“Thu giá” BOT: Để doanh nghiệp BOT “tự định giá” thì quá nguy hiểm!

Một bức ảnh lan truyền trên mạng để chế giễu việc “thu giá” khi qua Trạm Thu giá
Một bức ảnh lan truyền trên mạng để chế giễu việc “thu giá” khi qua Trạm Thu giá
(PLO) - Sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về thu giá BOT. Chuyên gia kinh tế, ông  Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright) cho rằng đường BOT làm gì có cạnh tranh mà có thể để cho DN BOT tự định giá được. “Hy vọng ông Bộ trưởng chỉ lỡ lời trước báo chí, chứ chủ định của cơ quan nhà nước là để DN BOT “tự định giá” thì quá nguy hiểm…” - ông Thành phát biểu.

Cưỡng “phí” thành “giá” (!?)

Sau chuyện ồn ào BOT Cai Lậy và một loạt BOT phản đối việc thu phí quá cao, một khái niệm mới được Bộ GTVT đưa ra là thay vì thu “phí” sẽ là thu “giá” BOT.

Theo lý giải của ông Đỗ Văn Quốc – Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT, việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá là theo quy định của Luật Phí và Lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Theo đó, các dự án BOT giao thông thay vì được quản lý dưới hình thức là phí, Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng thì từ ngày 1/1/2017, phí đường bộ sẽ được chuyển sang dịch vụ sử dụng đường bộ, khung giá và giá tối đa sẽ do Bộ GTVT và UBND các tỉnh quy định.

Cụ thể, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá trần (tối đa) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.

Sau khi Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành, căn cứ Nghị định 149/2016 của Chính phủ, ngày 15/11/2016, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, DN dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định tại Điều 6 của Thông tư 35/2016.

“Về bản chất, khi chuyển từ “thu phí BOT” sang “thu giá BOT”, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động, còn điều chỉnh phí là thẩm quyền của Bộ Tài chính” – lãnh đạo Vụ Tài chính, Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, việc chuyển tên gọi từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” khiến dư luận phản ứng. Nhiều ý kiến cho rằng đã có sự đánh tráo khái niệm giữa “giá” và “phí” , vừa không đúng bản chất vừa khó nghe.

“Thực ra cả hai thuật ngữ “thu phí và thu giá” đều chỉ việc thu phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho các dự án BOT giao thông. Cón cần thiết phải máy móc vì Luật quy định như vậy không”- Một chuyên gia bình luận.

Thu giá và cơ chế thị trường

Câu chuyện “giá” và “phí” bỗng chốc lại bùng lên khi bên lề hành lang Quốc hội hôm 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thế đưa ra một lý do nữa để giải thích vì sao chuyển từ phí sang giá “Giờ mình xem BOT là một sản phẩm của DN nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước, liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định…”

Người đứng đầu  ngành GTVT giải thích: Phí liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định, còn giá là do DN cung cấp. “Vì BOT là sản phẩm của DN nên cần điều chỉnh lại cho chính xác. Từ khi chuyển qua giá thì sẽ giảm giá, giảm để cân đối được phương án tài chính, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các bộ nên rất chậm”- ông Thể phân tích và khẳng định việc chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không có gì khác mà chỉ là linh động hơn rất nhiều…

Theo chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright), vẫn biết việc áp đặt cái thuật ngữ mới nghe chối tai “thu giá” là để chính quyền nói với dân rằng dân đi đường BOT là đang mua dịch vụ giao thông và vì vậy phải trả giá, nhưng cách Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải thích không thuyết phục.

Theo vị chuyên gia này, trong một thị trường cạnh tranh với rất nhiều người bán và rất nhiều người mua, thì giá do thị trường quyết định và Nhà nước không cần can thiệp. Nhưng khi chỉ có một người bán (độc quyền) hay ít người bán (độc quyền nhóm), để người bán tự định giá thì họ sẽ tăng giá lên rất cao, gây tổn hại đến phúc lợi xã hội và do vậy Nhà nước có thể phải điều tiết giá. “Đường BOT làm gì có cạnh tranh mà có thể để cho DN  BOT tự định giá được…” - ông Thành bình luận.

Phản ứng với giải thích của Bộ trưởng Thể, chuyên gia kinh tế, TS Lương Hoài Nam cho rằng, với BOT thì làm gì có ở đâu DN được tự quyết định giá mà giá phải theo hợp đồng BOT. “Cứ nhìn đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 thì thấy rõ là hàng chục năm nay vẫn 7.000 đồng, không bao giờ tăng...” - Chuyên gia này dẫn chứng.

Theo ông, nói “BOT là sản phẩm của DN” thực ra cũng chưa hoàn toàn chính xác, bởi BOT là một trong những hình thức nhượng quyền (concession). “ Nhượng quyền có nghĩa quyền đầu tư là quyền của nhà nước và nhà nước nhượng lại quyền đó cho anh theo một thoả thuận, trong đó có thời gian, giá phí, hết thời gian anh phải chuyển giao lại cho nhà nước. Thế nên BOT không hẳn là “sản phẩm của DN” theo nghĩa thông thường, mà là một sản phẩm rất đặc biệt…” - ông Nam khẳng định. 

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành cho rằng vì là độc quyền nên mức phí phải được nhà nước điều tiết. “Do tính chất đầu tư và thu hồi vốn giải hạn, nên để giảm bất chắc, lộ trình điều chỉnh phí phải được quy định rõ bằng hợp đồng trong suốt vòng đời dự án. Nghe Bộ trưởng phán là DN “tự định giá” thấy hoảng quá. Hy vọng ông Bộ trưởng chỉ lỡ lời trước báo chí, chứ chủ định của cơ quan nhà nước là để DN BOT “tự định giá” thì quá nguy hiểm!...” - Chuyên gia này bình luận.     

Ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright:

“Dự án BOT đường giao thông là của doanh nghiệp dự án???”

Dự án BOT là dự án Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Build – Operate – Transfer) theo đó DN dự án chỉ được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn thì phải chuyển giao cho nhà nước. Dự án BOT không thuộc sở hữu của DN. Đây là một khái niệm rất thống nhất trên thế giới và cũng đã được thể chế hóa trong Nghị định về PPP ở Việt Nam.

Tài sản của một dự án BOT giao thông là quyền sử dụng đất, đường trên đất và các công trình, thiết bị trên đường. Nếu nói dự án BOT giao thông là của DN dự án thì có nghĩa là DN sở hữu quyền sử dụng đất để làm đường. Xin hỏi có chủ dự án BOT giao thông nào được cấp sổ đỏ đất giao thông không?

Trong các hình thức đối tác công tư (PPP), thì các dự án BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh; Build – Own – Operate) mới có thể coi là của DN xét về khía cạnh sở hữu. Các dự án CSHT điện, nước có thể được làm theo hình thức PPP và DN dự án sở hữu và được quyền kinh doanh công trình điện hay nước này. Nhưng không thấy có dự án BOO đường giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.