Thị trường vàng, quản chứ… không cấm?

Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang sửa lại Nghị định về quản lý và kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xoá bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do khiến một bộ phận người dân lo lắng. Việc đưa thị trường vàng vào khuôn khổ sẽ được làm thế nào, liệu cơ quan quản lý sẽ quản hay là cấm?.


Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang sửa lại Nghị định về quản lý và kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xoá bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do khiến một bộ phận người dân lo lắng. Việc đưa thị trường vàng vào khuôn khổ sẽ được làm thế nào, liệu cơ quan quản lý sẽ quản hay là cấm?.

Tích trữ ít, đầu cơ nhiều

Mới đây, trong hội thảo “Thị trường vàng- Những vấn đề đặt ra”, ông Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc Cty kinh doanh vàng bạc, Ngân hàng Nông nghiệp& Phát triển nông thôn Việt Nam (AAA) kể: Người nông dân ở vùng ĐBSCL mỗi khi xong vụ thu hoạch, để dành được chút đỉnh họ lại đem tiền đó mua vàng để dành. Có người cả đời tích trữ không được nhiều, thế mà khi nghe rộ lên tin đồn về việc không được giữ vàng miếng, họ mang cả đến nằng nặc đòi đổi sang vàng trang sức.

“So sánh, tuổi và giá trị vàng trang sức không bằng vàng miếng,  chưa  kể còn bị tính thêm công đánh, lúc bán sẽ rất thiệt. Dù chúng tôi đã khuyên, nhưng do sợ không được giữ vàng miếng, họ nhất định đòi đổi”. Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Cty vàng bạc đá quý SJC, “đại gia” có thị phần tới 90%  trên thị trường vàng miếng, cũng vừa cho hay: Ngay sau khi có Nghị quyết 11/NQ-CP,với những thông tin liên quan đến “siết” lại thị trường kinh doanh vàng miếng tự do, lượng mua bán giao dịch của SJC đã giảm 30%-40% so với trước.

vang.jpg

Câu chuyện mua - bán vàng nếu chỉ dừng ở việc người dân coi như một tài sản để dành thì có lẽ chẳng có gì đáng bàn. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế mổ xẻ: Dăm năm trở lại đây, kể từ khi thị trường Việt Nam liên thông với nước ngoài, thị trường tài chính trong nước phát triển, chiếc bình thông đáy vàng, ngoại tệ - chứng khoán- bất động sản đã được một bộ phận người Việt “thức thời” nhanh chóng biến thành cơ hội kiếm tiền.

Hãy hình dung, họ quay vòng rất nhanh. Hôm nay, các đại gia sở hữu một dự án đất, mai đã chuyển hoá thành tiền vào tài khoản, rồi “biến” sang cổ phiếu hô “dâng” sóng trên thị trường; sau khi rút được một mớ, họ lập tức chuyển hoá thành ngoại tệ hoặc thành vàng. Nếu gọi họ là những nhà “lướt sóng” thế hệ F1 thì những bộ phận nhà đầu tư ăn theo sau đó là thế hệ F2, F3, F4... cho đến những người dân “vét” thông tin cuối cùng là thế hệ Fn.

Một "đại gia" trong giới kinh doanh vàng Hà Thành chia sẻ, ông có những khách hàng ruột, mỗi lần gọi điện đến thường lấy vài trăm lượng, "quân" của ông toàn xách cả va li đi đưa vàng. Có khách quen còn cho người mang tiền tỷ đến mua cả trăm cây xong cũng không thèm lấy vàng thật về mà cứ để đấy đợi thị trường có “sóng”, họ lại “lướt” thu lời. “Không chỉ nhà đầu tư lớn mà cả những nhà đầu tư nhỏ chỉ sở hữu vài cây vàng cũng tính chuyện lướt sóng”, ông bật mí.

Cùng xu hướng tăng giá của vàng trong những năm gần đây,  nhu cầu mua vàng tích trữ vàng trong nước tăng lên đột biến. Vì sao dân Việt đẩy mạnh xu hướng tích trữ vàng? Ngoài thói quen tập quán, theo ông Nguyễn Minh Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji - cần lưu ý thêm trong bối cảnh trong 10 năm từ 2000-2010, đồng đô la mất giá 37,5% trong khi giá vàng lên giá 464%. Chỉ số vàng dự trữ của các nước đều tăng, cả thế giới đang sốt vì vàng và nhu cầu đang tiếp tục tăng lên. Nhưng sâu xa, nhà kinh doanh này  thừa  nhận: “Trong những đợt sốt bất thường hai năm trở lại đây, đã có những lần thị trường vàng chứa  nhân tố đầu cơ và bị làm giá.”

Quản, không để dân “đánh liều”

“Ai cũng biết, từ lâu mua trữ vàng trở thành thói quen tập quán của người Việt Nam. Bản thân tôi rất coi trọng việc vàng là tài sản chính đáng của dân; tuy nhiên,  2 năm trở lại đây đã xuất hiện tình trạng thị trường vàng và  ngoại tệ bị giới đầu cơ lấn bước, rồi  trong lưu thông, vàng miếng (trọng lượng tương đương 10 chỉ) thậm chí ở nhiều nơi nhiều chỗ đã trở thành phương tiện thanh toán. Nếu ai cũng biến vàng thành công cụ cất trữ hoặc đầu cơ thì làm sao tài sản đó có cơ hội chuyển hoá thành tiền và đưa vào lưu thông,  tạo ra của cải vật chất giúp xã hội tăng trưởng?”, trước áp lực của dư luận về thông tin cấm lưu trữ vàng miếng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu suy  tư .

Theo Thống đốc NHNN,  nói tiến tới xoá bỏ thị trường vàng thì người dân cần hình dung không có nghĩa là “đánh rụp” cắt hết các kênh kết nối ngay lập tức mà sẽ làm một cách bài bản. có lộ trình… “Nghị định nếu ban hành cho đến khi có hiệu lực thì vẫn có thời gian (độ trễ) để điều chỉnh. Giả sử giá vàng trong nước mà thấp hơn giá vàng thế giới có thể tính đến  phương án uỷ thác qua một số tổ chức mua để cân bằng thị trường hoặc cho phép xuất khẩu vàng nữ trang để thu ngoại tệ.”- ông nói.

Một quan chức NHNN gánh  trách nhiệm trong việc xây dựng đề án về thị trường vàng nói đến động cơ siết thị trường này: “Nhu cầu của người dân sử dụng và nữ trang là chính đáng nhưng trong khi giá vàng thế giới đang có nhiều bất ổn, nằm trong tay các quỹ đầu cơ, không thể để người dân cũng “đánh liều” với vàng như thế. NHNN sẽ có những bước tính toán cụ thể nhưng mục tiêu chính vẫn là tránh việc đầu cơ trên thị trường đẩy giá vàng trong nước cách xa thế giới cũng như làm giàu đáng kể cho một bộ phận đầu cơ vàng, ngoại tệ”.

Bất luận thế nào, không thể phủ nhận thực tế sự tồn tại từ lâu đời của thị trường vàng Việt Nam. Thống kê sơ bộ trên cả nước hiện có hơn 10.000 cửa hàng kinh doanh vàng bạc; gần chục thương hiệu vàng miếng (vàng SJC, Rồng vàng Bảo Tín- Minh Châu, 3 chữ A, vàng Sacombank, Vàng Đông Á....).  Khi cơ quan quản lý cấm sàn vàng hoạt động (vì có mặt trái như một hình thức đánh bạc, rất nhiều nhà đầu tư mất tiền), hay không cho phép các ngân hàng, DN được kinh doanh vàng trên tài khoản với quốc tế,  sự ảnh hưởng mới chỉ chạm tới một bộ phận đúng nghĩa là đầu tư và đầu cơ.

Còn hạn chế gửi tiết kiệm bằng vàng, cấm mua bán vàng miếng trên thị trường tự do, hay chỉ cho phép giao dịch theo một chiều bán ra (nghe nói Dự thảo Nghị định đang tính đến) câu chuyện đã “xoay” sang một hướng khác bởi đối tượng động chạm lớn nhất là đại bộ phận người dân.  Ví thị trường vàng như một sơ đồ chưa hoàn chỉnh do còn thiếu các điểm nối giữa vàng-  ngân hàng -  sàn giao dịch, bà Dương Thu Hương - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng - thừa nhận, nếu chỉ được mua bán vàng trang sức, người dân sẽ bị thiệt vì vàng không tiêu chuẩn, không gửi được tiết kiệm. “Chỉ nên thu hẹp các tổ chức kinh doanh vàng thay vì cấm.”- bà Hương đề xuất.

Sắp xếp lại thị trường theo hướng quản lý tốt hơn, có giải pháp sao cho người dân nhận thấy thay vì giữ vàng ở nhà nên chuyển vào gửi ngân hàng, cùng lúc sẽ có lợi  cho cả bản thân và cả nền kinh tế, đó là quan điểm chung của giới chuyên gia cho đến thời điểm này. Các DN thì mong muốn gì? Ông Nguyễn Thành Long -Tổng Giám đốc SJC đề xuất: NHNN làm đầu mối để nhập khẩu vàng, đồng thời với việc thành lập một Quỹ vàng của Nhà nước từ các nguồn như nhập vàng trực tiếp, mua vàng miếng trong dân và nguồn vàng của các ngân hàng huy động vàng trong dân để sẵn sàng can thiệp vào thị trường vàng trong nước khi có biến động; hoặc linh hoạt xuất - nhập khẩu vàng…

Thạch Thảo  

Tin cùng chuyên mục

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).