Thị trường thép sau 2 tuần “co giật”

Chiều qua (23/3), báo giá mỗi cây thép Úc loại D22 tại thị trường Hà Nội đều tăng cao
Chiều qua (23/3), báo giá mỗi cây thép Úc loại D22 tại thị trường Hà Nội đều tăng cao
(PLO) - Sau khi Bộ Công Thương áp thuế tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu, giá hai mặt hàng này trên thị trường bán lẻ đã tăng “chóng mặt”. Mức tăng từ 2 - 2,5 triệu đồng/tấn chỉ trong vòng nửa tháng khiến thị trường thép được dự báo tiếp tục “nhảy múa” trong thời gian tới.

Nhằm “cứu” ngành sản xuất thép trong nước, ngày 22/3 Bộ Công Thương ra quyết định áp thuế tự vệ tạm thời đối với hai loại thép nhập khẩu là phôi thép (23,3%) và thép dài (14,2%). Quyết định này được áp dụng trong thời gian 200 ngày.

Điều chỉnh giá... 2 lần/ngày

Lí do Bộ Công Thương đưa ra quyết định áp thuế tự vệ tạm thời nêu trên là bởi thời gian qua, hai loại này được nhập khẩu một cách ồ ạt vào Việt Nam với số lượng lớn, giá rẻ. Điều này ảnh hưởng đến sản xuất thép trong nước, đẩy nhiều doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản.

Theo đó, năm 2015, lượng nhập khẩu phôi thép vào Việt Nam tăng hơn ba lần so với năm 2014 (từ 590 nghìn tấn lên 1,89 triệu tấn); lượng nhập khẩu thép dài tăng gần 50% (từ 900 nghìn tấn lên 1,3 triệu tấn). Trong hai tháng đầu năm 2016, hai loại thép này tiếp tục được nhập khẩu với số lượng tăng “chóng mặt”. Riêng trong tháng 1/2016, phôi thép nhập khẩu là 339,768 tấn, tăng 231,83% so với tháng 1/2015. Số lượng nhập khẩu tăng nhưng giá lại giảm 67,6% so với cùng kỳ 2015. 

Trong khi đó, ngành sản xuất thép trong nước rơi vào tình trạng đình trệ và ì ạch. Năm 2015, lượng sản xuất phôi thép trong nước chỉ tăng hơn 1% so với năm 2014. Sản xuất thép trong nước chỉ hoạt động được bằng một nửa so với công suất thiết kế. Nhiều doanh nghiệp lao đao khi không đủ sức cạnh tranh với giá thép rẻ ngoại nhập.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp tăng giá thuế nhập khẩu đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 22/3, nhưng trước đó khoảng nửa tháng (8/3), thông tin này được công bố rộng rãi. Thị trường thép tự do lập tức biến động, nhiều sản phẩm thép tăng giá, nhất là những loại thép dùng trong xây dựng.

Theo khảo sát của PLVN tại một số cửa hàng thép trên địa bàn Hà Nội vào sáng qua (23/3), chỉ trong khoảng nửa tháng nay đã tăng từ 2.000 đồng đến 2.500 đồng/cây thép (tương đương tăng 2 - 2,5 triệu/tấn). Nhân viên Công ty CP Thương mại và Xây dựng Lan Sơn (177 đường La Thành, Hà Nội) cho biết, giá thép trong hai tuần qua liên tục tăng. Có ngày cửa hàng phải điều chỉnh tăng giá hai lần.

Theo số liệu báo giá ngày 23/3 của công ty này, thép Việt – Úc loại D6-8 có giá 12.700 nghìn đồng/cây, D10 là 83.000 đồng/cây, D22 là 442.000 đồng/cây… “Hai, ba hôm nay giá đã chững lại. Tuy nhiên, so với cách đây nửa tháng, mỗi cây thép đã tăng từ 2 nghìn đến hơn 2 nghìn đồng”, nhân viên cửa hàng này nói.

Hoãn xây nhà, đợi thép “hạ”

Trước biến động nhạy cảm của thị trường thép, đại diện Bộ Công Thương cho biết, sau khi ra quyết định áp thuế tạm thời, giá thép trong nước và nhập khẩu đều tăng. Dự báo trong thời gian tới, giá phôi thép và thép dài tiếp tục tăng ở mức độ nhất định. Điều này đảm bảo lợi nhuận hợp lí của ngành sản xuất thép trong nước. Bộ Công Thương cũng cho rằng, lí do thép tăng giá trong thời gian qua còn do giá phôi thép trên thị trường thế giới tăng nên thép trong nước tăng theo.

Một số doanh nghiệp lớn trong nước, trong đó có Tập đoàn Hòa Phát (chiếm khoảng 25% thị phần thép Việt Nam) cam kết không tăng giá bán, đồng thời khẳng định các nhà máy vẫn hoạt động sản xuất bình thường, không sợ khan hàng, đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường trong nước cả năm. Trong khi đó, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) phát đi công văn yêu cầu các doanh nghiệp thép đẩy mạnh sản xuất phôi thép và thép dài đảm bảo đúng chất lượng, giá cạnh tranh.

Chiều qua (23/3), trao đổi với PLVN, bà Hà Thị Kim Dung – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết: “Trong 2 tháng gần đây, lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc qua Đồng Đăng không có nhiều biến động; giá cả nhập khẩu thì có tăng nhưng cũng không đáng kể”.

Việc thị trường tự do tăng giá phôi thép và thép dài tác động mạnh đến hoạt động xây dựng. Một nhân viên cửa hàng thép ở Hà Nội cho biết, nhiều người đến đặt mua thép về làm nhà. Tuy nhiên, khi biết giá thép đang tăng, nhiều người đã tạm dừng lại việc xây nhà, chờ thêm một thời gian. “Họ bảo đợi thép giảm giá như trước rồi mới tiến hành xây dựng”, lời của nhân viên này.

Các doanh nghiệp bất động sản có lẽ là đối tượng chịu tác động lớn hơn cả. Theo tính toán, thép và xi măng chiếm gần 30% giá thành xây dựng. Khi giá thép tăng bất thường, giá bán bất động sản sẽ phải kéo theo để đảm bảo lợi nhuận. Khi đó, người chịu thiệt chính là người dân. Còn doanh nghiệp bất động sản có thể vỡ kế hoạch kinh doanh, khó bán sản phẩm do tăng giá, gây thất thu, thua lỗ.  

Thành viên VSA cam kết giá bán 10,4 triệu đồng/tấn

VSA đã khuyến cáo các thành viên trong Hiệp hội bình ổn giá bán, tăng cường sản xuất bảo đảm nhu cầu thép. Các đơn vị sản xuất thép cam kết giá thép từ nhà máy xuất ra khoảng 10,4-10,6 triệu đồng/tấn.

Tuy nhiên, nhiều đại lý bán lẻ ngoài thị trường tự ý nâng giá bán khiến người tiêu dùng bị thiệt hại. Theo đánh giá, hiện tượng này sẽ không kéo dài do nguồn cung trong nước đủ đáp ứng thị trường cao.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).