” Thánh cua” làm náo loạn giới thương lái Cà Mau

Cua 3 càng giá bạc triệu.
Cua 3 càng giá bạc triệu.
(PLO) - Một con cua biển có hình dạng kỳ lạ với ba càng khiến những người mê tín đồn thổi đó là cua thần, nghìn năm có một và gọi là “cua ông”. Vụ việc khiến dư luận xôn xao, thương lái khắp nơi đổ về ngã giá để mong rước được “cua ông” về nhà. Tuy nhiên, những cuộc thương lượng đã bất thành khi gia chủ đã khước từ tiền triệu để giữ “cua ông” trong nhà. 
Phong “thánh” cho cua
Trở lại xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (Cà Mau), chúng tôi ghi nhận người vẫn còn xôn xao bàn tán xung quanh chuyện con cua ba càng trên. Theo đó, đã có rất nhiều lời đồn đoán thêu dệt về con cua lỳ lạ này. Thậm chí, nhiều người mê tín gọi con cua này một một cách kính cẩn là “cua ông”. Hàng ngày, có hàng chục người tìm về gia đình anh Nguyễn Văn Đảo (33 tuổi) này để mong tận mắt được nhìn thấy “cua ông” mà trước đó vợ chồng anh đã bắt được. Trong số đó, có người từ Cần Thơ xuống,  mạn An Giang sang. 
Theo quan sát của chúng tôi, đây là loại cua biển, nặng khoảng 0,5kg, màu sắc của nó cũng giống bất kỳ một con cua nào khác. Tuy nhiên, có điều lạ là một trong hai chiếc càng đã mọc thêm càng thứ 3. Chiếc càng thứ ba này mọc ở cạnh chiếc càng bên phải, có nhiều răng cưa và nhọn, nhìn một con dao quắm mà đồng bao dân tộc miền núi thường sử dụng.
Kể lại sự việc bắt được con cua có hình dạng đặc biệt này, anh Đảo cho biết, hai vợ chồng anh có vuông nuôi thủy sản nằm cuối ấp, cách biển gần 2km. Trong đêm 19/8, chị Nguyễn Thị Hương (33 tuổi), vợ anh trong lúc ra vuông kiểm tra thì phát hiện trong dụng cụ đánh bắt thủy sản dưới ao nuôi tôm nước động rất mạnh. Theo ánh đèn, chị nhìn thấy lập lờ một vệt trắng, nhìn kỹ thì thấy một vật gì đó động đậy dưới nước, có mầu bạc vàng, kéo võng cả chiếc lưới xuống vuông tôm. Thấy vậy chị, Hương bèn gọi cho chồng đến kiểm tra. Theo anh  Đảo, thoạt đầu vợ chồng anh nghĩ rằng đó là con ba ba đi lạc vào vuông. Tuy nhiên, khi kéo lưới lên thì đó lại là một con cua biển. Việc ở khu vực này xuất hiện cua biển không phải là hiếm. 
Thông tin anh Đảo bắt được con cua lạ khiến nhiều người hiếu kỳ kéo đến xem. Những cao niên trong làng khẳng định đây là lần đầu tiên người ta được nhìn thấy một con cua như vậy. Họ cho rằng cua ba càng có ý nghĩa tâm linh rất lớn. Những ai gặp phải cua ba càng sẽ gặp nhiều điều lành và thịnh vượng. Từ đó, con cua ba càng này được người dân thêu dệt những điều ly kỳ, thần thánh hóa. Thậm chí, nhiều người ấu trĩ tới mức kính cẩn gọi nó là “cua ông” cho rằng người gặp được “cua ông” phải có cơ duyên, đức tu được từ nhiều kiếp trước. 
Anh Đảo và con cua 3 càng
 Anh Đảo và con cua 3 càng
Chết phơi khô chứ trả bạc triệu cũng không bán
Thông tin vợ chồng anh Đảo bắt được con ba càng kỳ lạ lan truyền một cách chóng mặt. Do vậy, mỗi ngày có hàng chục người đổ về nhà anh những mong được tận mắt thấy “cua ông”. Ban đầu, anh Đảo đặt “cua ông” vào lu nước. Mọi người đến xem, hiếu kỳ nên ai cũng thò tay xuống nhấc lên tận mặt để nhìn cho rõ. Thậm chí, có người sơ ý bị cua kẹp. Chuyện chỉ có vậy nhưng lại được nhiều người thần thánh hóa rằng “cua ông” đang quở trách. Ngay cả nạn nhân kia cũng hứng không ít gạch đá từ dư luận khi bị gán ghép là người xấu. Và “cua ông” có khả năng nhìn thấu tâm can của từng người? 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người khách đến đây thấy con cua lạ, và tin rằng nó mang lại may mắn nên đã ngã giá, sẵn sàng bỏ ra cả bạc triệu để mua được “cua ông”, nhưng vợ chồng anh Đảo đã từ chối. Người đầu tiên hỏi mua con cua này  là người TP.Bạc Liêu thuộc dân kinh doanh, có chuỗi nhà hàng, khách sạn khá nổi tiếng ở Bạc Liêu. Lần ấy, tình cờ về Đất Mũi du lịch thì ông khách nghe chuyện về con cua ba càng ở huyện Cái Nước. Thấy lạ, ông bèn tìm đến xem. “Sau đó thích quá ông ta hỏi mua con cua này với giá 500 nghìn đồng nhưng tôi không chịu. Hôm sau, ông ấy quay lại và đưa ra giá lên 1 triệu đồng”, anh Đảo cho biết.
Theo anh Đảo thì sau đó có rất nhiều người hỏi mua con cua này, trong đó có cả cánh thương lái. Con cua ba càng này được đẩy giá lên cao ngất ngưởng, từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Số tiền lớn như vậy khiến hai vợ chồng anh phân vân, đắn đo mãi. “Lần đầu tiên tôi mới gặp cua 3 càng và nhiều người nói rằng, ai gặp được cua như vậy sẽ hên lắm, do vậy họ trả giá bao nhiêu tôi quyết định không bán”, anh Đảo cho biết. Nhiều thương lái, dân chơi đã phải ra về trong hậm hực khi bỏ bạc triệu cũng không có cơ hội rước “cua ông” về nhà mình. Tuy nhiên, cũng từ khi con cua ba càng này được thần thánh hóa và được định giá bạc triệu đã khiến cho gia đình anh Đảo gặp không biết bao nhiêu chuyện rắc rối. 
Theo anh Đảo, có nhiều kẻ lạ mặt xuất hiện, khi thương lượng mua con cua không thành, chúng trở mặt ngay và có ý hăm dọa khiến cho gia đình anh sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng, hoang mang cực độ. Bên cạnh đó cũng có nhiều đối tượng xấu tại địa phương luôn rình mò, để ý đến gia đình một cách bất thường. Trước đó, anh để “cua ông” trước cửa, nhưng đề phòng bất trắc nên anh đã bê bể kiếng này vào trong nhà. Thậm chí, anh cũng đóng cửa, không đón tiếp những người hiếu kỳ nữa. Ngoài ra người đàn ông này còn cho biết, nếu cua chết thì phơi khô treo trong nhà để giữ lại “tài lộc” trời cho./.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).