Tây Nam bộ cần có cảng nước sâu để thúc đẩy phát triển kinh tế

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
(PLO) - Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) tại hội nghị Chuyên đề huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tại Cần Thơ, hôm nay (22/8).

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ban Kinh tế Trung ương; Quân Khu 9; Bí thư, Chủ tịch UBND và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Cần giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, thời gian qua vùng ĐBSCL đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Hiện, phát triển giao thông của vùng ĐBSCL chủ yếu bằng 4 phương thức vận tải: đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không. Trong 4 phương tiện giao thông chúng ta còn quá nặng về đường bộ, trong nhiệm kỳ vừa qua có 89% đầu tư về đường bộ.

Tuy nhiên, độ dài các sông kinh gạch trong vùng ĐBSCL chiếm 70 % cả nước. Nhưng tình hình đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa mạnh mẽ và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa; đường biển thật ra chưa có cảng nước sâu nào. Thực tế 80% lượng hàng của chúng ta vẫn phải chuyển về TP HCM và Đông Nam bộ để xuất khẩu, trong đó 70% vận chuyển bằng đường bộ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết thêm, việc huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch của ngành giao thông vận tải. Theo phương thức, ưu tiên đầu tư vào các công trình, dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng, để giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics cũng như giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, từ đây đến năm 2020 chưa hoàn thành được đường sắt thì cũng phải có nghiên cứu đề án đường sắt; đồng thời cần khai thác hiệu quả hơn nữa đường hàng không. Bên cạnh đó, đường biển là vấn đề phát triển lâu dài của vùng, ĐBSCL cần có cảng nước sâu để phục vụ cho giao thương phát triển kinh tế vùng.

Phó Thủ tướng lưu ý, khai thác cảng Hòn Khoai trở thành cảng nước sâu là vấn đề rất hay cần xem xét đầu tư. Vì cảng Hòn Khoai là cảng 250.000 tấn, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm, nên đưa vào đề án 2016-2020.

Song song đó, cơ chế huy động các nguồn lực, nhất là vấn đề logistics và vận tải đa phương thức là điều rất cần thiết. Đề nghị các bộ, GTVT, kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với các tỉnh trong vùng rà soát đưa vào đầu tư trung hạn 2016-2020. Giải quyết “bài toán” đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng ĐBSCL. 

Các đại biểu bàn luận về bản đồ Quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Các đại biểu bàn luận về bản đồ Quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chú trọng đầu tư phát triển hệ thống logistics

“Đặc biệt, bên cạnh hạ tầng giao thông khía cạnh phát triển hệ thống logistics cũng cần chú trọng đầu tư hơn. Không khéo vài năm nữa cơ sở hạ tầng không đảm bảo cho sự phát triển của vùng. Cần tính toán bước đi cho phát triển hạ tầng giao thông của vùng, dự phòng cho bước đột phá, nóng hơn và nhanh hơn.” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đánh giá và góp ý về chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL, cũng như hoạch tìm “lời giải’ cho “bài toán” để kết nối phương thức vận tải của vùng thông suốt và đồng bộ.

Đứng từ góc độ địa phương, Bí Thư tỉnh Cà Mau, Dương Thanh Bình đánh giá cần có cơ chế hết sức cụ thể, do việc huy động nguồn lực ở địa phương chưa cao, chủ yếu chủ động được vấn đề sử dụng quỹ đất của địa phương. Ông Duơng Thanh Bình đề xuất cần nguyên cứu kêu gọi đầu tư cụm cảng tổng hợp, thành lập cảng nuớc sâu ở Hòn Khoai để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. 

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nam Bộ, nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư hoàn thành làm thay đổi bộ mặt của vùng Tây Nam Bộ. Hiện, toàn vùng ĐBSCL về đường bộ hiện có 4.718,8km quốc lộ, 2.030,41km đường tỉnh, 72.851,8km đường huyện và giao thông nông thôn đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, an toàn.
Về đường thuỷ nội địa với trên 13.000 km đường thủy được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thủy nội địa tuy nhiên vẫn chưa phát huy được. Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển.
Về hàng không: hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…