Tháo gỡ vướng mắc ĐKKD vận tải ô tô: Cần mạnh dạn thay hẳn “cái áo” đã quá chật

Ảnh minh họa: Dự thảo cũng không đề cập đến ĐKKD của Grab, Uber…
Ảnh minh họa: Dự thảo cũng không đề cập đến ĐKKD của Grab, Uber…
(PLO) - Chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan chia sẻ rằng đã lâu bà không nghiên cứu sâu về luật pháp nhưng khi tiếp cận Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng xe ô tô bà đã giật mình vì đã 4 năm rồi tư duy làm luật vẫn không thay đổi…

Người tiêu dùng ở đâu?

Tại Hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: vấn đề và kiến nghị” do Viện nghiên Cứu quản lý kinh tế TW (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức sáng nay ( 23/1), TS Nguyễn Đình Cung cho biết, trong đợt rà soát ĐKKD năm 2000- 2003, nhiều ĐKKD đã bị bãi bỏ trong đó có ĐKKD vận tải, tuy nhiên do cách thức quản lý không thay đổi nên những ĐKKD đó lại được ban hành, đã ràng buộc quyền tự do kinh doanh, tăng chi phí của DN.

“Trong 2 năm gần đây, Chính phủ đã có Nghị quyết mới theo hướng cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh  cạnh tranh, trong đó bãi bỏ ½ ĐKKD trong tổng số khoảng 5.700 ĐKKD và Chính phủ rất quyết liệt thực hiện mục tiêu này…”- Ông Cung cho hay. 

Viện trường CIEM cũng cho biết, trong thời gian qua  nhiều Bộ, ngành đã chủ động rà soát, bãi bỉỏ, trình Chính phủ bải bỏ nhiều ĐKKD.

Hoan nghênh Bộ GTVT đã chuẩn bị và đưa ra Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 song chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cho rằng  các tiếp cận xây dựng Nghị định vẫn theo tư duy cũ, thể hiện trong tờ trình chủ yếu nêu lên những bất cập về QLNN và trở ngại hoặc hạn chế đối với cơ quan QLNN mà ít đề cập đến những bất cập, trở ngại đối với DN, người dân, đặc biệt đối với DN và người dân sử dụng dịch vụ vận tải- tức là đối tượng phục vụ hay khách hàng/ người tiêu dùng của ngành vận tải.

“Thiếu quan tâm hay không ý thức được và tôn trọng vai trò, quyền lợi  của nhân vật thứ ba này, Nghị định sẽ khó bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa ba bên: Nhà nước; Bên cung cấp sản phẩm/ dịch vụ- Và người tiêu dùng” - Bà Lan khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng CIEM, cho biết, quy định vận tải của các nước trên thế giới xây dựng trong những năm gần đây luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu và không hạn chế sự sáng tạo, cạnh tranh của người kinh doanh. 

Ông Hiếu cũng cho rằng tình trạng xe dù, bến cóc không phải lỗi của người kinh doanh và đề nghị có lẽ  cần sửa Luật Giao thông đường  bộ đã ban hành cách đây chục năm.

Vẫn làm khó doanh nghiệp

Dẫn một loạt những quy định rất vô lý còn được duy trì trong dự thảo (như: lái xe phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở GTVT là nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô các thông tin của chuyến đi…); Hay những quy định theo cách cấm đoán (như DN kinh doanh vận tải theo hợp đồng, cung ứng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, các hộ kịnh dooanh vận tải), trong khi bảo hộ cho một số loại hình khác (DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải..), bà Phạm Chi Lam cho rằng điều này vừa phản cạnh tranh, vừa đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng đề xuất, dự thảo Nghị định cần thay đổi một số nội dung cho phù hợp. Chẳng hạn như Điều 9 quy định Giấy vận tải quy định đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải cấp và sử dụng Giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa. Đây là quy định không cần thiết vì tất cả hàng hóa lưu thông trên đường đều phải có một hoặc nhiều loại giấy tờ khác nhau để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển. 

“Đó là trách nhiệm giữa người thuê vận chuyển và người vận chuyển. Mặt khác, thực tiễn hoạt động vận tải hàng hóa thường xảy ra là xe và lái xe không về trụ sở DN, thậm chí không về nơi đỗ xe tập trung của DN trong thời gian xe đang khai thác. Việc cấp Giấy vận tải cho từng chuyến hàng là không phù hợp. ..” - Ông Tiến phân tích.

Theo ông, quy định này làm tăng chi phí cho DN và không có ý nghĩa thực tiễn vì DN thường đối phó bằng việc ký khống nhiều Giấy vận tải cho lái xe sử dụng. “Ý nghĩa của quy định này trong thời gian qua chỉ là việc lái xe hay DN vận tải bị phạt nên tôi đề nghị bỏ quy định này” - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng. đề nghị. 

Phó viện trưởng CIEM, ông Phan Đức Hiếu đề nghị, việc sửa Nghị định 86 cần tiếp cận theo tư duy mới, phải tách bạch giữa mục tiêu an toàn , kiếm soát an toán với kinh doanh vận tải, không thể đánh đồng việc nhiều xe gây tắc đường nên hạn chế số lượng xe; Đặc biệt, không được áp đặt phương thức kinh doanh mà mô hình kinh doanh là của xã hội, 

“Vấn đề của chúng ta hiện nay là đưa cái mới vào cái khung đã quá cũ. Cần phải mạnh dạn xóa bỏ “cái áo” đã chật để  xây dựng  khung pháp lý đồng bộ…”- Phó Viện trưởng CIEM đề nghị…

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.