Thi hành án tín dụng, ngân hàng: Gian nan xử lý tài sản bảo đảm

Cục THADS TP Hà Nội tổ chức cưỡng chế thi hành án.  Ảnh minh họa
Cục THADS TP Hà Nội tổ chức cưỡng chế thi hành án. Ảnh minh họa
(PLO) - Thời gian qua, hoạt động thi hành án dân sự (THADS) liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng đã có chuyển biến tích cực, tác động trực tiếp đến việc thu hồi nợ xấu, giảm nợ xấu, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng của hệ thống tổ chức tín dụng được an toàn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, kết quả thi hành án đạt được chưa như mong muốn khi tỷ lệ thi hành án còn thấp, số việc, số tiền phải thi hành án còn lớn, tiến độ thi hành án kéo dài.

Bên cạnh thuận lợi trong quá trình tổ chức thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng là đa phần các nghĩa vụ thi hành án đều có tài sản bảo đảm, tuy nhiên các vấn đề liên quan tới tài sản bảo đảm lại chính là vướng mắc nổi cộm nhất trong thi hành án tín dụng, ngân hàng.

Cụ thể, một số bản án, quyết định của Tòa án tuyên chưa xác định rõ ràng trong thứ tự xử lý tài sản bảo đảm, nhất là trong việc xử lý tài sản thế chấp của bên thứ ba; chưa phù hợp với nội dung của hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp. Một số trường hợp nội dung về tài sản bảo đảm trong bản án, quyết định của Tòa án tuyên không còn phù hợp với hiện trạng tài sản tại thời điểm tổ chức thi hành án.

Trong một số trường hợp, tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình nhưng khi thực hiện thế chấp không có ý kiến của tất cả các thành viên trong hộ gia đình nên khi cơ quan thi hành án xử lý tài sản thì phát sinh tranh chấp quyền sở hữu. Tài sản bảo đảm là bất động sản nhưng nằm trên một phần đất của người khác mà việc xử lý sẽ làm giảm đáng kể giá trị tài sản, tài sản bảo đảm là các dự án nhưng chưa được triển khai trên thực tế, tài sản của doanh nghiệp là các hạng mục trong một công trình nhưng thế chấp cho nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng… cũng là nhiều trường hợp gây khó khăn trong thực tế. Việc xử lý tài sản bảo đảm thuộc nhiều địa bàn khác nhau và thuộc thẩm quyền tổ chức thi hành án của các cơ quan THADS dẫn đến việc xử lý tài sản bị kéo dài.

Việc bán đấu giá thành tài sản đã khó nhưng việc giao tài sản cho người trúng đấu giá cũng gặp không ít khó khăn. Việc chậm giao tài sản cho người mua trúng đấu giá cũng là nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư không mặn mà với tài sản bán đấu giá trong thi hành án. Điều đó đồng nghĩa với việc các tổ chức tín dụng chậm được nhận tiền thi hành án mặc dù tài sản đã bán đấu giá thành. Như vậy, hiệu quả xử lý tài sản và thu hồi tiền cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng đạt thấp.

Nguyên nhân chính của thực trạng trên xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế, sự phối hợp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, các cơ quan liên quan chưa hiệu quả, đặc biệt là sự bất cập, chồng chéo, chưa rõ ràng của pháp luật có liên quan. Pháp luật hiện nay còn thiếu các quy định cụ thể về một số nội dung trong việc xác định tư cách của bên thứ ba thế chấp tài sản để bảo lãnh cho nghĩa vụ của người phải thi hành án; việc tính một khoản tiền thuê nhà đối với trường hợp kê biên xử lý tài sản bảo đảm của người thứ ba; việc hoãn hoặc tiếp tục xử lý tài sản bảo đảm có liên quan đến vụ án hình sự mà tài sản này không bị các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn; trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc bảo vệ quyền của người mua trúng đấu giá. Cùng với đó, quy định về xử lý tài sản hình thành trong tương lai hoặc xử lý tài sản bảo đảm là các dự án còn chưa rõ ràng. 

Do vậy, thời gian tới cần tập trung hoàn thiện chính sách pháp luật về THADS để tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả hoạt động THADS nói chung và thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng nói riêng, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện các luật liên quan trực tiếp đến THADS như đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành Luật Đăng ký tài sản, Nghị định về giao dịch bảo đảm, tham gia hoàn thiện Luật Phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Các cơ quan liên quan cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn liên quan đến thuế chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội.

Song song với đó, cần tổ chức thi hành hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động THADS như Bộ luật Dân sự năm 2015, trong đó chú trọng tới quy định liên quan đến tài sản bảo đảm nhằm áp dụng thống nhất các quy định liên quan đến việc xử lý tài sản bảo đảm; Luật Đấu giá tài sản năm 2016 nhằm bảo đảm minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, hạn chế tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi, kịp thời khơi thông những điểm nghẽn trong hoạt động đấu giá tài sản kê biên.  Đặc biệt, chú trọng tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng công tác phối hợp liên ngành một số cơ quan liên quan như Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu thông tin về tài sản để xác minh thi hành án, giúp rút ngắn thời gian, đồng thời nâng cao hiệu quả thi hành án.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.