Thời bán sữa xách tay trực tuyến: “Vàng - thau” lẫn lộn

Sữa xách tay đang bán tràn lan trên thị trường
Sữa xách tay đang bán tràn lan trên thị trường
(PLO) - Nghị định chính phủ đã nêu rõ mặt hàng mà chưa được Nhà nước kiểm định và công bố về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không được lưu thông trên thị trường và càng không được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tràn lan sữa xách tay

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hôi, giờ đây người tiêu dùng (NTD) khi có nhu cầu cần mua các loại sữa nhập ngoại chỉ cần tìm kiếm với từ khoá “sữa ngoại xách tay” sẽ nhận được vô số kết quả với hàng nghìn địa chỉ bán mặt hàng này.
Tuy nhiên, một điều đang “nóng” lên trong thời gian gần đây đó là việc khó kiểm soát về chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Trong khi, hầu hết các sản phẩm này đều được giới thiệu tốt và bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.
Thực tế, những sản phẩm sữa nhập khẩu “tiểu ngạch” dạng này đều có bao bì, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài mà không hề có nhãn phụ hay hướng dẫn sử dụng nào bằng tiếng Việt. Điều này khiến cho khách hàng khó lòng nhận biết được hết công dụng cũng như khuyến cáo của sữa.
Hơn nữa, những sản phẩm sữa xách tay như vậy đều chưa được cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng, chưa ai có thể khẳng định sản phẩm sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng và hoạt chất cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ, như những lời giới thiệu, quảng cáo.
Theo tìm hiểu thực tế, tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh hàng xách tay trên phố Cầu Giấy, Ngọc Hà, Tây Sơn, Hà Nội... sữa xách tay bày bán hàng chục loại từ Australia, Hà Lan, Hàn Quốc, Nga, Pháp... Giá bán của các loại sữa xách tay bao giờ cũng rẻ hơn sữa nhập khẩu chính thức.
Đối với sữa chai xách tay thường có giá bán rẻ hơn sữa “chính ngạch” từ 12.000 – 18.000 đồng/chai. Đối với sữa hộp xách tay, mức chênh lệch giá bán phải từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, tùy vào từng loại sản phẩm.
Chính sự chênh lệch giá này cùng với tâm ý ưa hàng nước ngoài của người tiêu dùng đã vô tình giúp cho thị trường sữa xách tay ngày một nở rộ. NTD thì cứ đổ xô đi mua trong khi các cơ quan quản lý lại mải quản lý và kiểm soát các sản phẩm được nhập khẩu chính thức.
Bán sữa xách tay được bán trực tuyến đang trở thành một nghề "hot" để kiếm tiền
Bán sữa xách tay được bán trực tuyến đang trở thành một nghề "hot" để kiếm tiền 
Điều này đã tạo ra lỗ hổng vô cùng lớn đối với việc quản lý và kiểm soát thị trường sữa, đặc biệt là các sản phẩm sữa xách tay. Một thực tế rất đáng báo động là người mua các loại sữa xách tay không hề hay biết nguồn gốc thật của những sản phẩm này. Theo những người bán hàng thì đó là sữa do các tiếp viên hàng không, người thân ở nước ngoài xách về. Rất nhiều bà mẹ là “tín đồ” của hàng xách tay đã không ngần ngại bỏ ra khoản tiền lớn để mua sữa ngoại xách tay cho con.
Mối nguy hại từ bán sữa trực tuyến
Hiện tại, việc buôn bán mặt hàng sữa xách tay đang trở thành một nghề “hot” trong các mặt hàng kinh doanh trực tuyến. Không cần tốn quá nhiều công sức, chỉ cần có nguồn hàng và ngồi một chỗ, những shop online bán hàng xách tay kiểu này tạo uy tín và thương hiệu đối với người tiêu dùng thông qua chiêu trò tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bà mẹ trẻ trên mạng.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, khó có chuyện sữa xách tay được nhiều như vậy, trong khi mỗi lần xách thì cũng chỉ được vài hộp, Tiếp viên hàng không bay đi bay về mỗi lần cũng chỉ mang về được 20 đến 30 hộp. Về lần nào hết lần đó, chủ yếu xách cho bạn bè, người thân, lấy đâu ra mà bán đầy ngoài thị trường. Một ý kiến khác cho rằng, sữa xách tay chủ yếu là sữa giả, sữa nhập lậu từ Trung Quốc, vì hải quan sân bay đã bắt nhiều lô hàng sữa Meiji, S26, Ensure... nhập về từ Đài Loan.
Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, Chánh thanh tra Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, điều đáng nói là theo điều 15, Nghị định 45 năm 2005 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì những mặt hàng mà chưa được Nhà nước kiểm định và công bố về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không được lưu thông trên thị trường và càng không được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy "sữa xách tay" là một trong những sản phẩm như vậy.
Tuy nhiên, không hiểu vì sao các trang web quảng cáo các mặt hàng "sữa xách tay" vẫn ngang nhiên hoạt động. Các sản phẩm này thường được rao bán trên mạng, có in số điện thoại của người bán và khi người mua hẹn ở đâu sẽ có người đem đến tận nơi hoặc bán tại nhà. Điều này cũng khó để người mua nhận biết liệu mình có mua phải hàng giả hay không. Nếu xảy ra hậu quả không hay người tiêu dùng chẳng biết bám vào đâu.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.