Thiệt hại kép từ việc ồ ạt cấp phép hãng hàng không

(PLVN) - Việc Bộ GT – VT duyệt trình cấp phép 3 hãng hàng không mới trong bối cảnh hạ tầng hàng không ngày càng bức bối cho thấy công tác quản lý hàng không đang có vấn đề, nguy cơ tạo thiệt "hại kép".  
Hãng nhỏ, hãng mới tăng rủi ro   

Alexandre de Juniac, Giám đốc Điều hành IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế) cho rằng, mọi nỗ lực phát triển của các hãng hàng không, các đơn đặt hàng tàu bay mới sẽ trở nên vô nghĩa nếu khả năng quản lý giao thông hàng không còn yếu kém và cơ sở hạ tầng không được đầu tư đúng mức.

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới.

Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải khó có thể cải thiện trong vài năm nữa, Bộ GT - VT đã đi một nước cờ mạo hiểm là đề nghị cấp phép cho 3 hãng hàng không mới (chưa kể 2,3 hãng khác đang làm hồ sơ).

Nước cờ này có thể thành công khi hạ tầng hàng không bỗng dưng thay đổi thần tốc. Ngược lại, sẽ tạo cạnh tranh không lành mạnh và cơ bản sẽ có 2 kịch bản xấu xảy ra.

Thứ nhất, hãng hàng không đang hoạt động phải nhường bớt slot bay, “suất” tăng máy bay cho hãng mới. Các hãng nhỏ như Jetstar và Bamboo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Jetstar dù được tạo nhiều lợi thế, tình hình kinh doanh đỡ bi thảm hơn trước nhưng vẫn lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng. Hàng không Hải Âu kinh doanh thị trường ngách nhưng vẫn lỗ lũy kế 139 tỷ đồng.

Trong khi đó, hãng mới (cũng đều còn rất nhỏ) chưa có gì bảo đảm họ sẽ thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Hình minh họa 

Thứ hai, các hãng mới phải chấp nhận slot xấu (bay đêm ở các sân bay lớn) và bay, đỗ máy bay ở sân bay địa phương đúng như cam kết trong giấy phép (không lách luật đỗ qua đêm ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất như Bamboo).

Nhưng nếu thực hiện nghiêm túc, các hãng mới sẽ phải đối diện với những chuyến bay không có nhiều khách, chi phí cao trong thời gian dài và nếu không có tiềm lực hùng mạnh thì xác suất “chết yểu” rất lớn.

Đe dọa an toàn bay

Với nguy cơ thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh nói trên, các bên liên quan đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Nhà nước bị thất thu ngân sách (đặc biệt là khi hãng lớn chuyển hướng kinh doanh ra nước ngoài).

Cần nhắc lại là chỉ tính riêng 4 ông lớn ngành hàng không là VNA, Vietjet, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) và Tổng công ty quản lý bay (VATM) đã nộp ngân sách hơn 16.000 tỷ đồng/năm. Doanh thu của 2 hãng hàng không lớn là Vietjet và VNA đã đạt trên 150.000 tỷ đồng/năm, bằng 1,5 lần tổng sản phẩm của TP Cần Thơ (được xếp giàu thứ 10 trong 63 tỉnh, thành của cả nước).

Động thái “nhồi nhét thêm các hãng hàng không vào sân bay đang quá tải” của Bộ GT – VT sẽ đẩy các hãng nhỏ và hãng lớn nhưng có chi phí vận hành cao, mô hình, phương thức quản lý cồng kềnh, kém linh hoạt đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, nguồn lực xã hội càng bị lãng phí vì vốn đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn.

Do sai lầm về quản lý, cấp phép ồ ạt, hàng không thái Lan đã bị thiệt hại kép rất nghiêm trọng. Năm 2015, Thái Lan có 41 hãng hàng không. Nay, 16 hãng đã phá sản, ngừng hoạt động. Trong 25 hãng còn lại thì cả 8 hãng bay thương mại đều lỗ, tạo áp lực nặng nề lên các ngân hàng và nguồn thu ngân sách Thái Lan.

Vì hạ tầng và năng lực quản lý giám sát an toàn không theo kịp dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay nên mấy năm qua, hàng không Thái Lan bị phạt “cờ đen” của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dù cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã phải cải tổ, ‘thay máu’ nhưng các hãng hàng không nước này bị cấm bay liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ, cấm bay đến nhiều quốc gia trên thế giới và luôn bị đặt dấu hỏi về an toàn bay.  

Ở nước ta, thực ra, khi đánh giá cấp phép hãng hàng không mới, Bộ GT - VT đều “nhắc nhẹ” là hạ tầng đã quá tải. Lĩnh vực hàng không đòi hỏi độ chính xác, an toàn cao nên hạ tầng càng phải đi trước 5, 10 năm. Thế nhưng Bộ GT - VT rất chậm trễ cải thiện hạ tầng hàng không.

Thậm chí, đối với hạ tầng “mềm” của ngành hàng không là năng lực quản lý, giám sát an toàn bay dễ, ít tốn kém và có thể làm nhanh hơn rất nhiều, Bộ GT - VT vẫn “giữ” khả năng quản lý, giám sát bay chỉ 44 chuyến/h ở Tân Sơn Nhất (thuộc nhóm đội sổ ở Đông Nam Á). Chỉ một động tác thuê thêm nhân viên giám sát an toàn bay, năng lực quản lý, giám sát an toàn bay có thể nâng lên 54 chuyến/h (và trên 290 tàu bay), mở ra cơ hội kinh doanh cho các hãng và tăng an toàn hàng không.

Ngược lại, Bộ GT - VT dường như đang hào hứng cấp phép cho hãng bay mới mà coi nhẹ kiến tạo cho các hãng tăng tốc phát triển, nộp ngân sách cao hơn, đóng góp cho xã hội thiết thực qua thu ngân sách và năng lực cạnh tranh quốc tế

Alexandre de Juniac cũng đã nêu đích danh thực trạng thiếu năng lực quản lý sân bay tại Bangkok, Jakarta và Manila đã khiến các hãng hàng không và quốc gia đó bị trả giá như thế nào. Bài học về hạ tầng và quản lý, cấp phép mà Juniac đúc rút không thừa đối với hàng không Việt Nam.   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu việc thành lập mới, hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không; năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách; khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay…); và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Hàng không là lĩnh vực đòi khỏi cực kỳ khắt khe về an toàn, không được để xảy ra lỗi hoặc sai sót nào, dù nhỏ nhất. Chỉ đạo của Thủ tướng cần được các cơ quan liên quan đặc biệt là Bộ GT - VT, Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không… thực hiện quyết liệt, nghiêm túc.

Đ. Hà
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng trộm tài sản của người nước ngoài

Bắt 3 đối tượng trộm tài sản của người nước ngoài
(PLVN) - Ngày 11/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Huế và Công an thị xã Hương Thủy bắt giữ nhóm đối tượng trộm cắp tài sản của người nước ngoài.
Loading...
Huyền bí xá lợi của các vị chân tu nước Việt - Kỳ 6: 7 viên xá lợi kỳ diệu của sư cô Huệ Tánh

Huyền bí xá lợi của các vị chân tu nước Việt - Kỳ 6: 7 viên xá lợi kỳ diệu của sư cô Huệ Tánh

(PLVN) - Sự việc sư cô Huệ Tánh (tại chùa Cái Bầu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) và 7 viên xá lợi được các đệ tử phát hiện trong tro cốt sau khi hỏa táng, đã trở thành một câu chuyện khá hy hữu. Sự việc thu hút đông đảo tăng ni, phật tử ở khắp mọi nơi về chiêm bái nhằm tìm hiểu về 7 viên xá lợi Phật, cũng như con người và cuộc đời của vị sư cô đặc biệt này.

Thủ tướng tiếp Tập đoàn Tài chính Hana, Hàn Quốc

Thủ tướng tiếp Tập đoàn Tài chính Hana, Hàn Quốc
Chiều nay (11/11), tại Trụ sở Chính phủ, tiếp ông Kim Jung Tai, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Hana (Hàn Quốc), Thủ tướng nêu rõ, việc đầu tư vào Việt Nam của Hana là sự lựa chọn hết sức đúng đắn, kịp thời.

Giải mật mối quan hệ thăng trầm Israel - Iran

Giải mật mối quan hệ thăng trầm Israel - Iran
(PLVN) - Trong suốt 30 năm, Israel và Iran đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp, là “người bạn tốt nhất” của nhau. Thế nhưng, sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, hai nước đột ngột “trở mặt thành thù” dù không có chung đường biên giới hay bất cứ tranh chấp lãnh thổ nào.


Những mánh lới kiếm “siêu lợi nhuận” trong thế giới ngầm của Yakuza

Những mánh lới kiếm “siêu lợi nhuận” trong thế giới ngầm của Yakuza
(PLVN) - Những “xúc tu” của yakuza vươn tới nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tống tiền các doanh nghiệp, cờ bạc, buôn lậu, cho vay nặng lãi, rửa tiền, buôn bán ma túy, bất động sản, thể thao, giải trí, thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo khách du lịch, tổ chức các tour du lịch tình dục, mại dâm, nô lệ, khiêu dâm trẻ em, buôn bán vũ khí.

Luật nay thua lệ xưa

Luật nay thua lệ xưa
(PLVN) - Ở thủ đô Berlin của nước Đức có một dàn đồng ca thiếu nhi rất nổi tiếng. Nó có nguồn gốc từ thời trung cổ và sử sách ghi lại chính thức từ đầu thế kỷ 19 và là dàn đồng ca của các nam thiếu nhi. 
Đặc quyền ưu đãi chưa từng có dành cho khách siêu giàu của ngân hàng

Đặc quyền ưu đãi chưa từng có dành cho khách siêu giàu của ngân hàng

(PLVN) - Sử dụng dịch vụ sân golf, tận hưởng thời gian nghỉ ngơi ở một trong những khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp, ăn tối cùng người thân ở những nhà hàng sang trọng, và được chăm sóc sức khỏe tại những bệnh viện tốt nhất là một phần trong gói ưu đãi đặc quyền miễn phí được các ngân hàng tung ra nhằm thu hút và làm hài lòng những khách hàng siêu giàu – những người mang lại nhiều giá trị cho ngân hàng nhưng cũng có nhiều đòi hỏi khác biệt về chất lượng dịch vụ và đặc quyền được phục vụ.

ADO Land: Tiềm năng phát triển Bất động sản Hòa Lạc và Cơ hội hợp tác đầu tư

ADO Land: Tiềm năng phát triển Bất động sản Hòa Lạc và Cơ hội hợp tác đầu tư
(PLVN) - Trước sức nóng của bất động sản dịp cuối năm và sự lan tỏa lớn mạnh của bất động sản vùng ven tại khu vực phía Bắc. Sáng 10/11, tại tòa nhà 25T2 số 2 Nguyễn Thị Thập (Trung Hòa, Cầu giấy, Hà Nội), ADO Land đã tổ chức sự kiện “Chia sẻ tiềm năng phát triển Bất động sản Hòa Lạc và Cơ hội hợp tác đầu tư”.

Góp phần gìn giữ phên dậu Tổ Quốc

Góp phần gìn giữ phên dậu Tổ Quốc
(PLVN) - Vượt qua các cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu về các huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, thêm một lần chạm tay vào cột mốc số 0 điểm cực Tây Tổ quốc giao điểm biên giới ngã 3 Việt - Lào – Trung, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn niềm tự hào của các cán bộ, nhân viên NHCSXH được Đảng và Nhà nước giao sứ mệnh đưa vốn tín dụng chính sách đến cùng đồng bào xóa đói giảm nghèo, bám đất, bám rừng giữ gìn từng tấc đất phên dậu của Tổ quốc.

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
(PLVN) - MB xếp ở vị trí thứ 15 trong 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam – theo công bố ngày 6/11 của Vietnam Report. Kết thúc 10 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của MB đạt trên 8.000 tỷ, hoàn thành 96% kế hoạch cả năm.

Nhóm khủng bố Việt Tân lĩnh án

Nhóm khủng bố Việt Tân lĩnh án
(PLVN) - Ngày 11/11, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các bị cáo là thành viên của tổ chức khủng bố “Việt Tân” ra xét xử sơ thẩm.