Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Doanh nghiệp khó sống vì “vàng thau” lẫn lộn

Theo ước tính của Nielsen giá trị tổng thị trường hữu cơ tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM ước đạt 400 tỷ VNĐ/năm. Ảnh minh họa
Theo ước tính của Nielsen giá trị tổng thị trường hữu cơ tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM ước đạt 400 tỷ VNĐ/năm. Ảnh minh họa
(PLO) - Một trong những hạn chế lớn nhất của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập chính hiện nay là hệ thống chứng nhận và quản lý chưa có quy định rõ ràng về nông nghiệp và sản phẩm hữu cơ.

Thị trường còn non trẻ

Theo nhiều doanh nghiệp (DN) phân phối sản phẩm nông sản trong nước, vấn đề an toàn thực phẩm đang là mối lo ngại hàng đầu về thực phẩm của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm có thu nhập cao, thúc đẩy họ lựa chọn thực phẩm sạch, có chất lượng dù mức giá cao hơn. 

Một khảo sát của Nielsen trong năm 2017 cho thấy, người tiêu dùng đang dần phát triển xu hướng lựa chọn sản phẩm theo các nghiên cứu khoa học mà truyền thông khuyến nghị, đặc biệt là thức uống, đồ ăn có thành phần tốt cho sức khỏe, thực phẩm có thể làm thuốc hoặc không chứa các thành phần nhạy cảm. 

Là DN bán lẻ được đánh giá là đi tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, bền vững lâu nay, ông Nguyễn Thành Nhân - Tổng Giám đốc Saigon Co.op cũng cho rằng nhu cầu sống khỏe mạnh của người tiêu dùng đang tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, tiêu chuẩn organic được xem là tiêu chuẩn chất lượng cao cấp nhất hiện nay. 

Theo ông Nhân, thực phẩm organic có thể đáp ứng đồng thời các nhu cầu vừa tự nhiên, không chứa thành phần gây hại nên tốt cho sức khỏe. Theo ước tính của Nielsen, giá trị tổng thị trường hữu cơ tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM ước đạt 400 tỷ đồng/năm trong vài năm sắp tới. 

Tuy nhiên, doanh nhân này đánh giá thị trường organic tại Việt Nam vẫn còn non trẻ, với tỷ lệ nhận biết thấp khiến tỷ lệ sử dụng còn giới hạn. Người tiêu dùng chưa thấy sự khác biệt giữa “thực phẩm sạch”, “thực phẩm nhà trồng” và “thực phẩm organic”. “Vì thế, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, hướng dẫn rõ ràng từ phía nhà sản xuất, hệ thống phân phối của nhà bán lẻ là các yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp hữu cơ (NNHC) tại Việt Nam”, Tổng Giám đốc Saigon Co.op nhấn mạnh.     

Cần hoàn thiện bộ quy chuẩn

Nhiều nhà sản xuất nông sản hữu cơ trong nước than phiền, các sản phẩm hữu cơ tự xưng xuất hiện tràn lan không có chứng nhận đúng tiêu chuẩn, thêm vào việc nhận thức người tiêu dùng con thấp, nên các sản phẩm hữu cơ uy tín lại đang vật lộn để cạnh tranh về giá thành và sản lượng do tình trạng “vàng thau” lẫn lộn.  

Đồng tình quan điểm này, TS. Lê Thành, Viện trưởng Viện Nông nghiệp hữu cơ cũng cho rằng: một trong những hạn chế của NNHC Việt Nam là thị trường tiêu thụ trong nước không rõ ràng, chưa hình thành chuỗi giá trị giữa các chủ thể sản xuất kinh doanh NNHC và đặc biệt hệ thống chứng nhận và quản lý chưa có quy định rõ ràng về nông nghiệp và sản phẩm hữu cơ. 

Viện trưởng Thành đề xuất phát triển NNHC, Việt Nam cần tập trung các thị trường có nhu cầu sử dụng sản phẩm hữu cơ cao. Cần trung thành và nghiêm túc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế quy định. 

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cũng khẳng định việc áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ ở Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có bộ tiêu chuẩn sản phẩm NNHC. Theo bà Hương, trước thực tế đó, khi tổ chức sản xuất organic, Tập đoàn TH đã tiếp cận với các đơn vị chứng nhận quốc tế về organic để hội nhập quốc tế trong lĩnh vực này. 

Cụ thể, TH sử dụng dịch vụ đánh giá, chứng nhận của Control Union- nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu độc lập trong quản lý, chứng nhận organic. Các tiêu chuẩn organic được Tập đoàn này áp dụng là USDA-NOP (Mỹ) và EC 834/2007, EC 889-2008 (châu Âu).

Để tạo thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất hữu cơ bà Thái Hương đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm NNHC để cho các doanh nghiệp, người sản xuất có thể dựa vào đó để sản xuất sản phẩm hữu cơ phù hợp tránh tình trạng “vàng thau” lẫn lộn, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của những nhà sản xuất sản phẩm hữu cơ chân chính. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam thừa nhận, hiện nước ta chưa có hệ thống các tiêu chuẩn quốc gia, các tổ chức chứng nhận và khung pháp lý đồng bộ cho sản xuất, chứng nhận và giám sát chất lượng sản phẩm NNHC nên lòng tin của người tiêu dùng vì thế không được đảm bảo. 

Cũng theo Thứ trưởng Nam mặc dù TCVN 11041:2015, hướng dẫn sản xuất, chế biến, ghi nhãn và tiếp thị thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, áp dụng cho sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi đã được ban hành song đến nay chưa hình thành hệ thống các tổ chức chứng nhận sự phù hợp của Việt Nam với TCVN và được các tổ chức quốc tế thừa nhận. 

Vì thế, theo ông Nam, Bộ NN&PTNT đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KHCN chủ trì tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về việc điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện tiêu chuẩn này và hướng dẫn triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời chỉ định các tổ chức đánh giá sự phù hợp với TCVN 11041:2015 đủ năng lực, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và được quốc tế thừa nhận.  

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…