Tham vọng lập “cứ điểm” vận tải ở Châu thổ Cửu Long

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: An ninh, kinh tế biển của Việt Nam sẽ vững mạnh khi hình thành được trung tâm vận tải ở ĐBSCL
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: An ninh, kinh tế biển của Việt Nam sẽ vững mạnh khi hình thành được trung tâm vận tải ở ĐBSCL
(PLO)- “Singapore quan trọng với nhiều nước bởi họ là một trung tâm vận tải lớn của thế giới. Ở ta, ĐBSCL “trời cho” bao lợi thế sông nước, tại sao không tham vọng biến đây thành “cứ điểm” về vận tải để kết nối với Lào, Thái Lan, Campuchia… từ đó nâng cao vị thế, sức ảnh hưởng của Việt Nam trong khu vực”, Cục trưởng Đường thuỷ nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang trăn trở.

Container hoá trong vận tải

Một thời là giảng viên đại học và nay đang trong “vai” người quản lý Nhà nước, nhưng Cục trưởng Giang nói ông không thể quên lời của một Giáo sư ở Đại học TU Delft (Hà Lan) khi vị này nói với ông về chủ đề kinh tế vận tải của Việt Nam.

 “Vị Giáo sư này có nói với tôi rằng, “Hà Lan chỉ có mỗi con sông Rhine mà kết nối được với cả Âu châu và giúp Hà Lan kiếm được bộn tiền từ đây. Còn Việt Nam các bạn, dòng Mê kông rộng lớn như thế, tại sao không biến nó thành thật nhiều tiền?”, ông Giang nhớ lại câu chuyện cách đây nhiều năm. 

Theo thống kê cho thấy, thị phần vận tải của phương thức này dù đang xếp thứ 2 trong số 5 phương thức vận tải (chiếm 18%), tức là khá cao nhưng trên thực tế, đường thuỷ vẫn còn không ít dư địa để tiếp tục đẩy mạnh và phát triển.

Thưa Cục trưởng, theo ông thì cách nào để có thể biến được những dư địa nói trên thành bộn tiền như lời gợi ý của vị Giáo sư ở Đại học TU Delft?

Đường thuỷ chỉ mạnh khi chúng ta phát triển tốt vận tải đa phương thức, bởi nó không phải là hình thức vận tải từ “cửa đến cửa” như đường bộ theo kiểu xe ô tô chỡ hàng đổ xịch trước nhà mà cần phải gắn vời đường bộ, đường sắt và đường biển để vận chuyển. 

Nhưng hiện tại, đường thuỷ lại đang vướng một số thứ như thiếu cảng, tĩnh không cầu thấp, hàng rời không còn nhiều… nên thị phần của đường thuỷ mãi vẫn chỉ là con số 17, 18%.

Muốn có đột biến, thì phải container hoá trong vận tải, nhiều mặt hàng cần phải cho vào container để có thể đi được với khối lượng lớn, an toàn và quan trọng là nó có hiệu quả kinh tế, ngoài ra còn dễ cẩu lắp khi lên xuống xà lan và tàu. Làm được những điều nói trên, tự khắc logicstics sẽ phát triển ngay. 

Thực tế, một số nước hiện nay, rác - người ta cũng đóng vào container để vận chuyển chứ không chỉ có hàng hoá.

Tôi cho rằng, khi chúng ta giải quyết được vấn đề hàng rời rồi thì phải tính tới chuyện cắt, nâng tĩnh không các cầu, bởi cả nước đang có 250 cầu không đạt yêu cầu cho tàu thuyền đi qua trong đó tập trung phần lớn ở ĐBSCL. Chính những tồn tại này đang cản trở việc vận tải, bởi tĩnh không cầu thấp nên các tàu chỉ mới vận chuyển được 1 lớp container trong khi phải xếp cao đủ 3 lớp thì mới hiệu quả kinh tế.

Đường thuỷ làm... xích lô, ba gác cho cảng biển

- Ông vừa nhấn mạnh các phương thức vận tải nếu kết nối tốt, thì đường thuỷ ắt sẽ phát triển. Nhưng tôi biết có một thời, một số ngành như đường thuỷ, đường biển không những thiếu tính kết nối mà còn dẫm lên “chân” nhau, o ép lẫn nhau để kéo quyền lợi riêng cho ngành mình chứ chưa vì tổng thể?

Thực tế này gần đây đã được nhận ra, và chúng tôi là những người làm công tác quản lý Nhà nước thì cần nhìn thẳng vào sự thật để thiết kế ra những chính sách đúng, trúng, phải thực sự vì đại cục.

Bởi trước đây, có một thực tế là “ông Hàng hải” và “ông Đường thuỷ” luôn có một sự tranh chấp nhau, lấn vào “khuôn viên” của nhau để có thêm việc làm, thêm quyền lợi. Nhưng sau đó nhìn lại thì thấy hoá ra là “trong nhà” đang hại nhau, mà là hại cho chính Hàng hải. Vì nếu muốn cho Hàng hải phát trển, thì cảng cần phải có thật nhiều hàng để tàu biển vận tải đi, đến. Do vậy, tôi đã nói vui rằng, Hàng hải phải coi Đường thuỷ như là xích lô, ba gác để thồ hàng đến cảng và từ cảng sẽ đi khắp nơi, như thế giá cả khi đó mới hạ được.

Vấn đề này không chỉ chúng tôi ở dưới nhận ra mà lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã nhìn thấy, và yêu cầu phải dẹp bỏ những cái riêng để vì những mục tiêu lớn, dài lâu.

ĐBSCL có thể thu hút hàng hoá từ Lào, Thái Lan, Campuchia để đi ra biển Đông và đến một nước thứ 3
ĐBSCL có thể thu hút hàng hoá từ Lào, Thái Lan, Campuchia để đi ra biển Đông và đến một nước thứ 3

Một “cứ điểm” vận tải, tại sao không?

- Là một nhà quản lý trong điều kiện đất nước có nhiều tiềm năng về đường thuỷ, nhưng vẫn chưa đẩy lên thành lợi thế cạnh tranh, chưa biến nó thành sức mạnh quốc gia, ông có thực sự thấy sốt ruột? Ở đây, tôi chỉ xin lấy ví dụ ở vùng Châu thổ Cửu Long để phân tích, thưa ông?

  Thực sự, lời của ông Giáo sư ở đại học Hà Lan cách đây nhiều năm đã khiến tôi trăn trở. Bởi với vị trí, điều kiện tự nhiên như thế, nếu quyết tâm, chúng ta hoàn toàn có thể hình thành ở ĐBSCL một “cứ điểm” về vận tải để thu hút hàng hoá từ các nước ở thượng lưu sông Mê Kông như Lào, Thái Lan, Campuchia cùng đưa hàng về đây sau đó đi Cái Mép - Thị Vải để ra Biển Đông, ra thế giới. Tôi tin, chúng ta có thể làm được như mô hình của Singapore dưới góc độ vận tải thuỷ.

Khi đã tạo dựng được như thế, thì chúng ta sẽ có được những ảnh hưởng nhất định với các nước trong khu vực giống như Singapore có sức ảnh hưởng với các nước khác, bởi hàng hoá của rất nhiều nước đều phải đi qua đảo quốc này. 

Giả thiết tới đây khi đã hình thành được một trung tâm vận tải ở ĐBSCL, thì vấn đề an ninh, kinh tế biển đảo của Việt Nam chắc chắn sẽ vững mạnh lên, các nước thượng lưu sông Mê Kông khi đã phụ thuộc vận tải thuỷ ở Việt Nam, thì họ sẽ phải duy trì nguồn nước, mức nước ổn định phía hạ lưu cho Việt Nam.

Nói tóm lại, chúng ta phải có những đích ngắm xa hơn cho vận tải thuỷ thay vì chỉ coi đây là một phương thức vận tải phục vụ trong nội địa.

- Cảm ơn ông!

Ai cũng có thể “nhảy” lên tàu

Một trong những nguyên nhân đang cản trở vận tải thuỷ phát triển đó tình trạng nhũng nhiều, thủ tục rườm rà của các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường thuỷ.Theo đó, một phương tiên thuỷ từ khi rời bến đến điểm giao hàng phải qua hàng loạt trạm, chốt với sự kiểm tra của nhiều lực lượng Công an, Biên phòng, Cảng vụ đường thuỷ, Thanh tra… 

Vì thế, có một số trường hợp tàu cập bến, xuất bến chậm khiến chủ tàu, hàng thiệt hại. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng tiêu cực với những khoản chi phí “lót tay”,“tiền đường” không chính thức khiến cho giá thành vận tải bị đội lên, sức cạnh trạnh của vận tải bị giảm. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.