Thị trường ăn chay sau Tết thu hút nhiều thực khách

Năm nào cũng vậy, thị trường ăn chay sau Tết luôn hấp dẫn các thực khách và năm nay cũng không nằm ngoài điều đó. Việc chọn các món ăn chay của các thực khách ngoài lý do trong Tết phải tiếp xúc với quá nhiều các món ăn nhiều đạm và mỡ mà còn nhiều lý do khác nữa. Không ít các thực khách và đại diện các nhà hàng ăn chay nhận định, ăn chay đang dần trở thành xu hướng ăn uống trong tương lại của người dân Hà Thành.

Năm nào cũng vậy, thị trường ăn chay sau Tết luôn hấp dẫn các thực khách và năm nay cũng không nằm ngoài điều đó. Việc chọn các món ăn chay của các thực khách ngoài lý do trong Tết phải tiếp xúc với quá nhiều các món ăn nhiều đạm và mỡ mà còn nhiều lý do khác nữa. Không ít các thực khách và đại diện các nhà hàng ăn chay nhận định, ăn chay đang dần trở thành xu hướng ăn uống trong tương lại của người dân Hà Thành.

Thị trường ăn chay
Món Ragu bò chay được chế biến từ ragu bò chay, ngò rí, hành tây, dầu ăn, bánh mì. Những món ăn chay như thế này đang dần trở thành xu hướng ăn uống trong tương lai của nhiều người

Ăn chay, thu hút với mọi tầng lớp

Theo như nhiều khách hàng tại một số quán ăn chay tại Hà Nội thì những khách hàng này không chỉ lên chùa ăn chay vào các ngày rằm, mồng một mà còn ăn ngay cả những ngày thường. Đa phần khách hàng cho rằng, việc ăn những món ăn được chế biến từ rau, củ, quả và những loại thực phẩm tương tự không chỉ đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, có lợi cho sức khỏe mà còn khiến họ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng.

Đang đi chợ Đại Từ để tìm cho mình những thực phẩm nấu các món ăn chay. Bà Đặng Hồng Minh ở Linh Đàm (Hà Nội) cho biết, do trong Tết gia đình phải tiếp xúc với quá nhiều những món ăn nhiều đạm và mỡ, nên muốn những ngàysắp tới gia đình sẽ ăn nhiều hơn những món ăn thanh đạm mà không bị ngấy trong các bữa ăn của nhà.

Bà Minh nói, “tôi cũng hay chế biến các món ăn chay cho gia đình, một phần là do sở thích, phần quan trọng nữa là thức ăn chay rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, khi có dịp tôi thường chế biến các món ăn chay để gia đình cùng thưởng thức. Đặc biệt, khi mà dịp Tết vừa qua các thành viên trong nhà đã phải ăn  các đồ ăn nhiều dầu mỡ.”

Đồng quan điểm như bà Minh, anh Lê Văn Thái đang thưởng thức các món ăn chay cùng các thành viên trong gia đình tại một quán ăn chay trên đường Láng cho biết, “Tôi cùng gia đình thường xuyên qua các quán cơm chay để ăn, theo cá nhân tôi nghĩ thì đầu tiên các món ăn chay khá là vệ sinh, thứ hai là đồ ăn chay được chế biến từ các thực phẩm như rau, củ, quả và những sản phẩm hạn chế chất đạm và mỡ nên sẽ rất có lợi về sức khỏe và hết sức dễ ăn. Một điều nữa khá quan trọng khiến tôi quyết định chọn các món ăn chay đó là khi sử dụng những món ăn này làm tôi cảm thấy khá nhẹ nhàng và thoải mái.” Anh Thái vui vẻ chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, món ăn chay còn hấp dẫn ngay cả với những đối tượng là sinh viên hay thậm chí đang dần trở thành những bữa ăn trưa nhẹ nhàng và thanh đạm của dân văn phòng. Thay đổi khẩu vị, tốt cho sức khỏe, an toàn vệ sinh và giá cả hợp lý là những lý do mà đồ ăn chay đang dần được nhiều thực khách lựa chọn. Đây có thể coi là một phương hướng ẩm thực mới và dần trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng hiện nay.

Là sinh viên của trường Đại học Xây Dựng, anh Lê Văn Tuấn cũng khá yêu thích các món ăn chay. Anh Tuấn nhận định, “đồ ăn chay khá đa dạng, nó có thể thuyết phục được từ những người dễ tính cho đến những người khó tính, những món ăn chay cũng không có gì khác so với các món mặn về hình thức, ví như đồ ăn chay cũng có đùi gà hay thịt, cá...”

“Đối với dân văn phòng như chúng tôi, công việc thường bù đầu nhưng lại phải ngồi nhiều nên ăn chay sẽ rất có lợi cho tiêu hóa cũng như sức khỏe mà lại khá ngon miệng. Bên cạnh đó thì giá tiền đối với các món ăn chay là khá hợp lý.” Chị Hoàng Thị Dung, nhân viên tại một ngân hàng trên đường Kim Liên Mơi cho biết.

Xu hướng tương lai

Tháng giêng âm lịch thường được coi là tháng của những người ăn chay, bên cạnh lý do muốn đổi món để cân bằng dinh dưỡng với những người thường ăn nhiều chất đạm, mỡ cùng với quan niệm đầu năm không nên sát sinh. Nắm bắt được tâm lý này của các thực khách, các cửa hàng cơm chay trên địa bàn Hà Nội đã mở cửa và phục vụ khách ngay từ sau Tết và cũng đang rất đắt hàng.

Đại diện của nhiều quán ăn chay cho biết, để khiến các món ăn chay không làm người sử dụng cảm thấy nhàm chán thì thực đơn cho các món ăn chay cũng khá phong phú với những tên gọi rất hấp dẫn không khác gì các món ăn mặn như: cá kho tộ, thịt gà luộc, thịt gà quay, nem, giò, xúp gà, xúp hải sản… giá của các món ăn chay này thường dao động từ 40.000đ đến 80.000đ một xuất nên cũng khá phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, do giá các mặt hàng rau, củ, quả…tại các chợ dân sinh sau Tết năm nay có mức giá không tăng cao, hay các mặt hàng tại các Trung tâm và các siêu thị giá khá ổn định nên việc chế biến các món ăn chay của nhiều người nội trợ cũng không phải là chuyện khó, đặc biệt trong việc mua nguyên liệu chế biến. Do đó, các món ăn chay cũng giữ ở mức giá khá ổn định.

Ông Trần Văn Minh, chủ của một cửa hàng ăn chay trên đường Trần Khát Chân cho biết, cửa hàng mở cửa từ 8 Tết và hiện tại lượng khách đang dần tăng lên. Do sau Tết nhu cầu ăn chay là khá cao của người tiêu dùng. “Bởi lẽ, trong Tết việc tiếp xúc và sử dụng các đồ ăn có đạm mỡ như thịt, cá là khá nhiều làm người sử dụng dễ ngán khi mà thời điểm Tết qua. Trong khi đó, đồ ăn chay dễ ăn mà không làm người sử dụng cảm thấy ngán nên lượng khách đến với quán là khá đông. Tôi nghĩ, ăn chay sẽ dần trở thành xu hướng ăn uống trong tương lai của người Hà Thành ” Anh Minh chia sẻ thêm.

Nguyễn Thọ

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.