Tăng trưởng GDP 6,5%: Cần tăng tốc để đạt mục tiêu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) nhận định như vậy tại phiên họp cho ý kiến về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017... của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra hôm qua (17/10).

Nỗ lực bứt phá

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của Chính phủ cho biết, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp và doanh nghiệp, tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt khoảng 6,3-6,5% (so với kế hoạch đề ra là 6,7%), tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6-7%, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 0,6% và tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP là 32,5%.

Về dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2017, Chính phủ đặt chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2017 tăng 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6-7%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5%; bội chi ngân sách nhà nước năm 2017 dự kiến 178,3 nghìn tỷ đồng, bằng 3,5% GDP.

Thẩm tra báo cáo trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng hầu hết những yếu tố tác động để GDP quý IV tăng cao hơn so với các quý trước như giải ngân vốn đầu tư đạt 100% kế hoạch, nông nghiệp tăng trưởng cao hơn, số doanh nghiệp quay lại hoạt động và thành lập mới tăng cao, thu hút vốn FDI tăng và quy luật GDP quý cuối thường tăng cao hơn các quý trước đều là chưa chắc chắn. Do đó, kết quả GDP cả năm theo ước tính đạt 6,3-6,5% cũng “chỉ là kỳ vọng và sẽ rất khó để đạt được”.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cũng hoài nghi về khả năng đạt được mức tăng trưởng 6,3-6,5% trong năm 2016 như báo cáo của Chính phủ vì để đạt được kết quả này tăng trưởng trong quý IV phải đạt 7,7%.

Cần duy trì ngưỡng về nợ công

Về tình hình thực hiện Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 5 năm 2011-2015 và định hướng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, Chính phủ báo cáo số ước bội chi ngân sách nhà nước năm 2016 là 254.000 tỷ đồng, bằng số QH quyết định. Với mức bội chi này, dư nợ công là 64,98% GDP, đã sát ngưỡng 65% GDP; dư nợ Chính phủ ở mức 53,1% GDP; dư nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 45,7% GDP.

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2011-2015, nợ Chính phủ/GDP đã lên đến 50,3%, vượt mức trần 50% đã được QH quyết định. Chính phủ đề xuất nâng chỉ tiêu giới hạn nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% hiện nay lên mức trần 55%.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, an ninh tài chính quốc gia chưa thực sự vững chắc thì về cơ bản, cần duy trì ngưỡng an toàn nợ công như giai đoạn 2011-2015. Do đó, Ủy ban đề nghị giữ mức nợ công so với GDP là 65%, nợ Chính phủ so với GDP là 50%, nợ nước ngoài của quốc gia là 50% và thắt chặt việc quản lý, sử dụng vốn vay. Đối với chỉ tiêu nợ Chính phủ/GDP, có thể cân nhắc quy định ngưỡng tối đa là 53% nhưng đến năm 2020 đề nghị đưa về mức giới hạn 50%.

Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ rà soát, báo cáo đầy đủ tình hình nợ công để có những giải pháp điều hành, cân đối ngân sách nhà nước chủ động và kịp thời. Trường hợp ngân sách nhà nước hụt thu, đề nghị giảm nhiệm vụ chi tương ứng để giảm bội chi, đảm bảo nợ công trong giới hạn cho phép.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, tính pháp lý về ODA ở nước ta hiện nay có vấn đề và việc quản lý, sử dụng cũng có vấn đề. Một số dự án tăng tổng mức đầu tư cao, quy trình chấp nhận, tính công khai, minh bạch, quản lý sử dụng vốn ODA, phần nhiều vẫn ở nghị định, không nằm ở luật. Do đó, để quản lý chặt về vấn đề này, bà Nga cho rằng, cần phải có văn bản “chí ít cũng ở tầm pháp lệnh” và đề nghị Chính phủ có báo cáo về khiếm khuyết trong việc quản lý sử dụng ODA trong thời gian qua để nợ công không bị đẩy lên vì vấn đề này.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ rà lại, đánh giá thêm tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 để có căn cứ xác định mục tiêu năm 2017. Về việc xuất khẩu không hoàn thành được mục tiêu cũng cần đánh giá thêm nguyên nhân. Về kế hoạch tài chính 5 năm, Phó Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ dựa trên Luật Ngân sách nhà nước cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng XII cơ cấu lại ngân sách, thể hiện rõ cơ cấu thu, cơ cấu chi và lưu ý chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, chi thường xuyên. “Riêng trần nợ công 65% là không được tăng lên” – ông nhấn mạnh.

Về đầu tư xây dựng cơ bản, ông Hiển đề nghị trong 2 triệu tỉ đồng  từ trái phiếu Chính phủ, bán trái phiếu, vay nước ngoài sẽ chỉ phân bổ 1,8 triệu tỉ, còn 200.000 tỉ là dự phòng. Đồng thời trong quá trình phân bổ ngân sách cần làm rõ các nguyên tắc, tiêu chí, trật tự ưu tiên đối với các nguồn vốn sẽ sử dụng. Ông Hiển cũng đề nghị Chính phủ xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn, làm rõ cơ cấu vay, trả nợ, đảo nợ trong quản lý và sử dụng vốn thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.