHDCND Lào, sáng ngày 7/12 Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã tới thăm và làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia (QG) Lào. Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-tỵ-vông; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.


Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)

Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)
(PLVN) -  Sau màn đánh ghen để dằn mặt bồ nhí của người tình, Lan phải trả giá bằng bản án tù, tự vấy lên đời mình đủ sắc màu tình - tiền - tù - tội. Thế nhưng điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời của cô gái đáng thương và đáng trách này không phải là những tháng ngày tù tội mà sau khi chấp hành xong bản án, Lan lại sa vào ma túy…
Thừa Thiên Huế giao 1.440 quân trong năm 2019

Thừa Thiên Huế giao 1.440 quân trong năm 2019

(PLVN) Chiều 6/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2019, triển khai nhiệm vụ và hiệp đồng giao nhận quân năm 2020. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.