Thị trường dầu mỏ thế giới: Sản lượng giảm, giá... khó “nâng”

Nhu cầu dầu thô trên toàn cầu hiện thấp, việc cắt nguồn cung khó đẩy giá dầu qua ngưỡng 60 USD/thùng
Nhu cầu dầu thô trên toàn cầu hiện thấp, việc cắt nguồn cung khó đẩy giá dầu qua ngưỡng 60 USD/thùng
(PLO) - Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ mà các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa đạt được đã mang đến những tín hiệu khả quan cho các nước thành viên OPEC vốn chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do giá dầu sụt giảm mạnh trong hơn 2 năm qua. 

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, các nhà phân tích vẫn cho rằng, triển vọng về sự phục hồi bền vững của giá dầu thô thế giới vẫn còn rất mong manh. 

Những tín hiệu khả quan

Các nhà phân tích cho rằng, trên thực tế, việc khối OPEC cắt giảm sản lượng sản xuất là cách tự mở lối thoát cho chính mình, trong bối cảnh doanh thu từ xuất khẩu dầu của các quốc gia OPEC chỉ đạt 341 tỉ USD năm 2015, giảm hơn một nửa so với mức 753 tỉ USD của năm 2014, hay 920 tỉ USD đạt được vào năm 2012. 

Theo thỏa thuận vừa đạt được ngày 30/11/2016 vừa qua, OPEC sẽ cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày tính từ đầu tháng 1/2017. Trong đó, “đầu tàu” Saudi Arabia giảm 486.000 thùng, Iraq cắt giảm 210.000 thùng, Các Tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE) cắt giảm 139.000 thùng. Ngược lại, Iran được phép nâng công suất lên 3,8 triệu thùng/ngày do quốc gia này mới quay trở lại thị trường thế giới sau giai đoạn cấm vận.

Trong khi đó, Nga, thành viên không thuộc khối OPEC, cũng cam kết sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu mỏ tới 300.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017 để hòa nhịp vào hành động chung của các quốc gia OPEC.

Cho dù quyết định cắt giảm sản lượng trên sẽ chỉ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017 và kéo dài trong 6 tháng, nhưng thị trường dầu mỏ thế giới đã có những phản ứng khả quan tức thời. Giá dầu đã tăng từ 45 USD lên 51,73 USD/thùng ngay sau đó. Còn trong phiên giao dịch ngày 5/12, giá dầu thô đã tăng lên mức 55 USD/thùng, lên đỉnh sau 16 tháng qua. Cụ thể, giá dầu thô Mỹ tăng 11 cent lên 51,79 USD/thùng trên Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile.

Trong phiên giao dịch ngày 5/12, có thời điểm giá dầu còn tăng lên 52,42 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Giá dầu Brent cũng tăng 24 cent lên 54,7 USD/thùng trên sàn ICE Future Europe, đỉnh cao nhất từ tháng 7/2015. Ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs đã đưa ra nhận định giá dầu sẽ phục hồi tốt hơn trong nửa đầu năm 2017, ở mức 55 USD/thùng, cao hơn so với dự đoán 50 USD/thùng trước đó.

Các thị trường chứng khoán từ Riyadh đến Dubai cũng đều tăng điểm sau khi 13 quốc gia OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Ngày 4/12, tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), chỉ số Dubai Financial Market (DFM) đã tăng 2% khi mở cửa và tăng 1,67% lên 3.417,05 điểm vào lúc chốt phiên. Chỉ số FTSE Nasdaq Dubai UAE 20 cũng tăng 0,6% và chạm mức 3.139,6. Thị trường chứng khoán Saudi Arabia cũng đã tăng 0,52% lên 7.130,34 điểm, mức cao nhất trong vòng một năm qua. Còn chỉ số Qatari QE 20 tại Doha đã tăng thêm 0,97%. Ngoài ra, chứng khoán châu Á cũng đồng loạt tăng điểm sau quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC.

Trước đà tăng khả quan trên, nhiều nước OPEC đã hy vọng thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ mang về những lợi nhuận cho họ. Bộ trưởng Ngoại thương Venezuela Jesús Faría cho rằng thỏa thuận sẽ mang lại cho quốc gia Nam Mỹ này nguồn thu ước tính từ 8 đến 9 tỷ USD. Ông Faría nhận định nếu giá dầu phục hồi, Venezuela có thể giảm thiểu được những tác động từ việc thiếu hụt ngoại tệ trong nền kinh tế do giá dầu thế giới lao dốc. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng cho rằng quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giúp cho nước này tăng thêm thu nhập từ dầu mỏ. Ông đã dựa trên mức giá dầu là 50 USD/thùng để lên dự thảo cho ngân sách 2017-2018 của Iran.

Theo Tổng thống Rouhani, từ khi các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ hồi tháng 1 sau khi nước này và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), sản lượng dầu của nước này đã tăng từ 2,7 triệu thùng/ngày lên 3,8 triệu thùng/ngày, và mục tiêu của Iran là vào giữa năm 2017 sẽ đạt 4 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, Nga, một nước ngoài OPEC, cũng đã được hưởng lợi từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC. Việc giá dầu được đẩy lên cao sẽ giúp giúp ngân sách Nga thu thêm gần 20 tỷ USD. Hiện nay ngân sách Nga được xây dựng dựa trên giá dầu ước tính là 40 USD/thùng. Theo đánh giá của ngân hàng Sberbank CIB, mức giá dầu Brent nếu ở mức 69 USD/thùng sẽ cho phép ngân sách Nga không bị thâm hụt.

Còn nhiều lo ngại

Tuy giá dầu đã có những cải thiện đáng kể, song một số chuyên gia vẫn nghi ngờ về sự phục hồi bền vững của giá dầu thô thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu tăng như trên chỉ là tạm thời. Giá dầu dù tăng nhưng được cho là sẽ rất khó trở lại được mức kỷ lục 115 USD/ thùng thiết lập vào mùa hè năm 2014. Hiện, các chuyên gia dự báo, giá dầu năm 2017 có thể sẽ không vượt quá được ngưỡng 60 USD/thùng.

Không những thế, các nhà phân tích cho rằng, việc thoả thuận OPEC có đem lại tác dụng hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc thực thi cam kết của các thành viên. Bởi lịch sử cho thấy các thành viên OPEC vẫn thường phá vỡ cam kết và khiến cho toàn bộ thoả thuận bị đổ bể.

Và ngay kể cả khi OPEC quyết tâm theo đuổi thoả thuận này thì vẫn có những yếu tố thị trường mà OPEC không thể kiểm soát được. Chính những yếu tố này sẽ hạn chế những tác động về giá của OPEC. Theo phân tích của Société Générale, việc giảm sản lượng của OPEC sẽ có ảnh hưởng rất khiêm tốn đến nguồn cung dầu mỏ năm 2017. Điều này là do dự trữ dầu mỏ trên toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ, vẫn đang ở mức rất cao do các nước đã tận dụng giá dầu rẻ trong suốt 2 năm qua để tích trữ.

Thêm vào đó, theo nhận định của các chuyên gia Oxford Economics thì nhu cầu dầu thô trên toàn cầu hiện thời là thấp, nên việc cắt nguồn cung cũng không thể đẩy giá dầu qua ngưỡng 60 USD/thùng, ít nhất là cho đến cuối năm 2018.

Hơn nữa, trong trường hợp giá dầu tiếp tục tăng cao sẽ tạo động lực cho các nhà khai thác dầu đá phiến tại Mỹ tăng cường sản xuất. Một khi giá dầu tăng, các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ sẽ tăng sản lượng và quay trở lại thị trường. Và khi những hãng này mở rộng khai thác tăng nguồn cung cấp dầu đá phiến, giá dầu sẽ tự động điều chỉnh xuống mức thấp hơn.

Trong bối cảnh đó, các nhà phân tích cho rằng chưa thể quá lạc quan vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Trong phiên giao dịch ngày 5/12 , giá dầu thế giới nối dài đà tăng do giới giao dịch hy vọng quyết định cắt giảm sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tuần trước sẽ làm tình trạng cung - cầu dầu mỏ thế giới sớm tái cân bằng trở lại. 

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 1/2017 tăng 11 xu Mỹ lên 51,79 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 2/2017 cũng tăng 48 xu Mỹ lên 54,94 USD/thùng. 

Thỏa thuận OPEC càng tiếp sức cho kỳ vọng giá dầu sẽ được đẩy lên cao hơn. Hôm 30/11 các nước OPEC đã đạt được một thỏa thuận cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày bắt đầu từ 1/1/2017. Các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi cuộc họp vào ngày 10/12 giữa OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC, mà theo dự đoán các nhà sản xuất ngoài OPEC có thể nhất trí cắt giảm 600.000 thùng/ngày. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.