Thông tư tưởng, nói và làm gì cũng dễ

Ông Lục Văn Vui (thứ 3 từ trái sang) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ NHCSXH trước giờ đi thăm hộ vay
Ông Lục Văn Vui (thứ 3 từ trái sang) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ NHCSXH trước giờ đi thăm hộ vay
(PLO) - Đó là bí quyết của ông Lục Văn Vui, người dân tộc Nùng, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thôn Suối Hón (xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới) rút ra từ hiệu quả sử dụng vốn chính sách qua 13 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm, cũng là người được bà con địa phương hết mực tin cậy.

Tổ trưởng phải trách nhiệm và gương mẫu

Như những hộ dân khác ở xã Yên Đĩnh, nhà ông Vui cũng nằm ở lưng một ngọn đồi. Khi chúng tôi tới thăm, sau mấy ngày mưa nhưng lối đi lên nhà ông Vui vẫn rất gọn gàng, sạch sẽ. Căn nhà không lớn nhưng khá chỉn chu, cho thấy chủ nhân là người rất biết tổ chức cuộc sống.

Khi tôi cùng các đồng nghiệp đang nhìn ngắm cơ ngơi của ông Tổ trưởng, thì ông Hoàng Văn Hậu – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Chợ Mới đi cùng đoàn, giới thiệu, ông Vui không chỉ là một Tổ trưởng Tổ TKVV tốt mà còn là một nông dân nhiều lần được biểu dương do đóng góp trong phong trào sản xuất kinh doanh.

Năm nay 45 tuổi nhưng ông Vui đã hơn 13 năm tham gia làm Tổ trưởng Tổ TKVV, kể từ năm 2003 khi NHCSXH bắt đầu thành lập. Kể về “mối duyên” với NHCSXH, ông Vui nói đùa, thực ra là “duyên với công tác phong trào tại địa phương, duyên được giao tiếp chia sẻ với bà con”. “Tôi đã tham gia công tác xã hội lâu năm, trước đây tôi là Bí thư Đoàn xã, bây giờ lại là Trưởng thôn. Tôi cũng đi nhiều, đến từng nhà, mọi người cũng đều quen. Bản thân tôi cũng biết từng gia đình trong Tổ, hiểu hoàn cảnh của các hộ và có ý thức tích lũy kinh nghiệm, thông tin để chia sẻ với bà con”, ông Vui nói.

Ông Vui kể thêm: “Hồi mới đầu, chính sách còn khá mờ mịt, mông lung đối với bà con dân tộc, miền núi nơi đây. Không ai biết vay như thế nào, lãi suất ra sao, vay để làm gì. Thế rồi, trong các cuộc họp thôn, cùng với cán bộ tín dụng quản lý địa bàn của NHCSXH, tôi cố gắng tuyên truyền cho bà con. Người này nói với người kia, một hai nhà vay thấy tiền vốn chính sách có hiệu quả, thế là có lúc không chờ tôi tuyên truyền, bà con chủ động đến hỏi và tôi tích cực tư vấn cho bà con”.

Từ kinh nghiệm làm công tác xã hội của mình, ông Vui biết không thể nói suông, nhất là những chuyện liên quan đến cơm áo gạo tiền, liên quan đến chuyện vay mượn, liên quan đến trách nhiệm và nghĩa vụ là những điều mà nhiều bà con người dân tộc còn khá ngại ngần. Thế là để bà con tin, ông nỗ lực là một “người trong cuộc” gương mẫu.

Năm 2013, ông vay 30 triệu chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, giờ đã trả hết nhưng là biện pháp khẳng định hiệu quả vốn chính sách trong phát triển kinh tế gia đình.

Động lực là cuộc sống khởi sắc của bà con trong thôn

Tổ TKVV thôn Suối Hón mà ông Vui làm Tổ trưởng do Hội Nông dân quản lý hiện có 36 hội viên và 31 hộ còn dư nợ. Hàng năm, tăng trưởng tín dụng của tổ là 5% và không có nợ quá hạn.

“Ở đây, các hộ vay chủ yếu để trồng rừng. Cả thôn có diện tích rừng trồng là 26ha. Vay trồng rừng 5 – 7 năm là hộ vay có thu nhập, bắt đầu ổn định được kinh tế gia đình. Ngoài ra, vốn vay còn ở các chương trình hộ nghèo, nước sạch, học sinh, sinh viên, thương nhân vùng khó khăn, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, đồng bào thiểu số, cận nghèo.

Là Tổ trưởng, tôi thường xuyên theo dõi và kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay. 100% các hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Đồng thời, tôi đôn đốc các hộ vay có nợ đến hạn trả nợ, trả lãi. Trong những năm qua tổ TKVV của tôi không có lãi tồn, không có nợ quá hạn”, ông Vui cho biết.

Rồi ông Lục Văn Vui hào hứng kể chuyện hộ gia đình bà Nông Thị Lẻn, hộ ông Lục Văn Khánh thoát nghèo bền vững nhờ trồng rừng, hay như hộ ông Hoàng Văn Cung rất nghèo nhưng có 2 con đi học, đã vay tiền chính sách từ chương trình cho vay học sinh sinh viên: “Giờ một cháu học đại học tốt nghiệp loại giỏi đã có công ty đón đi làm, tháng 8 vừa rồi gửi về cho bố mẹ 12 triệu đồng trả nợ ngân hàng. Gia đình còn vay cho con thứ 2 đi học. Cả nhà ông Cung và bà con trong thôn đều phấn khởi lắm vì nhìn thấy có tương lai”.

Giờ thì bà con trong thôn Suối Hón đều biết về tín dụng chính sách. Tín dụng chính sách đã trở thành “cứu tinh” đầu tiên người dân nghĩ tới khi trồng rừng, trồng chè hay sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Khi người dân có tư duy làm kinh tế, những câu chuyện khác cũng “dễ nói với nhau hơn”. Số hộ gửi tiền tiết kiệm ngày một tăng cả về số tiền và số hộ tham gia gửi. “Về chuyện vận động bà con gửi tiết kiệm, hồi đầu hội viên nghĩ nộp vào không lấy được ra, giống như trả góp, không bao giờ trở lại. Nhưng sau đó khi phân tích cho bà con biết đây là khoản tiền tiết kiệm, giúp giảm gánh nặng nợ gốc cho bà con khi đến hạn, bà con cũng đã tích cực chủ động gửi tiền. Hiện toàn tổ đã có hơn 25 triệu tiền gửi tiết kiệm. Số tiền tuy chưa lớn nhưng cho thấy sự chuyển biến về tư duy của bà con, nhiều gia đình dự kiến tới đây gửi tiết kiệm được nhiều hơn”, ông Vui chia sẻ.

“Là Tổ trưởng có kinh nghiệm, ông Lục Văn Vui luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng của đồng vốn chính sách mà tổ quản lý. Ông Vui cũng luôn phát huy tốt vai trò của Tổ trường, tích cực trong các hoạt động của NHCSXH nhằm gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và việc làm của địa phương.

Triển khai hoàn thiện hồ sơ để cho vay kịp thời giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong thôn có vốn phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Đồng thời, ghi chép đầy đủ các sổ họp của tổ, lưu trưc hồ sơ gọn gàng, ngăn nắp theo quy định của ngân hàng... góp phần đưa hoạt động của hội và của xã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao”, ông Hoàng Văn Hậu, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Chợ Mới cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.