Thành tỷ phú nhờ “liều” xây chung cư nuôi lợn

Ông Long trong khu chăn nuôi lợn
Ông Long trong khu chăn nuôi lợn
(PLO) - Trang trại nuôi lợn quy mô nhiều tỉ đồng đã xuất hiện nhiều trên khắp Việt Nam nhưng nuôi lợn bằng chung cư mới chỉ có một mình ông Nguyễn Trọng Long, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Hoàng Long, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội) nghĩ đến. 

Đó cứ tưởng như là câu chuyện nói vui lúc trà dư tửu hậu nhưng đến nay, sau 4 năm xây chung cư nuôi lợn, ông Long đã biến ước mơ làm giàu thành hiện thực từ ý tưởng không giống ai.  

Ý tưởng điên rồ…

Quê hương của giò chả Ước Lễ nổi tiếng giờ lại thêm một vệt sáng để người dân có thể về thăm thú, chiêm ngưỡng, đó chính là chung cư nuôi lợn của HTX dịch vụ Hoàng Long. Kể về những ngày đầu làm chung cư, ông Long cho biết, ban đầu, khi lên đề án, ai cũng nhìn ông với ánh mắt lạ kỳ, có lẽ mọi người đều cho rằng ông hoang tưởng, ở miền quê ẩm thấp, làm sao mà có thể tồn tại một mô hình chăn nuôi lợn lên đến tiền tỷ. 

Ông Long kể lại, những thành viên đầu tiên của HTX đều làm những nghề khác nhau, tuy nhiên lại có chung ý tưởng muốn thành lập một tổ chăn nuôi. Đúng thời điểm ấy, địa phương đang triển khai công tác dồn điền, đổi thửa, nên ông Long và những người đồng chí hướng đã gom ruộng của gia đình và thuê thêm diện tích để có hơn 2ha đất làm trang trại. 

Sau 5 năm chật vật học hỏi và nuôi lợn, kết quả chưa thực sự mỹ mãn vì mặt bằng làm chuồng trại lại ở ngay vào khu đất cỏ cây rậm um tùm. Nhưng rồi “cái khó ló cái khôn”, ý tưởng thoáng qua trong đầu ông Long khi ấy là sẽ xây trang trại dạng chung cư. Chỉ trên một mặt bằng diện tích, HTX của ông có thể nhân lên mấy lần mặt bằng, số lượng lợn cũng sẽ tăng thêm nhiều lần mà tiện ích lại lớn. 

Nghĩ là ông làm, năm 2012 ông quyết tâm xây chung cư 3 tầng để nuôi lợn. Ông thấy rằng, khi xây cao, vừa tăng thêm diện tích lại sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, như chỉ cần sử dụng một khu hầm Bioga ở dưới chuồng nuôi là đủ, rồi tiết kiệm cả chi phí hệ thống xử lý chất thải, hệ thống thoát nước, hệ thống vận hành chống nóng vì khi chuồng ở trên cao sẽ đỡ hẳn tiền điện. 

Đã từng có rất nhiều lời ra tiếng vào vì ý tưởng điên rồ này nhưng ông vẫn bảo lưu quan điểm và quyết tâm theo đuổi đến cùng ý tưởng này. Ông tin chắc chắn rằng, nếu xây cao tầng, không khí thoáng mát, khô ráo, lợn sẽ khỏe mạnh hơn, năng suất chăn nuôi sẽ cao hơn. Chẳng mấy chốc khu nhà 3 tầng khang trang mọc lên. Ông đọc sách, tìm hiểu kỹ hơn và quyết tâm dốc một mẻ lớn vào khu chung cư này. 

Ngoài ra, xung quanh khu vực chăn nuôi, ông Long còn cho xây dựng hệ thống ao rộng được thả bèo tây, vừa điều hòa không khí vừa xử lý được lượng nước thải ra trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, chuồng nuôi cũng được ông xây dựng, lắp đặt hệ thống chuồng kín hiện đại, đảm bảo điều chỉnh được nhiệt độ phù hợp với đàn lợn.

… nhưng thực hiện thành công 

Ngay khi đưa hệ thống chung cư nuôi lợn vào sử dụng, ông Long và các xã viên đã nghiên cứu, thử ngiệm thành công cám ủ sinh học từ ngô, đậu tương, sắn, cám gạo... lên men. Vừa tận dụng được nguyên liệu tại địa phương, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, đặc biệt là đã tạo ra được sản phẩm sạch, an toàn, đón đầu xu hướng thực phẩm sạch trong thời buổi các loại chất kích thích liên tục được sử dụng trong thực phẩm.

Ông Long cho biết thêm, đề phòng bệnh dịch là ưu tiên hàng đầu của HTX, và giải pháp được lựa chọn chính là chủ động phòng bệnh. Bất kỳ một ai đến tham quan đều phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình sát trùng và sử dụng bảo hộ mới được vào. Đối với việc tiêm phòng, ông thực hiện rất nghiêm ngặt như vắc xin phòng 4 bệnh đỏ (dịch tả, THT, PTH, tụ dâu) vắc xin Ecoli, tai xanh, lở mồm long móng. Việc sử dụng vắc xin cũng phải đúng liều, đúng lịch. Đàn lợn của ông có sổ theo dõi được đặt ngay tại chuồng. 

Khu chung cư 3 tầng được ông Long xây dựng để nuôi lợn.
Khu chung cư 3 tầng được ông Long xây dựng để nuôi lợn.

Theo ông Long, vì lý do dịch bệnh thường lây qua chính từ con người, qua vật dụng và chuồng nuôi nên ông đã tiến hành xây dựng liên kết chuỗi từ chăn nuôi - giết mổ đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm với mong muốn tạo ra một chuỗi khép kín. Đây là chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn thông qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX tại các khu vực đông dân cư trong thành phố. 

Hiện nay, HTX Hoàng Long đang tạo việc làm cho 30 lao động địa phương với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, ông Long còn giúp được 15 hội viên nông dân thoát nghèo, dạy nghề cho 35 lao động, giúp đỡ, tư vấn, lập quy hoạch, thiết kế miễn phí cho một số hộ làm trang trại. 

Đến nay, HTX chăn nuôi do ông lãnh đạo mỗi năm xuất chuồng hơn 800 tấn lợn thịt và hàng nghìn con lợn giống, mang về doanh thu hơn 50 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy, từ khó khăn về diện tích chăn nuôi mà ông Long nảy sinh được ý tưởng kỳ lạ, thực hiện thành công và làm giàu cho bản thân cùng quê hương. Đó cũng là điều để khẳng định chân lý “cái khó ló cái khôn” mà người Việt vẫn thường sử dụng thành công.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.