TĐNN thoái vốn khỏi các Cty chứng khoán: “Khi đi trai tráng, khi về bủng beo”

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
(PLO) - Nhiều khoản đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng rót vào các công ty chứng khoán bị các tập đoàn nhà nước “bán tống bán tháo” nhằm “chạy tiến độ” tái cơ cấu theo lệnh của Chính phủ. 
“Một vốn, bốn lỗ”
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vẫn đang rao bán cổ phần tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS). Theo đó, “ông lớn” này chấp thuận kết quả xác định giá trị phần vốn theo chứng thư thẩm định giá do Cty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam phát hành, còn hơn 7,9 tỷ đồng. Trong khi vốn góp của Vinachem tại VICS là 2.094.000 cổ phần, tương đương giá trị 20.940.000.000 đồng, chiếm 6,13% vốn điều lệ công ty. 
Thực hiện chủ trương thoái vốn ngoài ngành, Vinachem rao bán tất tần tật số cổ phần này với giá bán tối thiểu là 3.900 đồng/cổ phần, chưa bằng một nửa mệnh giá. Chốt phiên hôm qua – 22/5, mã cổ phiếu VIG của VICS trên sàn Hà Nội giảm còn 3.500 đồng/cổ phiếu, mức giá tương đương một ly trà đá vỉa hè. Tuy vậy, mức này cũng là khả quan khi liên tục nhiều phiên trước đó cổ phiếu này chỉ xoay quanh ngưỡng hơn 3.000 đồng. 
Theo Nghị định số 190/2013/NĐ-CP về Điều lệ và tổ chức hoạt động của Vinachem thì Tập đoàn phải có nghĩa vụ bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả, bao gồm cả phần vốn đầu tư vào công ty khác. Chiếu theo quy định này, không biết rồi đây lãnh đạo Vinachem sẽ “tự xử” thế nào?
Cùng thời điểm với Hóa chất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng rao bán hết phần vốn góp tại Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS). Cụ thể, vào ngày 4/6 tới đây, EVN sẽ tổ chức bán đấu giá gần 11,49 triệu cổ phiếu ABS, tương ứng 29% vốn điều lệ công ty. Đặt mức giá khởi điểm là 10.000 đồng một cổ phiếu, không biết cuộc đấu của EVN sẽ như thế nào khi mà cổ phiếu ABS thì tìm mỏi mắt trên các sàn chứng khoán chưa niêm yết cũng không ra giá vì chẳng có lấy một giao dịch.
Cho nên, ngày đấu giá thì đã đến gần, song kỳ vọng thu về hơn 100 tỷ đồng đầu tư ngoài ngành của EVN xem chừng còn mờ mịt. 
Mất bao nhiêu vốn nhà nước?
Không riêng Vinachem, EVN, còn nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác cũng một thời đua nhau đầu tư vào chứng khoán. 
Còn nhớ tầm này năm ngoái, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) “khoe” đã bán thành công hơn 8 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 8,23% cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã SHS).
“Trong thời gian giao dịch diễn ra từ 4/6 đến 3/7/2014, giá cổ phiếu trung bình ở mức 9.000 đồng/cổ phiếu. Do đó, Tập đoàn ước thu về khoảng 72 tỷ đồng” – một bản tin trên website Vinacomin cho biết. “Thành công” này, nếu so với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tính sơ sơ cũng đã “lõm” khoảng 10 tỷ đồng. 
Cũng đầu tư vào SHS còn có một “ông lớn” nhà nước khác – Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG). Và hơn 4 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,1% vốn điều lệ SHS do VRG nắm giữ cũng đã thoái “thành công” tương tự như Vinacomin.
Đầu năm ngoái, tại Nghị quyết 15/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước được phép thoái vốn dưới mệnh giá hoặc dưới giá trị sổ sách kế toán của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi những khoản dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính theo quy định và trên cơ sở phương án thoái vốn đã được chủ sở hữu xem xét, quyết định. 
Đánh giá cao quy định này trong bối cảnh tái cấu trúc nền kinh tế, tuy nhiên nhiều ý kiến cũng đặt vấn đề về việc không thể không kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân, doanh nghiệp được Nhà nước giao quản lý vốn. Nghị quyết 15 ban hành ngày 6/3/2014, đến ngày 15/7/2014 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 69/NĐ-CP về tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Theo đó, đã quy định rõ việc lãnh đạo bị miễn nhiệm khi để công ty mẹ không đạt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giao trong 2 năm liên tiếp hoặc kinh doanh thua lỗ, có số lỗ phát sinh đến mức quy định tại điều lệ…
Thúc đẩy tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhưng cũng cần tổng kết lại xem họ đã làm mất bao nhiêu vốn nhà nước sau những làn sóng đầu tư tràn lan vừa qua để người dân được biết. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.