Thị trường thép: “Cuộc chiến” tự vệ thương mại bắt đầu

Đang có “sự xâm lăng ồ ạt của thép nhập khẩu” vào thị trường nội địa
Đang có “sự xâm lăng ồ ạt của thép nhập khẩu” vào thị trường nội địa
(PLO) - Kể từ ngày 21/3, cơ quan hải quan chỉ thông quan mặt hàng thép nhập khẩu khi có kết quả kiểm tra chất lượng chuyên ngành.

Hàng rào kỹ thuật

Đây là quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/BCT-BKHCN của Liên Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu, có hiệu lực thi hành từ ngày 21/3 tới đây.

Theo đó, cơ quan hải quan chỉ thông quan hàng hóa khi tổ chức, cá nhân nhập khẩu cung cấp bản Thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định tại Thông tư liên tịch này.

Đối với các loại thép được phân loại theo những mã HS (mã hàng hóa) quy định tại Mục 2 Phụ lục III (gồm các sản phẩm thép có mã HS: 7224.10.00 và 7224.90.00) phải bổ sung thêm bản kê khai thép nhập khẩu đã được Bộ Công Thương (Vụ Công nghiệp nặng) xác nhận và bản sao giấy xác nhận nhu cầu nhập khẩu thép của Bộ Công Thương.

Cơ quan hải quan cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở KH&CN trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo quy định của Luật Hải quan đối với lô thép nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về chất lượng; đồng thời giám sát, thống kê tình hình nhập khẩu thép và cung cấp số liệu nhập khẩu hàng quý phục vụ quản lý nhà nước.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu sản phẩm thép phải có trách nhiệm công bố tiêu chuẩn áp dụng cho thép nhập khẩu. Sản phẩm thép nhập khẩu cũng phải được đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng bởi tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định.

Việc ghi nhãn hàng hóa thực hiện theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa; Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN ngày 06/4/2007 của Bộ KH&CN và Thông tư số 14/2007/TT-BKHCN ngày 25/7/2007 của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Biện pháp tự vệ tạm thời

Trước đó hôm 7/3, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 862/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam. 

Cụ thể, trên cơ sở kết luận điều tra sơ bộ, biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng với mức thuế tương đối là 23,3% đối với phôi thép và 14,2% đối với thép dài. Biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng tối đa trong vòng 200 ngày kể từ ngày bắt đầu áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời.

Trước đó, 4 doanh nghiệp (DN) lớn trong ngành Thép gồm: Cty Gang thép Thái Nguyên, Cty Thép Miền Nam, Cty Thép Hoà Phát và Cty Thép Việt Ý đã nộp hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ đối với phôi thép và thép dài đến Cục Quản lý cạnh tranh, sau đó lại tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn thiết gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng. 

Các DN này cho rằng đang có “sự xâm lăng ồ ạt của thép nhập khẩu” vào thị trường nội địa.  Theo đó, phôi thép nhập khẩu đã ào ạt tràn vào Việt Nam với sản lượng nhập khẩu năm 2015 lên tới gần 1,9 triệu tấn, tăng gấp 3,1 lần so với năm 2014. Trong đó lượng phôi nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 2/3, lượng tăng đột biến và giá bán liên tục sụt giảm sâu, thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất trong nước. 

Theo các DN thép trong nước, việc nhập khẩu thép ồ ạt từ Trung Quốc bắt nguồn từ sự suy giảm của nền kinh tế và chủ trương tái cấu trúc cơ cấu kinh tế của Chính phủ Trung Quốc. Thống kê của Hiệp hội Thép thế giới cho thấy, năm 2015 năng lực sản xuất thép thô của Trung Quốc đạt trên 1,1 tỷ tấn, sản lượng thép sản xuất tại Trung Quốc năm 2015 là trên 800 triệu tấn, mức tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc sụt giảm cực mạnh dẫn đến lượng thép dư thừa trên 200 triệu tấn.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành Thép với công suất dư thừa, Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng nhiều giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu thép, như áp dụng chính sách miễn giảm thuế, hoãn thu thuế đối với một số sản phẩm thép; xuất khẩu với giá bán dưới giá thành chi phí và thấp hơn thị trường thế giới trung bình 20 – 20%...

Do vị trí địa lý và cự ly vận chuyển thuận lợi, một lượng lớn thép Trung Quốc đã nhập vào các nước ASEAN, trong đó Việt Nam là thị trường hứng chịu nặng nề nhất với gần 10,4 triệu tấn thép nhập khẩu. 

Chỉ tính riêng phôi thép, trong năm 2015, toàn ngành Thép Việt Nam công suất 11 triệu tấn nhưng chỉ sản xuất được 5,9 triệu tấn, trong khi đó riêng phôi thép nhập khẩu đã lên tới 1,8 triệu tấn, bằng 30% lượng phôi sản xuất được của toàn ngành. 

Không để “mất bò mới lo làm chuồng”

Áp dụng biện pháp tự vệ đối với phôi thép và thép dài là biện pháp được WTO cho phép trong giai đoạn hội nhập sâu rộng như hiện nay. Các DN thép đứng đơn viện dẫn trên khắp thế giới đã tiến hành điều tra và áp thuế đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, trong 7 năm gần đây, Ủy ban Châu Âu đã 14 lần sử dụng hàng rào thuế quan và áp dụng biện pháp phụ phí nhập khẩu lên tới 40% đối với thép Trung Quốc; Mỹ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép dây Trung Quốc ở mức 31,4 – 35,1%; Ấn Độ cũng tăng thuế nhập khẩu thép từ 10 – 15%...

“Sản phẩm thép của Trung Quốc bị ngăn chặn khắp thế giới, vô hình trung Việt Nam càng trở thành “chỗ trũng” lý tưởng cho thép Trung Quốc nếu như chúng ta không có biện pháp cụ thể” – các DN khẳng định. 

Như PLVN đã đề cập, phát biểu tại Hội thảo “Điều gì cản trở doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại (PVTM) để tự bảo vệ trước hàng hóa nước ngoài” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, TS Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập từng ví von cuộc cạnh tranh thương mại toàn cầu như một cuộc đấu trên võ đài và DN Việt Nam đang lép vế hoàn toàn trong các vụ kiện phòng vệ thương mại, với 46 lần bị “nốc ao” trong khi chỉ 2 lần hạ được đối thủ.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về PVTM (VCCI), các vụ kiện PVTM được sử dụng để chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới, nhất là vừa ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… càng đòi hỏi các DN phải thuần thục những công cụ này để bảo vệ môi trường kinh doanh, nền sản xuất trong nước. Nhưng thực tế thì năng lực tự vệ của cộng đồng DN nói chung còn yếu, khó khăn trong tập hợp lực lượng...

Tuy nhiên, câu chuyện của ngành Thép cho thấy, đứng trước cuộc chiến sinh tồn rồi cũng đến lúc các DN trong nước học được cách “đứng chung trong một chiến hào”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.