Tập đoàn F&N sở hữu thêm 5,4% cổ phần Vinamilk

(PLO) -Trái với dự đoán về sức hút của cổ phần Vinamilk  (mã CK: VNM-HOSE), trong đợt thoái vốn đầu tiên tại DN này chỉ có 5.4% cổ phần trong số 9% cổ phần chào bán được bán và bán với giá mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phần. Nhà đầu tư mua 5,4% cổ phần tại Vinamilk không ai khác, chính là Tập đoàn F&N, nhà đầu tư đã sở hữu 11% cổ phần của Vinamilk.

Phiên chào bán cạnh tranh cổ phần của Nhà nước do TCty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) làm đại diện chủ sở hữu tại CTCP Sữa Việt Nam -   Vinamilk đã diễn ra chóng vánh vào  buổi chiều ngày 12/12/2016 tại Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HSX).

2 nhà đầu tư nước ngoài mua lô 5,4% cổ phần VNM gồm: F&N Dairy Investment Pte Ltd và F&N Bev Manufacuring PTE.LTD.  Đây cũng là mức đăng ký mua tối đa đối với 2 tổ chức theo quy định của SCIC (2,7% vốn điều lệ Vinamilk).

Được biết, F&N Dairy Investments là cổ đông lớn thứ hai của Vinamilk với tỷ lệ cổ phần năm giữa là 11%. Cả F&N Dairy Investments và F&N Manufacturing đều là công ty con của F&N, tập đoàn sản xuất đồ uống Singapore thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Để sở hữu thêm 5,4% cổ phần Vinamilk, F&N đã phải bỏ ra số tiền 11.286 tỷ đồng,  tương đương khoảng 500 triệu USD.

Trước đó, tại buổi họp báo vào cuối tháng trước, trả lời câu hỏi của PLVN về mối quan tâm của cổ đông F&N đối với đợt chào bán cổ phần Vinamilk, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC cho biết vào thời điểm đó SCIC cũng chưa có thông tin gì về việc F&N có tham gia hay không . Ông Chi cũng cho biết, sau khi thực hiện Roadshow tại các trung tâm tài chính Singapore, Hồng Kông và London, SCIC đã tiếp xúc khoảng 100 nhà đầu tư. Sau đó, gần 20 nhà đầu tư có thông tin trở lại, một số NĐT còn trực tiếp gặp ban lãnh đạo Vinamilk để đưa ra các nghiên cứu sâu hơn. 

144.000/cổ phần VNM là mức giá khởi điểm được đưa ra và chỉ có 2 nhà đầu tư đều thuộc tập đoàn F&N tham gia và mua với đúng mức giá đó, liệu SCIC có bị hớ? 

 Theo đại diện SCIC, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Đông Nam Á và Việt Nam có nhiều biến động, giao dịch cổ phiếu VNM của SCIC được xem là thành công khi mức giá đạt cao hơn so với giá tham chiếu của VNM tại thời điểm bán là 8.200 đồng/CP (cao hơn 6%). 

Đối với số lượng cổ phiếu không bán hết sau lần chào bán này, lãnh đạo SCIC cho biết sẽ tiếp tục thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu và sẽ báo cáo xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các kế hoạch tiếp theo.

Được biết, theo kế hoạch, trong đợt thoái vốn đợt 1 tại Vinamilk, SCIC thực hiện chào bán cạnh tranh với tổng số lượng cổ phần chào bán là 130.630.500 cổ phần, tương ứng 9% vốn điều lệ Vinamilk với giá khởi điểm là 144.000 đồng/CP. Đối tượng tham gia đấu giá là tất cả các nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của SCIC tại Vinamilk.

Số lượng cổ phần mỗi nhà đầu tư cá nhân, pháp nhân đăng ký mua tối thiểu là 20.000 cổ phần (đủ điều kiện để giao dịch thỏa thuận theo quy định tại Quy chế giao dịch của HOSE); số lượng cổ phần mỗi nhà đầu tư cá nhân, pháp nhân được đăng ký mua tối đa: 39.189.150 cổ phần (2,7% vốn điều lệ); tiền đặt cọc bằng 10% giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm chào bán.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.