Thị trường Tết: Không ngại thiếu hàng, chỉ lo sức mua kém

Hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ Tết Ất Mùi
Hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ Tết Ất Mùi
(PLO) - Nhiều doanh nghiệp đã trữ hàng cho dịp Tết Ất Mùi, với dự đoán là sức mua sẽ tăng lên từ 15 - 20%. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu khiến không ít doanh nghiệp vừa ráo riết chuẩn bị hàng Tết vừa thấp thỏm nỗi lo. 
Hàng hóa phong phú, giá cả không nhiều biến động
Khảo sát thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán 2015, phóng viên ghi nhận các chủng loại phong phú hơn hẳn. Tại một số siêu thị lớn của Hà Nội như Big C, Fivimart, Co.op Mart, quầy bánh kẹo đã ngập tràn màu sắc Tết.  Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc như bánh Custard, Chocopie, kẹo Hải Hà, Bibica… là bánh kẹo ngoại của Malaysia, Đức, Pháp, nhưng giá bán khá cao… 
Từ kinh nghiệm những ngày mua sắp Giáng sinh, người bán hàng ở cửa hàng giò chả truyền thống Quốc Hương – một địa chỉ thực phẩm Tết tin cậy của người Hà Nội cho rằng, các cơ sở phải cạnh tranh nhau bằng sản phẩm mới, giá cạnh tranh.
Trong khi đó, trên các kệ hàng phục vụ Tết của hệ thống Co.op Mart (tp.HCM), dù hàng hóa mẫu mã mới nhưng giá niêm yết không thay đổi, thậm chí nhiều mặt hàng còn kèm thêm khuyến mại. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Saigon Food, năm nay chỉ duy nhất mặt hàng cá trứng đơn vị này cho tăng giảm 5%, còn lại tất cả nhóm hàng nguyên liệu trong nước đều giữ nguyên giá. 
“Không thể tăng giá vào mỗi cuối năm như thời gian trước được vì thị trường ngày càng khó khăn và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dữ dội hơn trước nhiều” - bà Lâm giải thích. 
Đây cũng là xu hướng chung khi rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường Tết năm nay tung ra sản lượng nhỉnh hơn so với năm trước nhưng lại cam kết giữ ổn định giá cả nhờ chi phí đầu vào không biến động mạnh, chiến lược cạnh tranh bán hàng.
Trên các thông báo giá của Bibica, chỉ có một số loại tăng nhẹ ở mức 5%. Các sản phẩm nước ngọt của Công ty Nước giải khát Bidrico giá không đổi, thậm chí còn chiết khấu 8% cho các đơn đặt hàng sớm. Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Vissan - cho hay, từ giữa tháng 12, Vissan đã sẵn sàng hàng hóa đưa ra thị trường với lượng hàng tăng 10% gồm 46.000 con heo, 2.000 con bò và 4.000 tấn thực phẩm chế biến. Một số mặt hàng mới như chả bò đặc biệt, lạp xưởng tươi... được thiết kế với mức giá còn thấp hơn các sản phẩm cùng loại khác nhằm giữ được khách hàng, nguyên nhân do sức mua không quá mạnh.
Sẵn sàng giảm giá và khuyến mại
Ông Trịnh Sỹ - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Tràng An - cho biết: “Tràng An vẫn đưa ra thị trường Tết Ất Mùi 2015 2.500 tấn bánh kẹo, tương đương với Tết năm ngoái. Giá cả cũng ổn định, không tăng, nhưng tôi thấy sức mua vẫn rất kém”.
Do hàng dự trữ nhiều, trong khi sức mua đến thời điểm hiện tại vẫn là “ẩn số” nên năm nay các doanh nghiệp và nhà bán lẻ đều cho biết đang sẵn sàng để... giảm giá và khuyến mại. Ông Văn Đức Mười cho biết, vào những ngày cận Tết, Vissan sẽ kết hợp với các hệ thống siêu thị thực hiện khuyến mại giảm giá các mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống. 
Còn đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết, bên cạnh những mặt hàng được UBND thành phố giao bình ổn giá, Saigon Co.op sẽ tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5-10% đối với một số mặt hàng thiết yếu. Dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp - tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mại từ 10 - 50%. 
Big C cũng cho biết đơn vị này sẽ làm việc với các nhà cung cấp và không chấp nhận bất kỳ hình thức tăng giá nào cho đến tháng 3/2015, cam kết giữ giá niêm yết đồng thời tổ chức khuyến mại giảm giá đến 50% gần 4.000 sản phẩm chủ đạo lễ và Tết.
Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước. Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra những thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp này, những thực phẩm có nguy cơ cao như bánh kẹo, mứt, bia rượu…

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.