Thảm cảnh không ai muốn mua cổ phần của EVN

Năm nay, cùng với việc EVN thoái vốn, mục tiêu của ABS là sẽ xóa sạch được lỗ lũy kế
Năm nay, cùng với việc EVN thoái vốn, mục tiêu của ABS là sẽ xóa sạch được lỗ lũy kế
(PLO) - Hôm qua – 4/6, theo đúng lịch thì sẽ diễn ra cuộc bán đấu giá cổ phần của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS). Tuy nhiên, cuộc đấu giá đã bị hủy bỏ vì không có người đăng ký tham dự.  
Ế chỏng chơ
ABS đã phải ra một thông báo hủy tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần do EVN sở hữu tại ABS. Thông báo này nêu rõ, theo Quy chế bán đấu giá cổ phần do EVN sở hữu tại ABS thì công ty này sẽ tổ chức phiên đấu giá vào ngày 04/6: “Tuy nhiên, đến hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá và nộp tiền cọc mua cổ phần (16h ngày 01/6) không có nhà đầu tư đăng ký tham dự đấu giá”. 
Theo Điều 13 Quy chế bán đấu giá cổ phần do ABS ban hành kèm theo Quyết định số 121 ngày 08/5/2015, “cuộc đấu giá này không đủ điều kiện để tổ chức đấu giá và được coi là không thành công”. Như vậy, hiện EVN vẫn tiếp tục sở hữu 11,49 triệu cổ phiếu ABS, tương ứng 29% vốn điều lệ công ty. 
Tình huống này không ngoài dự đoán của PLVN trong bài “Tập đoàn nhà nước thoái vốn khỏi các công ty chứng khoán: Khi đi trai tráng, khi về bủng beo” đăng ngày 23/5 vừa qua, người viết nhận định, đặt mức giá khởi điểm là 10.000 đồng một cổ phiếu, không biết rồi cuộc đấu giá của EVN sẽ như thế nào khi mà cổ phiếu ABS thì tìm mỏi mắt trên các sàn chứng khoán chưa niêm yết cũng không ra giá vì chẳng có lấy một giao dịch. “Cho nên, ngày đấu giá thì đã đến gần song kỳ vọng thu về hơn 100 tỷ đồng đầu tư ngoài ngành của EVN xem chừng cũng còn mờ mịt”.
Quả thực, với tình hình thế này chưa biết đến bao giờ cuộc đấu giá bán cổ phần mới được tổ chức lại và EVN mới có thể thoái được vốn khỏi lĩnh vực chứng khoán. Trong khi đó, theo lệnh của Chính phủ về tái cơ cấu EVN, “ông lớn” này chỉ còn chưa đầy 6 tháng để thoái vốn ngoài ngành. Ngoài khoản mục 11,49 triệu cổ phiếu tại ABS, EVN còn phải hoàn thành việc thoái vốn tại Ngân hàng TMCP An Bình, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu.
Vì đâu nên nỗi?
Ra đời từ năm 2006, ABS hồi đầu rất được kỳ vọng vì như chính họ tự giới thiệu, “có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các cổ đông chiến lược: EVN – tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam; Ngân hàng TMCP An Bình – một trong mười ngân hàng TMCP có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) – tập đoàn sản xuất và đầu tư hàng đầu mang tầm quốc tế”!
Thế nhưng, cùng với sự trồi sụt của thị trường chứng khoán, ABS dần dần lâm vào cảnh khó khăn. Năm ngoái, tình hình bắt đầu có chút khởi sắc với khoản lãi 29 tỷ đồng, thế nhưng bao nhiêu đó cũng chưa đủ cho khoản lỗ lũy kế lớn kéo dài từ năm 2008 đến nay. Các cổ đông vì thế cũng chưa nhận được một đồng cổ tức nào kể từ năm 2008.
Hồi cuối tháng Tư vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ABS, đã có ý kiến đề nghị ban điều hành công ty xem xét có nên tiếp tục duy trì mảng tự doanh hay không vì nhiều năm liền lỗ triền miên, và chính khoản lỗ gần 100 tỷ vào năm 2008 cũng là do hoạt động tự doanh mà ra. 
Trả lời thắc mắc này, theo ban lãnh đạo ABS, sau khoản lỗ khủng đó, Hội đồng quản trị công ty đã chỉ đạo thu hẹp hoạt động tự doanh, thận trọng giữ ổn định công ty. Năm nay, mục tiêu của ABS là sẽ xóa sạch được lỗ lũy kế với lợi nhuận dự kiến cả năm đạt 30 tỷ  đồng. Nếu được như thế thì mừng cho ABS nhưng cũng thấy tiếc cho EVN. 
Bỏ cả trăm tỷ đầu tư, 5 năm liền không được đồng cổ tức nào, đến khi buộc phải thoái vốn thì doanh nghiệp lại có dấu hiệu cân đối được!?

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.