Thận trọng khi giảm mức thuế suất

Trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) trước phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hôm qua, Chính phủ đề nghị bổ sung các loại hình sản phẩm bảo hiểm liên quan đến con người, bảo hiểm nông nghiệp và bảo hiểm an ngư vào đối tượng không chịu thuế. Cùng với Luật thuế giá trị gia tăng, các dự án Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Luật Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cũng đã được UBTVQH cho ý kiến.

Trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) trước phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hôm qua, Chính phủ đề nghị bổ sung các loại hình sản phẩm bảo hiểm liên quan đến con người, bảo hiểm nông nghiệp và bảo hiểm an ngư vào đối tượng không chịu thuế. Cùng với Luật thuế giá trị gia tăng, các dự án Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Luật Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cũng đã được UBTVQH cho ý kiến.

Cần quy định chặt điều kiện hoàn thuế

Liên quan đến đối tượng không chịu thuế, Dự thảo luật quy định “Hàng hóa, dịch vụ của cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm thấp hơn 100 triệu đồng” thuộc đối tượng không chịu thuế. Tuy nhiên, theo thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội thì căn cứ để xác định mức doanh thu quy định trong Dự thảo luật chưa được Chính phủ lý giải cụ thể dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn. Vì vậy, đề nghị Chính phủ làm rõ căn cứ, tiêu chí để xác định mức doanh thu này.

Bên cạnh đó, Dự thảo luật bổ sung quy định cho phép khấu trừ đối với thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT bị tổn thất. Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm thể hiện đúng bản chất của thuế GTGT: Hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được kê khai, khấu trừ.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Tài chính ngân sách, để bảo đảm chặt chẽ, tránh lợi dụng, kê khai khấu trừ khống, đề nghị quy định cụ thể hơn về điều kiện, trình tự, thủ tục xác nhận hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT bị tổn thất trong Dự thảo luật.

 Về hoàn thuế GTGT, Dự thảo luật sửa đổi theo hướng nâng mức tiền thuế đầu vào tối thiểu để được hoàn thuế đối với đầu tư và xuất khẩu từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng.Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách tán thành với quy định của Dự thảo luật. Tuy nhiên, cần quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được hoàn thuế nhằm góp phần khắc phục tình trạng lợi dụng kẽ hở trong hoàn thuế, gây thất thu cho NSNN.

Thảo luận về dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng "Linh hồn của sắc thuế là thuế suất thì vẫn giữ nguyên, trong khi một số vấn đề quan trọng lại chưa được làm rõ". Nhiều ủy viên UBTVQH cũng không bằng lòng khi quá nhiều nội dung sửa đổi được giao cho Chính phủ hướng dẫn.

Địa bàn khó khăn cần được ưu đãi hơn

Một trong những điểm đáng lưu ý trong dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật thuế thu nhập doanh nghiệp là Dự thảo luật giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 23%. Đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng áp dụng thuế suất 20%.

Theo tính toán của Chính phủ tại thì năm 2014 nếu điều chỉnh thuế suất từ 25% xuống 23% dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 12.064 tỷ đồng, nếu áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa thì dự kiến giảm thu ngân sách năm 2014 thêm khoảng trên 2.000 tỷ đồng

Thẩm tra dự án Luật này, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với chủ trương giảm thuế suất nhằm bảo đảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư và đề nghị nghiên cứu, quy định ngay trong Luật về lộ trình giảm thuế suất đến năm 2020, bảo đảm phù hợp với Chiến lược cải cách thuế. Cụ thể: Giai đoạn 2014-2015 thuế suất 23%, đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ áp dụng thuế suất 20%; Giai đoạn 2016 - 2020 áp dụng thống nhất một mức thuế suất 20%; đối với địa bàn đặc biệt khó khăn, cần được ưu đãi ở mức cao hơn, có thể quy định mức thuế suất 15%.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gợi ý có thể đưa xuống mức 20%. "Không nên tính toán đơn thuần là giảm bao nhiêu phần trăm thì mất bao nhiêu nghìn tỷ, mà phải tính được tác động vào sản xuất kinh doanh thế nào". Chủ tịch nói và yêu cầu cơ quan soạn thảo phải tính toán, cân nhắc thận trọng vấn đề này trước khi dự thảo được đưa ra Quốc hội.

Thu Hằng

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.